meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sôi động trên thị trường chung cư mini Hà Nội

Chủ nhật, 13/08/2023-06:08
Với tình trạng giá căn hộ chung cư neo cao trong những năm gần đây, nhiều người đã chuyển sang lựa chọn chung cư mini. Dù nhiều tòa nhà chưa đạt chuẩn về xây dựng và không có pháp lý rõ ràng nhưng thị trường này vẫn được đón nhận. 

Nhu cầu liên tục tăng

Theo Thanh Niên Việt, báo cáo thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng trong quý I/2023 cho biết, giá bán bình quân căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP. HCM tiếp tục tăng từ năm 2022, ở mức từ 3,5 - 6,1%. Qúy II/2023, đà tăng tiếp tục duy trì khi căn hộ Hà Nội tăng từ 1 - 3%; Căn hộ TP. HCM tăng 2 - 3% so với một số dự án ở quý trước. 

Báo cáo thị trường BĐS đầu năm 2023 của Batdongsan.com.vn chỉ ra, giá bán căn hộ trung cấp và bình dân lần lượt tăng 4% và 3% so với quý trước. Khi giá căn hộ liên tục tăng cao khiến thị trường địa ốc tại các thành phố lớn gần như biến mất phân khúc căn hộ bình dân có giá dưới 25 triệu đồng/m2. 


Chung cư mini được săn đón tại thành phố lớn khi giá chung cư thương mại tăng cao
Chung cư mini được săn đón tại thành phố lớn khi giá chung cư thương mại tăng cao

Theo dữ liệu từ năm 2022 của Batdongsan.com.vn, giá bán trung bình căn hộ bình dân tại Hà Nội tăng 12% so với năm 2021, ở mức 29 triệu đồng/m2; TP. HCM tăng khoảng 4% so với năm trước đó, ở mức 35 triệu đồng/m2. 

Với mặt bằng giá như vậy, để mua được một căn hộ bình dân diện tích 50m2, người dân phải mất ít nhất từ 1,5 tỷ đồng trở lên. Hơn nữa, dù mặt bằng giá căn hộ bình dân hiện tăng cao nhưng nguồn cung không có. Nếu có cũng ở vị trí xa trung tâm, hạ tầng giao thông, xã hội chưa đồng bộ khiến người dân mua nhà gặp nhiều “trở ngại, thách thức” trong việc lựa chọn chỗ ở.

Nên ưa chuộng chung cư mini

Trước bối cảnh này, người mua nhà đã chuyển sang tìm kiếm căn hộ mini. Diện tích loại hình này khá nhỏ, chỉ khoảng 30 - 50m2, tổng giá trị một căn hộ chung cư mini fao động từ 700 triệu - 1,5 tỷ đồng/căn. Ngoài lợi thế về giá, loại hình này còn ưu điểm về vị trí khi nằm ngay trung tâm Hà Nội, thuận lợi cho việc di chuyển và tiếp cận với nhiều tiện ích xã hội hiện hữu. 

Anh Văn Tâm - Môi giới chung cư mini Đống Đa chia sẻ, khoảng 5 năm trước, chung cư mini được người dân thuê nhiều hơn mua, phần lớn người tiêu dùng chỉ xác định là ở tạm thời với chung cư mini. Nguyên nhân vì loại hình này là sản phẩm của các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, tự phát, thiếu quy củ, bài bản trong quá trình phát triển. Tuy luật pháp đã thừa nhận về tính pháp lý dự án nhưng trong quá trình xây dựng thì còn nhiều nhà đầu tư không tuân thủ quy định pháp lý của loại hình. Do đó số lượng dự án chung cư mini được cấp sổ đỏ không nhiều. 


Nhiều chung cư mini không đủ pháp lý, nằm trong những ngõ ngách sâu, thiếu không gian sống
Nhiều chung cư mini không đủ pháp lý, nằm trong những ngõ ngách sâu, thiếu không gian sống

Bên cạnh đó, vì tọa lạc tại khu trung tâm, nơi quỹ đất hạn hẹp, đất chật người đông, nhiều chung cư mini nằm trong những ngõ ngách sâu khiến việc di chuyển khó khăn, thiếu không gian sống. Đây được xem là những điểm trừ lớn khiến loại hình này mất giá, thường được chọn thuê hơn là mua. 

Tuy nhiên, anh Tâm cho rằng, việc giá căn hộ Hà Nội liên tục tăng mạnh trong các vài năm nay khiến giấc mơ an cư của nhiều người ngày càng trở nên xa vời thì việc mua chung cư mini trong vòng 2 năm qua được nhiều người chấp nhận hơn. Dù đánh đổi khá nhiều điểm trừ nhưng lại có lợi thế giá rẻ và gần trung tâm. 

“Giá nhà hiện nay tăng cao đến mức nhiều người dân để có nơi an cư mà chấp nhận mua các căn hộ nhỏ tại khu trung tâm nhưng chưa có pháp lý rõ ràng” - Anh Tâm nhấn mạnh. 

Giá thuê chung cư mini Hà Nội tăng 15%/năm

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, thị trường cho thuê chung cư mini trong khoảng 2 năm qua có mức tăng trung bình từ 10 - 15%/năm. Một số tòa nhà có mức tăng mạnh hơn, trung bình khoảng 20%/năm. Mức tăng này khá mạnh trong bối cảnh thị trường BĐS trầm lắng do phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức. 

Tại quận Cầu Giấy, giá thuê chung cư mini trên các tuyến phố trung tâm như Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Trần Đăng Ninh, Hoa Bằng, Dịch Vọng Hậu, Khúc Thừa Dụ, Hoàng Quốc Việt… ghi nhận giá thuê tăng từ mức trung bình 4 - 5,5 triệu đồng/tháng lên mức 5 - 6,5 triệu đồng/tháng. Giá thuê chung cư mini trên các tuyến phố tại quận Thanh Xuân như Nguyễn Trãi, Ngã Tư Sở, Lê Trọng Tấn, Khương Đình,… có giá thuê tăng từ 2,5 - 5 triệu đồng/tháng lên mức 4,3 - 6 triệu đồng/tháng. 


Dù nhu cầu gia tăng nhưng nguồn cung loại hình này cũng liên tục được bổ sung
Dù nhu cầu gia tăng nhưng nguồn cung loại hình này cũng liên tục được bổ sung

Trên các phường Ô Chợ Dừa, Kim Liên, Thái Hà, Thịnh Quang, Nguyễn Văn Tuyết, Chùa Láng, Đặng Tiến Đông… thuộc quận Đống Đa ghi nhận giá thuê chung cư mini tăng trung bình từ 4 - 6,5 triệu đồng/tháng lên 4,8 - 8 triệu đồng/tháng.

Tương tự, mức tăng giá cũng lan đến quận Nam Từ Liêm khi chung cư mini thuộc các phường Trung Văn, Mễ Trì Thượng, Mễ Trì Hạ, Mỹ Đình, Nhân Mỹ, Tân Mỹ, Đồng Me… có giá thuê tăng từ mức 4 - 5,5 triệu đồng/tháng lên mức 4,5 - 6,5 triệu đồng/tháng. Tại quận Hà Đông, tuy thị trường thuê căn hộ mini không quá sôi động, nhưng cũng tăng trung bình khoảng 7 - 10%, từ mức 4 - 4,5 triệu đồng/tháng lên mức 4,3 - 5 triệu đồng/tháng.

Môi giới chung cư mini tên Khang cho hay, dù nhu cầu gia tăng nhưng nguồn cung loại hình này cũng liên tục được bổ sung. Các năm gần đây nguồn cầu cao và liên tục tăng, cùng với giá thuê ở mức tăng ổn định từ 10 - 15% khiến phân khúc chung cư mini thu hút nhiều nhà đầu tư. Thị trường hiện đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư săn mua lại những căn nhà cũ nát, đập đi xây chung cư mini hoặc cải tạo từ nhà riêng thành chung cư mini cho thuê. Theo anh Khang, phân khúc này vẫn sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước