meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

8 tháng đầu năm 2023, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2022

Thứ tư, 27/09/2023-11:09
Tháng 8, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước lên con số 2.928 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, doanh thu chuỗi đạt mức 19.400 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 10%.

Theo Nhịp sống thị trường, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2023. Ghi nhận doanh thu lũy kế đạt mức 76.455 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm 17% và đã thực hiện được 57% kế hoạch doanh thu cả năm.

Chỉ tính riêng trong tháng 8/2023, doanh thu của MWG đạt mức 9.955 tỷ đồng, ghi nhận tháng thứ 2 liên tiếp tăng trưởng so với những tháng trước đó, hiện đang là mức doanh thu cao thứ 2 trong năm 2023 (xếp sau tháng 5 với 10.297 tỷ đồng).

Và xét riêng theo các chuỗi cửa hàng, doanh thu bán điện thoại, máy tính từ 1.171 cửa hàng Thế Giới Di động; Topzone trong tháng 8 đạt 2.349 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 22%. Cũng tương tự, doanh thu từ chuỗi Điện Máy Xanh vượt mức 4.500 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm hơn 6%. 


Doanh thu theo tháng của MWG
Doanh thu theo tháng của MWG

Điểm sáng chính là chuỗi Bách Hóa Xanh khi mà doanh thu tháng 8 vừa qua tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 2.928 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh đạt mức 19.400 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 10% và chiếm 25,4% tổng doanh thu. Trong đó thì doanh thu từ kênh online tăng trưởng là 8%. 

Đáng chú ý, doanh thu bình quân trên một cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt mức 1,65 tỷ đồng trong tháng 8, tăng tháng thứ 5 liên tiếp và đạt được mức cao nhất trong lịch sử, chỉ sau con số 2,1 tỷ đồng/cửa hàng của tháng 7/2021. 

Cũng theo đó, Bách Hóa Xanh đang cho thấy được những bước đi đang ngày càng hiệu quả sau khi có người đứng đầu mới là ông Phạm Văn Trọng vào đầu năm 2021, thay thế cho ông Trần Kinh Doanh sau thời gian 1 năm chuỗi cửa hàng trống ghế. 

Phía công ty cũng cho biết, Bách Hóa Xanh cũng đang từng bước cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh sau giai đoạn tái cấu trúc. Bách Hóa Xanh ở dưới quyền CEO mới cũng được cho là sẽ thay đổi cách thức vận hành kho vận để có thể đảm bảo được chất lượng hàng hóa, giảm hao hụt cũng như giảm hủy hàng tươi sống để có thể tạo ra dư địa tăng biên lợi nhuận gộp cũng như cải thiện hiệu suất logistics của chuỗi. Song song với đó, cải thiện trang thương mại điện tử để có thể hướng đến tham vọng số 1 Thương mại điện tử ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam. 

Và trọng trách lớn hơn, Bách Hóa Xanh cũng đã đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số, đạt điểm hòa vốn vào thời điểm cuối năm nay. Nhận nhiệm vụ giữ nhiều trọng trách, ông Trọng cũng cam kết không nhận lương cho đến khi có kết quả. 

Cũng trong báo cáo gần đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng đã đánh giá việc doanh thu Bách Hóa Xanh cải thiện rất tích cực trong các tháng nhờ vào việc công ty luôn giữ cho mình chính sách tốt với những sản phẩm tương đồng với chợ truyền thống, chú trọng phát triển tệp khách hàng trung thành thông qua tặng VIP, đến cuối tháng 7 đạt mức hơn 7 triệu thành viên. Song song với đó, Bách Hóa Xanh cũng đã duy trì được tỷ trọng cao với hàng Fresh để có thể thu hút khách hàng và cross-sale các sản phẩm hàng khô.

Còn về mặt chi phí, theo ban lãnh đạo chia sẻ từ đầu năm 2023 đến hiện tại thì chuỗi bách hóa chưa tập trung vào việc cải thiện vận hành cũng như chi phí cửa hàng. Mặc dù vậy thì VCBS cũng nhận thấy chi phí logistics tiếp tục xu hướng giảm. Đây cũng được cho là hệ quả của thay đổi phương thức vận hành logistics, gia tăng hiệu quả hoạt động. 


Doanh thu các cửa hàng mỗi tháng của chuỗi Bách Hóa Xanh
Doanh thu các cửa hàng mỗi tháng của chuỗi Bách Hóa Xanh

Mục tiêu hòa vốn ghi nhận có khả quan

VCBS cũng duy trì kỳ vọng tích cực về khả năng hòa vốn của Bách Hóa Xanh theo tháng vào thời điểm cuối năm 2023 nhờ vào tăng trưởng doanh thu/cửa hàng tăng trưởng khoảng 10%, trung bình đạt mức 1,45 tỷ đồng/cửa hàng/tháng cho cả năm 2023. Và động lực chính đến từ tăng số lượng khách hàng mới, tăng tần suất mua hàng kết hợp với tăng giá trị đơn hàng trong các dịp mua sắm cuối năm. 

Song song với đó, việc tối ưu hóa vận hành sẽ giúp giảm thêm chi phí logistics cũng như quản lý sẽ được tập trung hơn sau khi doanh thu thuần đã có sự tăng ổn định. Và ban lãnh đạo của chuỗi bách hóa cũng kỳ vọng giảm thêm ít nhất 10% chi phí logistics đến cuối năm 2023, từ đó giảm thêm 50 - 70 bps tỷ trọng chi phí và doanh thu thuần. 

Trong khi đó thì chứng khoán SSI cũng kỳ vọng doanh thu trên cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục được cải thiện trong những tháng cuối năm 2023, 2024. Từ đó sẽ giúp cho chuỗi Bách Hóa Xanh đạt được điểm hòa vốn trong năm 2024. Điều này cũng sẽ giúp cho chuỗi cửa hàng này đạt được định giá lại ở mức cao hơn. 


Nguồn ảnh: VCBS
Nguồn ảnh: VCBS

Đến khi chuỗi Bách Hóa Xanh đạt điểm hòa vốn, SSI Research đã nhận định MWG sẽ tiến hành đẩy nhanh tiến độ mở mới cửa hàng giúp cho công ty có thể duy trì tăng trưởng về dài hạn. 

Bên cạnh đó thì chuỗi Điện Máy Xanh và Thế giới Di động cũng sẽ được hưởng lợi khi mà nhu cầu điện thoại, điện máy dự kiến sẽ hồi phục dần từ 6 tháng cuối năm 2023 nhờ vào mặt bằng lãi suất thấp thúc đẩy tiêu dùng, những công ty tài chính tiêu dùng giải ngân cho vay mua trả góp và xuất khẩu Việt Nam sẽ phục hồi từ cuối năm giúp cho việc giảm đi tình trạng thất nghiệp. Không những thế, biên lợi nhuận của hai chuỗi này có thể cải thiện bởi cuộc chiến giá giữa các nhà bán lẻ hạ nhiệt sau khi các doanh nghiệp bán lẻ đã giải phóng dần hàng tồn kho. Và SSI Research cũng dự phóng lợi nhuận của MWG ước tính đạt mức 1.270 tỷ đồng trong năm 2023 và 5.000 tỷ đồng sang tới năm 2024.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

15 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

15 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

15 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

23 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước