meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguồn cung eo hẹp tiếp tục “đẩy” chung cư nội đô tăng giá 

Chủ nhật, 06/08/2023-06:08
Những khó khăn vẫn còn bao quanh thị trường bất động sản. Trong đó nguồn cung căn hộ chung cư giảm mạnh, khiến cho giá bán vẫn tăng dù thanh khoản thấp. 

Nguồn cung eo hẹp, khó thanh khoản

Theo VOV.VN, báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, nguồn cung căn hộ chung cư giảm mạnh, số lượng những dự án phát triển nhà ở, BĐS được cấp phép, đang triển khai, đã hoàn thiện vào quý II/2023 có 7 dự án với quy mô 2.424 căn (852 căn hộ; 1.572 căn nhà ở riêng lẻ). Số lượng này chỉ bằng gần 50% so với quý I/2023 và bằng khoảng 29.17% so với quý II/2022. 

Chỉ có 51 dự án với 6.205 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai và những dự án được Bộ Xây dựng thẩm định. So với quý I/2023 thì số lượng này chỉ bằng khoảng 98,08% và bằng khoảng 63,75% so với quý II/2022. 

Nguồn cung eo hẹp tiếp tục “đẩy” chung cư nội đô tăng giá  - ảnh 1

Tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo trong quý II/2023 (58/63 tỉnh), ghi nhận 96.977 giao dịch thành công. Trong đó lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư là 29.725 giao dịch thành công, bằng khoảng 75,61% so với quý I/2023. 

Các giao dịch chủ yếu thuộc phân khúc đất nền khi đạt 67.525 giao dịch thành công, bằng khoảng 99,98% so với quý I/2023. Tính tới quý II/2023, có 294 dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc đang triển khai xây dựng, quy mô xây dựng khoảng 288.499 căn. Chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở đô thị tiếp tục triển khai xây dựng 201 dự án với gần 162.227 căn.

Chung cư nội thành tăng giá, đất nền hạ nhiệt

Trong quý II/2023, giá giao dịch chung cư mới ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM ghi nhận những khu vực tăng cao dù thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, giá giao dịch thứ cấp ở một số địa phương như Đà Nẵng giảm 5,8%, Đồng Nai giảm 3,5%, Hải Phòng giảm 3,1%. 

Căn hộ bình dân phân khúc giá dưới 25 triệu đồng/m2 gần như không biến động, không có dự án mới. Giá sơ cấp trung bình của thị trường căn hộ đạt khoảng 47,5 triệu đồng/m2 (chưa gồm VAT và phí bảo trì).


Giá bán căn hộ vẫn tăng khoảng 2 - 3% so với quý đầu năm tại một số dự án tại TP. HCM
Giá bán căn hộ vẫn tăng khoảng 2 - 3% so với quý đầu năm tại một số dự án tại TP. HCM

Dù giá căn hộ chung cư tại Hà Nội được đánh giá là đã neo quá cao, nhưng theo khảo sát trong quý II/2023, giá căn hộ vẫn có xu hướng tăng so với quý trước đó. Cụ thể, mức giá tăng cao nhất ghi nhận tại các dự án thuộc quận Tây Hồ và khu vực xung quanh, số lượng dự án chung cư mở bán mới ở khu vực này khá khan hiếm và có mức giá dao động từ 80 - 100 triệu đồng/m2. 

Ghi nhận tại một số dự án chung cư trên đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công, Nguyễn Văn Huyên, Lạc Long Quân… đều tăng giá mạnh so với giá gốc, mức tăng từ 1 - 3% so với quý trước đó. Cụ thể, giá chung cư cao cấp tại Heritage West Lake tăng 3% lên khoảng 140 triệu đồng/m2; chung cư The Nine có giá khoảng 65 - 75 triệu đồng/m2. 

Giá bán các căn hộ chung cư cao cấp cũng trong xu hướng tăng giá, đơn cử như M5 Nguyễn Chí Thanh tăng 3,1% lên khoảng 42,4 triệu đồng/m2; Thanh Bình Garden tăng 3,7% lên khoảng 44,1 triệu đồng/m2; La Casta Văn Phú tăng 3,3% lên khoảng 39,4 triệu đồng/m2…

Còn tại TP. HCM, những dự án căn hộ đang phát triển, đã hoàn thiện pháp lý gần như độc quyền để chào hàng khi thị trường không có nhiều nguồn cung mới trong quý. Đây cũng là lý do dù có khó khăn, thị trường trầm lắng nhưng giá bán căn hộ vẫn tăng khoảng 2 - 3% so với quý đầu năm tại một số dự án. 

Tuy nhiên, khảo sát giá bán trung bình trong quý II/2023 cũng cho thấy có xu hướng giảm ở một số dự án. Bởi những dự án mới có giá cạnh tranh hơn và chủ đầu tư cũng tung ra nhiều chiết khấu và ưu đãi hơn cho khách hàng. 


Giá đất nền tại các khu vực từng “sốt” đất tiếp tục được điều chỉnh giảm
Giá đất nền tại các khu vực từng “sốt” đất tiếp tục được điều chỉnh giảm

Trong quý II, phân khúc BĐS nhà ở riêng lẻ, đất nền trong dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhưng chủ yếu mang tính đầu cơ. Người mua ở thực không còn quan tâm như trước vì họ gặp vấn đề về dòng tiền, sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, chủ đầu tư dừng hỗ trợ lãi suất cho vay, thanh khoản giảm mạnh, dẫn tới nhiều giao dịch mang tính cắt lỗ. 

Anh Nam - Nhà đầu tư tại Hà Nội đã mua đất từ giữa năm 2021, cho biết vì cần tiền nên người bán chấp nhận giảm giá 10% so với năm 2022, nhưng không thấp hơn 3,5 tỷ đồng. Số liệu từ batdongsan.com.vn cho thấy, trong các quý đầu năm 2023, những nơi từng là điểm nóng đất nền ven đô Hà Nội như Ba Vì, Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm… hiện có giá bán giảm từ 1 - 13% so với cuối năm ngoái. 

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá đất nền tại các khu vực từng “sốt” đất tiếp tục được điều chỉnh giảm, tương xứng với giá trị đầu tư vào chất lượng sản phẩm và hạ tầng khu vực. 

Với những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính, nhất là sử dụng chương trình ưu đãi lãi suất, ân hạn nợ gốc trong giai đoạn 2018 - 2022 của các chủ đầu tư thì buộc cắt lỗ từ 10 - 30%. 

Trong quý vừa qua, giá bán của các sản phẩm biệt thự, đất nền dự án ở nhiều địa phương tiếp tục có xu hướng giảm từ 2 - 5% so với quý trước. Có thể tiếp tục được điều chỉnh về mức giá phù hợp, tương xứng với giá trị đầu tư sản phẩm và hạ tầng khu vực trong giai đoạn tới đây. 

Những khu vực có giá đất nền giảm mạnh là các huyện ven đô và vùng ngoại thành, như: quận Hà Đông, huyện Hoài Đức, huyện Mê Linh (Hà Nội); quận 12, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè (TP.HCM); TP Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng).

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước