meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người mua nhà và giới đầu tư vẫn tiếp tục chờ đợi, hy vọng giá nhà sẽ giảm tiếp

Chủ nhật, 08/01/2023-07:01
Thông thường, giai đoạn cuối năm và cận Tết âm lịch là mùa bội thu của thị trường địa ốc, nhất là phân khúc nhà ở. Thế nhưng, khung cảnh ảm đạm được dự báo vẫn kéo dài và người mua hay nhà đầu tư đều có tâm lý tiếp tục chờ đợi.

Theo Báo lao động, một trong những lý do khiến người mua nhà ở thực vẫn có tâm lý chờ đợi giá nhà giảm sâu hơn là do giá nhà hiện vẫn giảm ở mức nhỏ giọt. Họ đặc biệt chờ đợi làn sóng cắt lỗ của các nhà đầu tư đang cần tiền, không đủ khả năng gồng lãi ngân hàng.

Trong khi đó, dù chững đà tăng nhưng lãi suất vay mua nhà vẫn ở mức cao. Do đó, người muốn mua nhà trả góp, hay dùng đòn bẩy tài chính trở nên dè dặt hơn vì lo ngại về tiền lãi phải trả hàng tháng tăng lên đáng kể.


Tâm lý chờ đợi vẫn tiếp tục phủ sóng thị trường địa ốc
Tâm lý chờ đợi vẫn tiếp tục phủ sóng thị trường địa ốc

Anh M tại Hà Nội có dự định sẽ mua nhà vào cuối năm nay khi đã tích cóp được khoản tiền hơn 50% giá trị căn hộ, còn lại anh vay ngân hàng. Thế nhưng, hiện vợ chồng anh phải dời kế hoạch sang nửa cuối năm nay.

Anh chia sẻ rằng vợ chồng anh quyết định ở trọ và chờ đợi thời điểm phù hợp hơn để mua nhà vì thấy khả năng giá nhà sẽ giảm tiếp khi thị trường vẫn ảm đạm. 

Khảo sát cho thấy hiện nay lãi suất vay mua nhà trong tháng 12/2022 phổ biến ở mức 12,5-15%/ năm, và thậm chí có ngân hàng áp dụng mức lãi vượt 15%/ năm cho kỳ hạn 12 tháng. Mức lãi suất quá cao khiến người mua nhà ngại xuống tiến về từ bỏ ý định mua nhà.

Đối với các doanh nghiệp, một trong những lý do khiến các chủ đầu tư dự án nhà ở trở nên khó khăn hơn trong năm 2022 là thanh khoản kém vì họ không thể huy động vốn từ khách hàng. Mặt khác, vốn tín dụng từ trái phiếu hay ngân hàng cũng tắc nghẽn.

Theo chia sẻ của lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản, đó là giai đoạn khó khăn nhất khi đầu vào và đầu ra đều tắc nghẽn. Hiện doanh nghiệp chỉ biết chờ đợi những tín hiệu chính sách và kinh tế.

Vị lãnh đạo này cho biết hiện ai cũng tìm cách vượt qua khó khăn chung của thị trường, tuy nhiên bất lực và chỉ biết chờ đợi và hy vọng cửa sáng sẽ mở ra.

Doanh nghiệp bất động sản chờ đợi chính sách, người mua nhà chờ lãi suất cho vay giảm, chờ thị trường chạm đáy khiến bức tranh thị trường nhà ở càng thêm trầm lắng.

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản BHS (BHS Group), các chủ đầu tư lớn đang chào bán hàng loạt sản phẩm với giá khuyến mại, thậm chí giảm giá tới 50% giá trị nếu khách hàng trả bằng tiền mặt. Thế nhưng, giải pháp này được cho là chưa đem đến nhiều hiệu ứng khả quan cho các doanh nghiệp.

Vị này nhấn mạnh rằng nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi thêm vì họ tin rằng càng về sau thì khuyến mại càng lớn hơn.

Các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản vẫn sẽ gặp khó khăn cho đến cuối năm nay. Yếu tố chi phối quyết định xuống tiền của các nhà đầu tư vẫn là tín hiệu của nền kinh tế và động thái tiếp theo của cơ quan quản lý nhà nước.

Cửa sáng chỉ xuất hiện khi những điểm nghẽn tín dụng và nút thắt pháp lý ảnh hưởng tới nguồn cung được giải quyết và chính sách hỗ trợ người mua nhà được khơi thông.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước