meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu tư chung cư mini: Nhà đầu tư “hốt bạc” nhờ dễ cho thuê

Thứ sáu, 01/09/2023-14:09
Loại hình chung cư mini gần đây khá hút khách vì nhu cầu thuê nhà của sinh viên và người mới đi làm đã khác trước. Họ không còn thích những dãy phòng trọ cũ mà chuộng những căn diện tích từ 20-40m2 với đầy đủ tiện nghi.

Theo VTC News, trái ngược với diễn biến trầm lắng của thị trường địa ốc, loại hình chung cư mini  cho thuê vẫn ghi nhận giao dịch tốt.

Chị Trần Thị Hạnh, nhân viên văn phòng đang thuê một căn hộ mini tại Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trước đây khi còn là sinh viên, chị và một người bạn ở chung trong căn phòng trọ 15m2 gần trường  với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Sau khi ra trường đi làm có thu nhập, họ quyết định chuyển sang thuê một căn hộ mini.

Theo đó, chị Hạnh và bạn thêm tiền thuê căn hộ mini với giá 4,5 triệu đồng/tháng, vừa sạch sẽ lại an toàn. Căn hộ này có diện tích 26m2, nằm ở tầng 3. Chủ nhà cũng lắp thang máy cho mọi người đi lại, căn hộ có đầy đủ các tiện ích như điều hòa, bàn ghế, kệ bếp và bếp điện, tủ quần áo, giường nệm,... Chỉ việc dọn vào ở, không cần mua sắm gì nhiều. Chị Hạnh cho biết thêm, cổng ra vào dùng khóa vân tay, camera được gắn ở tầng hầm gửi xe và khu vực ngoài hành lang mỗi tầng. Từ lúc dọn vào ở, chị không thấy có gì đáng phàn nàn.

Anh Trần Văn Hải - môi giới bất động sản tại Hà Nội cho hay, lượng giao dịch mua bán chung cư mini vẫn đều đặn và ổn định. Thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư rất chuộng mua các bất động sản đáp ứng nhu cầu thực nên chung cư mini có thanh khoản tốt.


Các căn hộ chung cư mini đang hút khách thuê
Các căn hộ chung cư mini đang hút khách thuê

Môi giới này chia sẻ, cách đây 3 tuần, anh liên hệ được chủ nhà chụp ảnh lấy thông tin. Sau đó, anh đăng tải trong các diễn đàn chỉ chưa đầy 1 tuần, tòa chung cư mini đã có khách chốt mua. Đa phần các căn nhà chung cư mini sẽ có tầm giá từ 6-7 tỷ đồng chỉ giao dịch trong 1 tháng, chậm nhất là 2 tháng sẽ có khách mua.

Theo anh Hải, loại hình này gần đây khá hút khách bởi nhu cầu thuê của sinh viên, người mới đi làm đã khác trước. Họ không còn thích ở trong các dãy phòng trọ cũ mà chuộng những căn phòng diện tích từ 25 - 40m2 với đầy đủ tiện nghi. Đặc biệt, với đối tượng học sinh, sinh viên đến từ các tỉnh, bố mẹ họ đều muốn tìm cho con phòng thuê khang trang.

Hiện nay, mỗi phòng chung cư mini thường được chủ nhà trang bị đầy đủ nội thất như điều hòa, bình nóng lạnh, bếp nấu, giường, tủ,... Giá thuê trung bình từ 4 - 7 triệu đồng/tháng, chưa tính phí dịch vụ, điện, nước,... Mỗi tòa chung cư mini trung bình có khoảng 10 - 25 phòng và được trang bị thang máy đầu đủ. Nhiều chủ nhà thiết kế riêng tầng trên cùng để gia đình mình ở, tách biệt với các căn hộ cho thuê.


Xu hướng xây dựng và cho thuê chung cư mini để ở sẽ ngày càng phát triển tại Hà Nội
Xu hướng xây dựng và cho thuê chung cư mini để ở sẽ ngày càng phát triển tại Hà Nội

Anh Hải cho biết thêm, so với đầu năm 2022, bán các căn nhà xây làm chung cư mini cho thuê đã giảm nhiệt, nhưng không đáng kể. Với mức tài chính từ 6 - 12 tỷ đồng là nhà đầu tư đã có thể mua được một căn xây theo hình thức cho thuê với đầy đủ nội thất. Chẳng hạn như một căn nhà chung cư mini cho thuê nằm ở trung tâm quận Cầu Giấy có diện tích gần 90m2/sàn, gồm 4 tầng, được chào bán với giá 11 tỷ đồng. Hay căn chung cư mini ở Thanh Xuân, mỗi tháng cho dòng tiền thụ động đều đặn 50 triệu đồng cũng đang được chào bán với gái hơn 9 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Thanh - một nhà đầu tư bất động sản tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ, nếu như trước đây người ta xây xong chung cư mini chỉ tìm cách bán thì hiện tại, nhiều chủ đầu tư thường hoàn thiện căn hộ với nội thất cơ bản để vừa bán vừa cho thuê.

Anh Thanh cho biết, năm 2017, anh mua được một mảnh đất rộng 250m2 tại khu vực đường Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) với giá 6 tỷ đồng. Anh xây 6 tầng, mỗi tầng gồm 5 căn hộ rộng khoảng 40m2. Tầng 1 là khu vực để xe chung nên căn chung cư mini này có tất cả 25 căn hộ. Tiền xây dựng và khoản thiện nội thất cho các căn hộ hết khoảng 6 tỷ đồng. 

Mỗi căn hộ được anh Thanh cho thuê với giá 4 triệu đồng/tháng. Tính ra mỗi tháng anh có 100 triệu đồng để chi tiêu. Trong khi đó, giá nhà đất đang cao, 25 căn chung cư mini này đang được anh bán với giá 1,2 tỷ đồng/căn. Nếu có khách mua anh sẽ chốt bán, còn không cứ để cho thuê.

Nhà đầu tư này cho biết, chung cư mini cho thuê được ưa chuộng bởi 2 lý do. Thứ nhất, đây là bất động sản gắn liền với đất, giá trị gia tăng bền vững và thích hợp để đầu tư tích sản. Thứ hai, chung cư mini tạo thanh khoản đều đặn từ dòng tiền, đây là ưu điểm lớn của loại hình này. Thậm chí, các tòa chung cư mini ở khu vực trung tâm có tỷ lệ lấp đầy phòng rất cao. Do đó, những nhà đầu tư sẵn tiền nhàn rỗi thường thích mua một vài căn để cho thuê như một nguồn dự phòng tuổi già.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, xu hướng xây dựng và cho thuê chung cư mini để ở sẽ ngày càng phát triển tại Hà Nội và sẽ là món hời cho các nhà đầu tư cá nhân trong vài năm tới. Sản phẩm này đáp ứng được khả năng chi trả của đại đa số người có nhu cầu thuê ở. Về địa điểm, loại hình này phát triển hơn ở khu vực ngoại thành do còn nhiều quỹ đất để đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo rằng các căn hộ chung cư mini đều sở hữu chung mảnh đất xây dựng. Người mua có thể được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà, còn nếu muốn được cấp sổ đỏ và chai tách sổ đỏ, chung cư mini phải đảm bảo đầy đủ các quy định chặt chẽ về mặt pháp lý. Đây chính là điểm yếu khiến thị trường chung cư mini khó phát triển bền vững. Vì vậy, chủ đầu tư cần tỉnh táo trước khi quyết định xuống tiền.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng thuê chung cư mini sẽ có lợi hơn mua. Nếu thực sự có nhu cầu, khách hàng nên tìm hiểu kỹ các thông tin về công trình, chủ đầu tư, pháp lý,... thay vì chỉ tin vào những lời quảng cáo rao bán.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước