meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá nhà đất giảm sâu, thời điểm thích hợp để người dân xuống tiền tìm chốn an cư

Thứ tư, 08/02/2023-16:02
Chuyên gia nhận định, hiện nay là thời điểm tốt để mua nhà, bởi giá bất động sản đang chững lại, tình trạng thổi giá cũng đã không còn.

Thị trường có xu hướng giảm rõ rệt

Tình trạng sốt nhanh, hạ nhiệt đối với ngành bất động sản trong năm 2022 do nhiều yếu tố đã khiến mức độ thanh khoản của thị trường giảm mạnh. Không ít doanh nghiệp trở nên khốn đốn vì thiếu vốn. Trước tình trạng này, các doanh nghiệp đã chủ động tìm cách tự cứu lấy mình thông qua hình thức chiết khấu, giảm giá bán nhằm kích cầu người mua, tăng thanh khoản.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong quý IV/2022, hàng loạt doanh nghiệp, tập đoàn đã hạ giá bất động sản tới 10-15%. Một số dự án còn đưa ra chương trình chiết khấu lên đến 40%. Đối với các nhà đầu tư, việc xả hàng và bán cắt lỗ ngày càng nhiều. Và ở dưới góc độ người bán, việc giảm giá sản phẩm, tăng chiết khấu là một chuyện đáng buồn nhưng đối với người mua, đặc biệt là những người có nhu cầu mua ở thực thì đây là việc đáng mừng.

anh-r5-1675437672.jpg
Hiện nay là thời điểm tốt để mua nhà, bởi giá bất động sản đang chững lại, tình trạng thổi giá cũng đã không còn.

Qua khảo sát thực tế của nhiều công ty nghiên cứu bất động sản cũng cho thấy, giá nhà đất hiện nay đang có xu hướng giảm rõ rệt. Cụ thể, tại Hà Nội, giá đất mặt phố tại khu vực quận Long Biên đang có xu hướng giảm sâu. Đơn cử như đất mặt phố tại Việt Hưng, năm 2021 từng được chào bán với mức giá lên đến 230 triệu đồng/m2 thì hiện tại mức giá cao nhất cũng chỉ rơi vào 180-190 triệu đồng/m2.

Hay như đất mặt đường tại Ngô Gia Tự từng có giá lên đến 250 triệu đồng/m2 thì nay chỉ còn khoản 190-210 triệu đồng/m2, một số nơi chủ đất còn chào bán với mức giá 170-180 triệu đồng/m2. Đất mặt phố Hồng Tiến thuộc phường Bồ Đề trước có giá bán ngoài 350 triệu đồng/m2 nay giá rao bán phổ biến chỉ khoảng 250 - 300 triệu đồng/m2. Đất mặt phố Nguyễn Sơn từ mức giá 230 - 260 triệu đồng/m2 nay rơi xuống mức 200 triệu đồng/m2.

Một số tuyến phố kém sầm uất hơn cũng đã ghi nhận mức giá giảm sâu, như tại Ngọc Thụy, giá đất từ 70-85 triệu đồng vào năm 2021 thì nay lại về với mức giá 60-70 triệu đồng/m2. Hay tuyến phố Thanh Am từng được rao bán lên tới 110 triệu đồng/m2 thì từ cuối năm 2022 đến nay, giá chỉ dao động từ 85-95 triệu đồng/m2; đất mặt phố Xuân Đỗ từng giao dịch ở mức giá 105 - 115 triệu đồng/m2 thì giá hiện nay là 95 - 100 triệu đồng/m2; khu vực Tư Đình cũng từ mức ngoài 120 triệu đồng/m2 nay chỉ còn khoảng 100 triệu đồng/m2; đất phố Lâm Hạ từ mức 140 triệu đồng/m2 giảm xuống khoảng 110 - 120 triệu đồng/m2.

Tại TP.HCM, theo khảo sát của DKRA cũng cho thấy, thị trường đất nền tại các huyện ven đô cũng giảm từ 15-25% so với đầu năm 2022. Đất nền dự án cũng giảm 10-15%. Dự án căn hộ , giá bán trên thị trường thứ cấp giam từ 10-15% so với đầu năm. Một số nhà đầu tư đói vốn còn giảm sâu đến 30%.

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản đầu năm 2023 do Batdongsan.com.vn vừa công bố cho thấy, 68% người được hỏi cho biết họ sẽ mua nhà, đất trong vòng 1 năm tới. Tỷ lệ người dự định mua bất động sản trong năm 2023 là hơn 45% với người chưa có bất động sản nào, gần 80% với những người đang sở hữu 2 bất động sản và lên đến 88% ở những người đã có trên 3 sản phẩm địa ốc. Bên cạnh đó, nhiều người Việt cũng sẵn sàng chi từ 40% - 60% tổng thu nhập để trả góp vay mua nhà. Những số liệu này cũng cho chúng ta thấy nhu cầu mua nhà, đất để ở và đầu tư của người dân luôn ở mức cao.

Thời điểm thích hợp để xuống tiền

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện nay là cơ hội tốt để mua nhà với những sản phẩm giá hợp lý. Bởi, thị trường hiện nay đang chững lại, nhiều doanh nghiệp đã giảm giá thông qua hình thức chiết khấu (mức chiết khấu lên đến 40-50% khi thanh toán 95% giá trị hợp đồng). Tuy nhiên, về dài hạn, giá bất động sản sẽ khó giảm mà xu hướng vẫn tăng do nguồn cung khan hiếm, thậm chí có thể xảy ra sốt đất cục bộ vào quý cuối năm.

Cũng phân tích về vấn đề này, ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Khối kinh doanh Batdongsan.com.vn cho rằng, đầu năm 2023 đang là thời điểm sáng của thị trường địa ốc khi các chính sách về lãi suất tín dụng, tỷ giá được ban hành ổn định.

Bên cạnh đó, thị trường hiện nay đang được hỗ trợ chính sách 2% cho doanh nghiệp (gói 25.000 tỷ đồng) và người mua nhà (gói 15.000 tỷ đồng). Trước những diễn biến bất thường của thị trường bất động sản năm 2022, Nhà nước cũng đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cả dài hạn, trung hạn và ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn. Điển hình việc điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, định hướng phát triển nhà ở xã hội.

anh0t-1675437970.jpg
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA).

Trong năm 2023, ba chính sách lớn của Đảng và Nhà nước sẽ đần đi vào cuộc sống. Cụ thể, Nghị quyết 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; Nghị định 44/2022/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; Nghị định 65/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Đặc biệt, mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, xác định rõ ngành bất động sản là nút thắt cần giải quyết để hỗ trợ cho các lĩnh vực liên quan.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng, năm 2023, cơn sốt đất sẽ quay trở lại nhưng sẽ rơi vào quý II, quý III hoặc giai đoạn cuối năm. Bởi thời điểm đó khó khăn đã được tháo gỡ, thị trường phục hồi trở lại, lãi suất ngân hàng giảm, các kênh huy động vốn xũng được khơi thông. Do đó, người mua nếu muốn mua nhà đất với giá dễ chịu thì giai đoạn hiện nay là thời điểm thích hợp.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng khuyến cáo, thời điểm hiện nay sẽ chỉ phù hợp với những người có nhu cầu ở thực và đầu tư lâu dài chứ không phù hợp với những nhà đầu tư lướt sóng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước