meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mô hình đô thị hướng biển - Khai thác những giá trị sống cân bằng

Thứ hai, 06/06/2022-08:06
Giữa xu hướng người tiêu dùng ngày càng coi trọng mô hình “sống - làm việc - trải nghiệm”, các khu đô thị hướng biển dần chứng minh được sức hút từ phía khách hàng và nhà đầu tư. Không chỉ tạo ra hệ sinh thái đa tiện ích, đô thị hướng biển còn hội tụ đầy đủ những giá trị sống cân bằng và trọn vẹn.

Tiềm năng đến từ bất động sản hướng biển

Nước Việt Nam ta được thiên nhiên ưu ái ban tặng dải đất hình chữ S với đường bờ biển trải dài 3.260km từ Móng Cái đến Hà Tiên, đứng thứ 27 trong số 157 quốc gia ven biển, các quốc đảo và các lãnh thổ trên thế giới. 

Theo thống kê ở nước ta, cứ 100km2 đất liền sẽ có 1km bờ biển, con số ấn tượng này giúp Việt Nam đứng thứ nhất ở ba nước Đông Dương về chỉ số chiều dài bờ biển trên diện tích đất liền.Trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước thì có đến 28 tỉnh, thành phố có biển và gần một nửa dân số đang sinh sống tập trung tại các khu vực ven biển.

Với lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi đã điều kiện cho phát triển hệ sinh thái hướng đô thị biển tại Việt Nam. Hiện nay, hệ thống đô thị biển của nước ta chủ yếu tập trung dọc vùng duyên hải từ Bắc vào Nam, trên cơ sở các tiểu vùng duyên hải cơ bản là: Vùng duyên hải Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ. 


Tiềm năng đến từ bất động sản hướng biển
Tiềm năng đến từ bất động sản hướng biển

Sau hơn 2 năm phải hứng chịu những tác động nặng nề của đại dịch COVID - 19, theo nguồn báo cáo từ DKRA Việt Nam, du lịch đang dần phục hồi đã thúc đẩy phân khúc các bất động sản ven biển  quay trở lại đường đua và dự đoán “điểm rơi” sẽ bắt đầu từ quý II/2022.

Mục tiêu Chính phủ đặt ra là phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, quan tâm đến 28 tỉnh thành ven biển, chú trọng phát triển đô thị ven biển. 

Cùng với đó, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gần 114.000 tỷ đồng trong gói kích thích kinh tế 350.000 tỷ đồng dự kiến được đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trong đó dự kiến sẽ có khoảng 70.000 tỷ đồng dành cho cao tốc Bắc – Nam. Đây là cơ sở để các nhà đầu tư có thể tự tin vào tương lai phát triển của bất động sản nói chung và thị trường bất động sản hướng biển nói riêng.

Theo chia sẻ của bà Đỗ Hương Giang, Phó TGĐ PropertyX, bất động sản biển đang thu hút nhu cầu rất lớn, nhiều dự án của các doanh nghiệp triển khai trong khoảng thời gian ngắn nhưng đã nhanh chóng “cháy hàng”. 

Bên cạnh những loại hình sản phẩm như Condotel, nghỉ dưỡng, cho thuê bất động sản hướng biển, theo bà Giang, các chủ đầu tư đang tập trung hơn vào các loại hình đất nền, khu đô thị hướng biển như một cách làm đa dạng hoá các mô hình cũng như tạo ra một hệ sinh thái đa tiện ích. Không chỉ đáp ứng trải nghiệm nghỉ dưỡng mà còn trở thành căn nhà thứ hai của khách hàng.

Chuẩn mực “sống - làm việc - trải nghiệm”

Đứng trước những tiềm năng sáng giá, mô hình đô thị biển chính là loại hình hứa hẹn sẽ đem lại những giá trị sống trọn vẹn đến với người tiêu dùng. Được đầu tư quy hoạch bài bản cùng hệ sinh thái đa tiện ích, loại hình này có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt - vui chơi - giải trí của cư dân. 

Cộng hưởng với những giá trị bản địa từ thiên nhiên trong lành, khí hậu ôn hoà, nhiều hoạt động chỉ có ở khu vực ven biển thì đây chính là hình thức đầu tư kép, vừa đem đến một không gian sống xanh - chất lượng vừa hứa hẹn mang lại những trải nghiệm tốt đẹp đến với cư dân.

Mới đây, theo báo cáo của Savills “Thị trường bất động sản Việt Nam 2022 - Góc nhìn mới”, người trẻ sẵn sàng di chuyển và chọn những trung tâm mới - nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi về vị trí, không gian sống và trải nghiệm đầy đủ tiện nghi trong một hệ sinh thái đa tiện ích. Họ muốn bản thân và gia đình được trải nghiệm một không gian sống với đầy đủ tiện ích và có một hệ sinh thái toàn diện.

Người trẻ cũng rất quan tâm về vấn đề sức khỏe và tâm lý. Và sức hút của mô hình đô thị hướng biển trước hết cũng xuất phát từ giá trị tuyệt vời nó đem lại cho sức khỏe con người. Nghiên cứu của Đại học Exeter chỉ ra rằng, các khu vực gần nước thường có ít không khí ô nhiễm và nhiều ánh nắng mặt trời hơn. 

Không chỉ vậy, những người sống gần nơi có nước thường năng động về thể chất, do có xu hướng tham gia nhiều vào các hoạt động ngoài trời như đi bộ, đạp xe hay các bộ môn thể thao với nước. Việc lựa chọn sở hữu một căn hộ hướng biển với những gia đình trẻ cũng chính là để tạo dựng một thói quen sống lành mạnh, nâng cao sức khoẻ sau những ngày tháng làm việc, học tập căng thẳng cần được giải toả tâm lý.


Chuẩn mực “sống - làm việc - trải nghiệm”. (Ảnh minh hoạ)
Chuẩn mực “sống - làm việc - trải nghiệm”. (Ảnh minh hoạ)

Với người tiêu dùng lớn tuổi họ chú trọng một không gian đảm bảo chất lượng sống đầy đủ tiện ích, thuận tiện không cần di chuyển quá nhiều. Một cảnh quan ngập tràn cây xanh yên bình hướng ra biển sẽ khiến họ cảm thấy đây là nơi nghỉ dưỡng yên tĩnh và thoải mái nhất.

Những nơi gần nguồn nước cũng khiến người lớn tuổi có cảm giác được tịnh tâm rời xa chốn đô thị náo nhiệt đầy khói bụi, ô nhiễm. Đây cũng có thể được coi là “giải pháp chữa lành cho tâm hồn” (healing therapy) giúp tinh thần cảm thấy thư thái, ngủ ngon và tràn đầy năng lượng tích cực.

Những ưu điểm mà mô hình đô thị biển mang lại chính là chuẩn mực sống “holistic living” - lối sống đang rất được ưa chuộng trong cuộc sống hiện đại bởi những giá trị cân bằng về vật chất, thể chất lẫn tinh thần mà nó đem lại.

Điểm sáng thu hút nhà đầu tư bất động sản hướng biển

Nếu như trước đây mọi người chỉ lựa chọn nhà ở dựa trên các tiêu chí về dịch vụ sức khỏe, nghỉ dưỡng, giải trí, thì ở thời điểm hiện tại, khách hàng có xu hướng tìm kiếm tài sản tích hợp các yếu tố trên để vừa có thể an cư nghỉ dưỡng, vừa tìm kiếm được cơ hội sinh lời trong tương lai.

Nhiều người Việt nam từng nghĩ khái niệm nghỉ dưỡng phải là những chuyến đi nước ngoài xa xỉ thì tới thời điểm hiện tại tâm lý đó đã dần thay đổi. Mọi người ngày càng quan tâm đến các khu nghỉ dưỡng trong nước, đặc biệt là những khu vực ven biển, hướng biển… 

Theo thống kê của ngành du lịch cho biết khoảng 70% khách du lịch có ưu tiên lựa chọn BĐS biển cho các chuyến nghỉ dưỡng. Có thể nói tiềm năng khai thác giá trị du lịch biển là rất lớn. 

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, các tổ chức trên thế giới đang đánh giá rất cao tiềm năng của du lịch biển Việt Nam nhằm khai thác sinh lời. Cụ thể, lợi nhuận bình quân từ khai thác kinh doanh du lịch biển ở Việt Nam nằm trong khoảng 30 – 35%. Ông cũng cho biết, trước tác động của dịch bệnh song bất động sản biển vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Lê Hải Đăng, chuyên gia chiến lược bất động sản cũng đánh giá rất cao tiềm năng bất động sản biển của Việt Nam trong thời gian tới. Ông Đăng cho rằng, khả năng tăng giá của bất động sản biển luôn cao hơn và dài hạn hơn so với loại hình nhà ở thông thường khác. Cụ thể, trong 10 năm qua, giá bất động sản biển đã tăng từ 3 – 4 lần.


Điểm sáng thu hút nhà đầu tư bất động sản hướng biển
Điểm sáng thu hút nhà đầu tư bất động sản hướng biển

Việc phát triển đô thị biển hướng đến trở thành điểm đến du lịch giúp du khách và chủ sở hữu được thụ hưởng toàn bộ tiện ích đa dạng từ vui chơi - mua sắm - giải trí - du lịch biển - nghỉ dưỡng ngay trong dự án.

Nói cách khác, bản thân mô hình đô thị biển chính là điểm du lịch trải nghiệm. Đứng từ phương diện khai thác cho thuê, xu hướng này giúp dự án chủ động tiếp cận lượng du khách tăng trưởng dồi dào hằng năm thay vì thụ động từ một nguồn khách thuê phòng nhất định. 

Điểm khác biệt rõ rệt nhất là đa số tổ hợp nghỉ dưỡng “all-in-one” sở hữu có thời hạn trong khi loại hình đô thị hướng biển kết hợp du lịch được định hướng là nơi an cư sở hữu lâu dài, trở thành điểm đến đáng sống của mọi nhà.

Tầm nhìn trong tương lai

Để có tầm nhìn phát triển mô hình đô thị biển đa chiều ở Việt Nam song không làm ảnh hưởng tới môi trường, cần nắm rõ quy trình phát triển đô thị biển. Theo Tạp chí xây dựng và đô thị nhận định, đô thị biển không chỉ là đô thị thông thường, mà phải thực sự là cực đô thị tăng trưởng trên không gian biển, trở thành điểm gắn kết các điểm cực tăng trưởng trong 3 mảng không gian biển, đảo và ven  biển như: Đô thị ven biển, đô thị đảo, và đô thị nổi trên biển.

Không chỉ vậy, quy hoạch đô thị hướng biển cần được phát triển đồng bộ với cảnh quan tự nhiên, không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái môi trường biển. Đây là vấn đề cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phát triển loại hình tiềm năng này, giảm thiểu tối đa vấn đề ô nhiễm môi trường biển, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và mở rộng các dịch vụ hệ sinh thái nâng cao tiềm năng cho các hoạt động kinh tế (du lịch biển, thủy sản, năng lượng tái tạo...)

Thanh Thảo
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

3 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

3 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

3 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

3 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

3 giờ trước