meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá nhà chung cư tăng cao, nhiều gia đình trẻ ra vùng ven mua nhà xây sẵn

Thứ ba, 21/02/2023-07:02
Nguồn cung căn hộ phân khúc bình dân ở khu vực nội thành giảm sút kéo theo giá nhà tăng mạnh đã khiến nhiều gia đình trẻ từ bỏ giấc mơ mua nhà nội thành. Nhiều người đã quyết định chuyển ra vùng ven mua nhà xây sẵn để lấy chốn an cư.

Muốn có nhà phải chấp nhận đi xa hơn

Vợ chồng anh Khanh chị Vân quê ở Thái Thụy, Thái Bình đã có một cháu nhỏ vừa chuyển đến căn nhà cấp bốn xây sẵn trên mảnh đất 43m2 ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội hồi giáp tết nguyên đán Quý Mão.


Căn nhà khá hiện đại mà vợ chồng anh Khanh mới mua trước tết nguyên đán
Căn nhà khá hiện đại mà vợ chồng anh Khanh mới mua trước tết nguyên đán

Sau mấy năm đi ở nhà thuê, cháu nhỏ bắt đầu đến giai đoạn đi học nên anh chị quyết định vay mượn để mua nhà. Tuy nhiên, do tài chính có hạn, anh chị xác định chỉ đủ tiền mua căn hộ chung cư cỡ 2 phòng ngủ ở phân khúc bình dân khoảng 1-1,3 tỷ đồng trở lại. Sau nửa năm tìm kiếm và chờ đợi mà không kiếm được căn nào ưng ý với tầm giá đó, anh chị đã tính đến phương án chấp nhận đi xa hơn, ra những khu vực vùng ven để mua nhà.

Do cả hai vợ chồng đều làm ở khu vực Mỹ Đình và Thanh Xuân nên anh chị xác định sẽ mua nhà ở khu vực Hà Đông hoặc Hoài Đức để đi lại cho tiện. Ở các khu vực này có một số dự án chung cư nhưng khi tìm hiểu giá cũng đều xấp xỉ 2 tỷ đồng/căn, vượt quá khả năng của hai vợ chồng. Không thể tìm được nhà chung cư phù hợp, anh chị đã chuyển hướng sang mua nhà đất.

Sau gần hai tháng đi tìm nhà quanh các khu Yên Nghĩa – Hà Đông, khu Tây Mỗ, Đại Mỗ, An Khánh và xa hơn là khu An Thượng Hoài Đức, anh chị mới tìm được một căn nhà cấp bốn mới xây trong ngõ vừa tầm tiền và gần trường học của con. Sau khi tham khảo ý kiến của gia đình và bạn bè, anh chị đã quyết định mua căn nhà này với giá 1,6 tỷ đồng.

“Căn nhà có 2 phòng ngủ tuy không lớn nhưng cũng đủ cho gia đình ba người lớn và một cháu nhỏ ở. Nhà vừa xây xong nên không phải sửa chữa gì, chỉ việc chuyển đồ về ở. Sau này có điều kiện mình xây lên tầng cũng được, trước mắt không phải đi ở nhà thuê. Nhà đã được cấp sổ đỏ, xung quanh hàng xóm cũng hiền hòa và nhất là nhà chỉ cách trường học khoảng 300-400m nên chúng tôi rất yên tâm”. Anh Khanh chia sẻ.


Căn nhà 1 trệt 1 lửng có 2 phòng ngủ có tổng diện tích sàn gần 80 m2 phù hợp cho gia đình 5 người
Căn nhà 1 trệt 1 lửng có 2 phòng ngủ có tổng diện tích sàn gần 80 m2 phù hợp cho gia đình 5 người

Hàng xóm của anh Khanh là vợ chồng anh Quân quê ở Hải Hậu – Nam Định cũng vừa chuyển về. Thời gian trước, vợ chồng anh mua căn hộ 1 phòng ngủ ở khu Linh Đàm. Do sinh cháu thứ hai lại thêm bà lên hỗ trợ trông cháu nên căn nhà không còn đủ chỗ cho 5 người. Nếu bán căn 1 phòng ngủ chuyển sang mua căn 2 phòng ngủ cũng phải bù thêm mấy trăm triệu đồng. Mặt khác, khu chung cư đang ở tuy khá rẻ nhưng cũng có nhiều vấn đề như nhà chưa được cấp sổ, mật độ khá đông và lộn xộn. Nếu chuyển sang những khu khác cao cấp hơn thì giá lại quá cao. Vì vậy anh chị đã quyết định chuyển ra vùng ven mua nhà đất.

“Sau mấy năm ở nhà chung cư ở đây tuy gần chỗ làm nhưng cũng có nhiều thứ bất tiện. Mặt khác, nhà xuống cấp khá nhanh và giá thì gần như không tăng. Ngược lại, nhà đất về lâu dài sẽ tăng giá nhiều hơn so với nhà chung cư. Vì vậy, chúng tôi đã chấp nhận đi làm xa hơn chút để chuyển ra vùng ven mua nhà đất”,  anh Quân chia sẻ.

Nhiều người tỏ ra lo ngại về vấn đề tắc đường khi khoảng cách từ nhà đến cơ quan xa hơn. Tuy nhiên, theo hai anh, từ nhà đến đường Vành đai 3 các anh đi chỉ hết khoảng 10-15 phút và gần như không tắc tý nào. Nếu có điều kiện mua ô tô vẫn có chỗ gửi xe gần nhà không như ở khu vực nội đô muốn gửi phải đi khá xa và tiền phí gửi xe khá đắt.

Mặt khác, khi chuyển ra vùng ven, nhiều người lo ngại điều kiện học hành của con cái. Tuy nhiên theo anh Quân, trường học ở khu vực vùng ven khá rộng rãi, mật độ dân cư chưa cao. Vì vậy, việc xin nhập học cho con khá đơn giản, không phải xếp hàng từ nửa đêm để xin cho con vào lớp 1 chưa kể sĩ số lớp cũng ít hơn ở khu vực nội đô.

Những vấn đề cần lưu ý khi mua nhà xây sẵn

Lựa chọn mua nhà xây sẵn ở các khu vực vùng ven các đô thị lớn là một giải pháp giúp nhiều người sở hữu được nhà ở khi giá nhà ở nội đô vượt quá khả năng chi trả. Tuy nhiên, việc mua nhà xây sẵn thường tiềm ẩn nhiều vấn đề đối với người mua như chất lượng các hạng mục công trình hay các tranh chấp liên quan đến pháp lý của mảnh đất, …


Nứt tường xảy ra khá phổ biến ở những căn nhà xây sẵn trên nền đất yếu
Nứt tường xảy ra khá phổ biến ở những căn nhà xây sẵn trên nền đất yếu

Là nhà xây sẵn nên các hạng mục từ kết cấu đến điện nước, thiết bị nội thất đa phần đều được chủ đầu tư hoàn thiện trước khu bàn giao cho khách hàng. Những hạng mục bên ngoài, bằng cách kiểm tra thông thường cũng có thể đánh giá được chất lượng. Tuy nhiên, những hạng mục bên trong tường hay nằm “âm” dưới đất sẽ khó kiểm tra và đánh giá hơn. Chính những phần không lộ ra bên ngoài như móng nhà, chất lượng thép ở những vị trí chịu lực hay dây điện, ống nước bên trong tường sẽ rất khó kiểm tra.

Móng nhà và các hạng mục liên quan đến kết cấu của ngôi nhà rất quan trọng. Nếu được thi công cẩu thả, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sẽ làm cho ngôi nhà xuống cấp nhanh chóng, thậm chí có nguy cơ bị sập, đe dọa đến tính mạng của người sử dụng. Thông thường, sau khoảng 1-2 năm sử dụng, ngôi nhà sẽ bắt đầu xuất hiện hiện tượng nứt tường, dầm do nhà được xây trên nền đất yếu và thi công không đúng kỹ thuật.

Năm 2016 vợ chồng anh Hải quê ở Phú Thọ có mua căn nhà 3 tầng xây sẵn ở thôn Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sau hơn 1 năm sử dụng, trên tường nhà bắt đầu xuất hiện một số vết nứt. Các vết nứt này ngày càng rộng ra, xé cả phần giằng trên tường khiến anh chị hết sức lo lắng. Sau khi tìm hiểu, anh chị mới biết ngôi nhà được xây dựng trên nền đất trước kia là ao. Do quá trình xây dựng, để tiết kiệm chi phí, chủ nhà đã giảm lượng cọc cũng như làm móng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật nên ngôi nhà bị lún gây nứt tường.


Những vết nứt do kết cấu rất khó xử lý triệt để
Những vết nứt do kết cấu rất khó xử lý triệt để

Do nhà còn thời gian bảo hành nên anh chị yêu cầu bên bán xử lý vấn đề trên. Tuy nhiên, họ chỉ cho người qua trát vữa vào những khe nứt. Phương án xử lý này chỉ có thể khắc phục tạm thời  chứ không thể giải quyết triệt để vấn đề trên. Mặc dù sau khi trát vữa, các vết nứt vẫn tiếp tục xuất hiện trở lại sau một thời gian sử dụng. Một thời gian sau, người bán cũng không cho người qua xử lý nữa vì đã hết hạn bảo hành.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Văn Linh  - Công ty cổ phần Hà Đô chia sẻ, hiện tượng nứt tường xảy ra khá phổ biến ở hầu hết các công trình dân dụng do nhà luôn có độ lún nhất định. Những công trình bị nứt nhiều, vết nứt lớn thường do quá trình thi công móng và kết cấu không đảm bảo. Trong đó, phổ biến là được thi công trên nền đất yếu như lòng ao, hồ, ... nhưng do tiết kiệm chi phí nên không được xử lý đúng kỹ thuật.

 Do đó, trước khi mua nhà xây sẵn, người mua nên tìm hiểu về vị trí của ngôi nhà trước kia có phải là ao hồ, sông suối hay không. Đồng thời, yêu cầu bên bán cung cấp hồ sơ thiết kế của ngôi nhà, đơn vị thi công, giám sát, ... để kiểm tra.

Bên cạnh chất lượng những hạng mục liên quan đến kết cấu, các vấn đề về điện nước cũng thường xuất hiện ở nhà xây sẵn. Do sử dụng các vật liệu có chất lượng thấp nhằm giảm chi phí, sau vài năm sử dụng, dây, ổ điện có thể bị chập cháy, ống nước có thể bị nứt vỡ, …


Những hạng mục bên trong tường hay móng của ngôi nhà rất khó để kiểm tra
Những hạng mục bên trong tường hay móng của ngôi nhà rất khó để kiểm tra

Bên cạnh những vấn đề về chất lượng nhà, người mua nhà xây sẵn cũng hoàn toàn có thể gặp phải những tranh chấp với hàng xóm liên quan đến giáp ranh, chung tường hay lối đi chung. Những ngôi nhà xây sẵn nằm rải rác trong các khu dân cư mặc dù đã được cấp sổ đỏ nhưng vẫn đang trong tình trạng tranh chấp lối đi. Hoặc cũng có thể xảy ra trường hợp trong quá trình xây dựng, người bán đã xây lấn sang đất nhà hàng xóm. Điều này sẽ dẫn tới những rắc rối giữa người mua và hàng xóm. Vì vậy, để tránh những vấn đề này xảy ra, người mua cần kiểm tra kỹ diện tích xây dựng với diện tích ghi trên sổ đỏ và những tranh chấp liên quan đến lối đi chung.

Ngoài ra, người mua cũng cần tiến hành kiểm tra kỹ quy hoạch liên quan đến ngôi nhà mình định mua. Để kiểm tra quy hoạch, người mua có thể liên hệ cơ quan địa chính ở xã, phường hoặc một số ứng dụng tra cứu quy hoạch hiện rất phổ biến hiện nay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước