meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

HoREA: Quy định cho tồn tại, cấp sổ hồng đã dẫn đến tình trạng xây dựng tràn lan chung cư mini ở các đô thị lớn

Thứ sáu, 15/09/2023-08:09
Có thể thấy, vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân - Hà Nội) chính là hồi chuông báo động cho những bất cập đang tồn tại ở các tòa nhà chung cư mini trên địa bàn Hà Nội. Chung cư mini hầu hết đều thiếu tính pháp lý, vi phạm trật tự xây dựng, không quy định quản lý vận hành hay phòng cháy chữa cháy.

Chung cư mini vẫn tồn tại “nhiều không”

Theo Nhịp sống thị trường, chung cư mini manh nha hình thành và bắt đầu được xây dựng từ những năm 2011 - 2013, thời điểm thị trường bất động sản đang khủng hoảng thừa các căn hộ cao cấp, biệt thự và nhà liền kề nhưng thiếu đi những dự án nhà ở giá rẻ. Chung cư mini được hình thành tạo ra những sản phẩm căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ và đáp ứng được nhu cầu của người lao động. 

Cũng trong giai đoạn thị trường bất động sản khủng hoảng, trầm lắng và thiếu đi những giao dịch thì chung cư mini được xem là cứu cánh cho thị trường cùng với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội. Chính vì thế mà chung cư mini được luật hóa, được thừa nhận trong Nghị định 71 (năm 2014) cùng với Quyết định số 24 (năm 2014) của Uỷ ban nhân dân TP. Hà Nội.


Chung cư mini manh nha hình thành và bắt đầu được xây dựng từ những năm 2011 - 2013, thời điểm thị trường bất động sản đang khủng hoảng thừa các căn hộ cao cấp, biệt thự và nhà liền kề nhưng thiếu đi những dự án nhà ở giá rẻ
Chung cư mini manh nha hình thành và bắt đầu được xây dựng từ những năm 2011 - 2013, thời điểm thị trường bất động sản đang khủng hoảng thừa các căn hộ cao cấp, biệt thự và nhà liền kề nhưng thiếu đi những dự án nhà ở giá rẻ

Và chung cư mini là loại hình nhà ở do cá nhân/hộ gia đình xây dựng có từ 2 tầng trở lên, trong đó mỗi tầng sẽ có 2 phòng ngủ được thiết kế, xây dựng theo mô hình khép kín, diện tích sàn tối thiểu phải đạt là 30m2. Từ những quy định này thì các tòa nhà chung cư mini đã mọc lên ở khắp Hà Nội. 

Mặc dù vậy thì cũng kể từ đây, những chung cư nhiều không đã xuất hiện đó chính là: không ban quản lý, không quy chế vận hành, không có thiết kế, không có quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy,... có tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. 

Anh Hải Hòa là một môi giới bất động sản sống nhiều năm ở chung cư mini trên địa bàn đường Tây Sơn (Đống Đa - Hà Nội) cho biết: “10 năm ở chung cư mini chưa bao giờ được hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy, ở trong tòa nhà chỉ có thiết bị chữa cháy, một bản nội quy tuy nhiên không có người vận hành, giám sát và hướng dẫn. Ban quản trị thì do dân bầu cũng chỉ làm công việc chung như là quản lý tiền đóng thuê người vệ sinh, bảo trì thang máy đúng theo quy định. 

Cũng theo lời anh Hòa, đối với cộng đồng dân cư ở chung cư mini thì chủ yếu là bảo nhau để sống chung, không có quy chế hoặc chế tài nào cho các vi phạm và cư dân chung cư không biết thế nào là vi phạm về phòng cháy chữa cháy cũng như các vấn đề về kỹ thuật và bảo trì tòa nhà. 

Một chủ đầu tư chung cư mini cũng thừa nhận rằng, việc lắp các bình cứu hỏa, bản quy định phòng cháy chữa cháy cũng như hệ thống báo cháy đều là vì học mót từ các chung cư thương mại, không có một quy định hay văn bản nào hướng dẫn, đi hỏi cơ quan quản lý cũng không hề biết. 

Theo như khảo sát thì hầu hết các chung cư mini đều được cấp phép xây dựng theo dạng nhà ở riêng lẻ, điều đó có nghĩa là không có thiết kế theo tiêu chuẩn và cũng không đảm bảo điều kiện tối thiểu về không gian chung, hạ tầng kỹ thuật cũng như phòng cháy chữa cháy chính vì thế nguy cơ tiềm ẩn là rất cao. 


Một chủ đầu tư chung cư mini cũng thừa nhận rằng, việc lắp các bình cứu hỏa, bản quy định phòng cháy chữa cháy cũng như hệ thống báo cháy đều là vì học mót từ các chung cư thương mại
Một chủ đầu tư chung cư mini cũng thừa nhận rằng, việc lắp các bình cứu hỏa, bản quy định phòng cháy chữa cháy cũng như hệ thống báo cháy đều là vì học mót từ các chung cư thương mại

Chung cư mini là sản phẩm lỗi, tạo áp lực lên hạ tầng kỹ thuật xã hội

Cũng trong quá trình phát triển loại hình chung cư mini đã có nhiều ý kiến phản đối, nêu lên những tồn tại bất cập. 

Cũng theo đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản kiến nghị lên Bộ Xây dựng về những vấn đề của chung cư mini. HoREA cho biết, quy định cho tồn tại và cấp sổ hồng cho chung cư mini đã dẫn đến tình trạng khoét lõm, xây dựng tràn lan nhưng chung cư mini ở các đô thị lớn. Để từ đó, làm phá vỡ đi quy hoạch phát triển đô thị, đồng thời cũng gây mất mỹ quan và không thể đảm bảo được an toàn phòng cháy chữa cháy, thiếu đi các tiện ích, dịch vụ phục vụ cho cư dân.

HoREA cũng đề nghị, không cấp sổ hồng cho các căn hộ chung cư mini mà chỉ để cho loại hình này kinh doanh cho thuê, công tác quản lý vận hành là do chủ đầu tư đảm nhiệm và chịu trách nhiệm. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính nói rằng, chung cư mini là sản phẩm lỗi của một giai đoạn phát triển, và ngay từ đầu thì khi loại hình này xuất hiện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã lên tiếng phản đối.


HoREA cũng đề nghị, không cấp sổ hồng cho các căn hộ chung cư mini mà chỉ để cho loại hình này kinh doanh cho thuê, công tác quản lý vận hành là do chủ đầu tư đảm nhiệm và chịu trách nhiệm
HoREA cũng đề nghị, không cấp sổ hồng cho các căn hộ chung cư mini mà chỉ để cho loại hình này kinh doanh cho thuê, công tác quản lý vận hành là do chủ đầu tư đảm nhiệm và chịu trách nhiệm

Ông Đính nói rằng: “Chung cư mini hầu hết được xây dựng trên đất xen kẹt, nằm trong các ngõ hẻm khu vực đông dân cư. Chính vì thế chung cư mini tồn tại những bất cập như việc gây ra áp lực lên hạ tầng kỹ thuật xã hội, làm tăng mật độ dân cư, không đảm bảo được các quy chuẩn về an toàn phòng chống cháy nổ, thiếu tiện ích cần thiết cho cư dân. Tiếp tục để cho loại hình này phát triển sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề về đô thị cũng như quy hoạch”. 

Luật sư Trương Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, các vướng mắc trong việc làm sổ đỏ của chung cư mini đều đến từ phía các chủ đầu tư không phải do người mua nhà. 

Luật sư Trương Anh Tuấn cho biết: “Các chủ đầu tư muốn tăng lợi nhuận đều xây dựng sai giấy phép, lỗi phổ biến đó chính là vượt tầng. Khi tiến hành xây dựng sai phép thì cả tòa nhà sẽ không thể nào tách sổ hồng cho từng căn hộ”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước