Đức Phật răn dạy "hãy rèn tâm như đất, dung nạp, chấp nhận và bao dung với hết thảy"
BÀI LIÊN QUAN
Giác ngộ lời Đức Phật dạy về 3 yếu tố để "kinh doanh phát tài": Đó là gì?Đức Phật răn dạy: Chánh niệm tỉnh giác là chìa khóa của trí tuệGiác ngộ lời Đức Phật dạy về “tính khí” con người: Tính khí của bạn chính là phong thủy cuộc đời bạn!Theo Phật giáo, một thời Phật du hóa tại nước Xá vệ trong rừng Thắng Lân vườn Cấp cô độc. Lúc bấy giờ Tôn giả Xá-lê Tử cũng đang an cư mùa mưa tại nước Xá-vệ. Trải qua vài ba tháng thì sau khi vá sửa các y rồi liền xếp ôm bát đến chỗ Đức Phật, cúi đầu đảnh lễ dưới chân Phật, lui qua một bên rồi thưa rằng: "Bạch Thế Tôn, con an cư mùa mưa ở nước Xá-vệ vừa xong. Bạch Thế Tôn, bây giờ con muốn được đi du hành trong nhân gian".
Lúc này, Đức Phật nói rằng: "Này Xá-lê Tử, thầy hãy đi đến nơi nào theo ý muốn của bản thân. Những người nào chưa được hóa độ hãy khiến cho được hóa độ. Những người nào chưa được giải thoát thì hãy khiến cho họ được giải thoát. Những người nào chưa chứng Niết-bàn tjif hãy cho chứng đắc Niết-bàn".
Và sau khi Tôn giả Xá lê tử ra đi chẳng bao lâu thì có một phạm hạnh ở trước Đức Phật phạm vào pháp tương vi và vị đó là Bạch Thế Tôn: Hôm nay Tôn Giả Xá Lê Tử sau khi khinh mạn con rồi đi du hành trong nhân gian.
Đức Thế tôn lúc này nghe rồi bảo một vị Tỳ Kheo rằng: "Ngươi hãy tìm đến chỗ Xá-lê Tử và bảo với Xá-lê Tử rằng: Đức Thế Tôn đang gọi thầy".
Đến lúc bấy giờ, tôn giả Xá lê tử sau khi nghe như thế liền từ chỗ ngồi đứng dậy đi đến chỗ Đức Phật rồi cúi đầu đảnh lên sau đó lui sang một bên. Đức Phật liền bảo rằng:
Này Xá Lê tử, sau khi thầy đi không bao lâu thì có một phạm hạnh ở nước ta, phạm pháp tương vi rồi nói thế này. Bạch Thế Tôn, hôm nay Tôn giả Xá-lê Tử sau khi khinh mạn con đã đi du hành trong nhân gian’. Này Xá-lê Tử, có thật là sau khi khinh mạn một vị phạm hạnh rồi thầy đi du hành trong nhân gian hay chăng?
Lời chỉ dạy của Đức Phật về tám căn cứ lười biếng của người tu: Nếu muốn tiến tu, chúng ta không thể sống chung với con bệnh lười biếng!
Trong cuộc sống này, muốn tiến tu thì chúng ta không thể sống chung với con bệnh lười biếng. Ngược lại, chúng ta phải dùng trí tuệ kiếm chặt mọi ràng buộc, do vô minh chủ động vây hãm chúng ta vào những căn cứ địa thảm sầu nhất của bệnh lười biếng.Thấm thía lời Đức Phật về bí quyết sử dụng tiền: Tiền bạc làm ra phải biết thọ dụng chơn chánh!
Trong cuộc sống này, làm ra tiền vốn khó nhưng biết tiêu tiền một cách hợp lý và có ý nghĩa lại càng khó hơn. Theo tuệ giác Thế tôn, nếu như biết cách tiêu tiền thì thọ dụng tài sản do mình làm một cách chính đáng thì phước báo cũng như tài sản càng ngày càng tăng thêm, không tổn giảm.Tôn giả Xá-lê Tử bạch cho hay: Bạch Thế Tôn cũng như mặt đất dung nạp tất cả đồ sạch, đồ dơ, đại tiện, tiểu tiện, nước mũi và nước miếng. Đất không phải sẽ vì thế mà khởi sự thương ghét, không lấy làm sỉ nhục hay xấu xa hay không hổ cũng không thẹn. Bạch Thế Tôn, con cũng như thế. Tâm con cũng giống như mặt đất kia, không ghét, không oán hay cũng không sân nhuế, không não hại, rộng lớn, vô biên, khéo tu tập, biến mãn tất cả thế gian cùng thành tựu và an trụ. Bạch Thế Tôn, nếu ai không có niệm thân trên thân thì người đó mới khinh mạn một vị phạm hạnh rồi đi du hành trong nhân gian. Bạch Thế Tôn, con khéo có niệm thân trên thân thế thì vì sao con lại khinh mạn một vị phạm hạnh rồi đi du hành trong nhân gian?”.
Và ở đoạn trích này, Tôn giả Xá-lê Tử (Xá-lợi-phất) đã thay vì biện minh hay dùng lời giải thích cho việc mình có khinh mạn hay không mà ngài chỉ nói lên một sự thật rằng tâm của mình cũng giống như đất. Mặt đất vốn dung nạp tất cả thì dù cho đó là vật sạch hay đồ dơ đều kham nhận và đều nhẫn chịu mà không gợn một mảy may thương ghét. Cũng như thế, tâm như đất không ghét, không oán, không sân không hại lại rộng lớn đến vô biên nên cho dù có bất kỳ tác động tốt xấu hay thuận nghịch bào tâm vẫn rất an nhiên. Và với tâm rộng lớn, bao dung như đất, cộng thêm thường thân trên thân, rõ biết tất cả mọi hành vi cử chỉ của thân thì chắc chắn người đó không thể có hành vi khinh mạn người khác. Điều hay ở đây chính là khi bị điều tiếng, Tôn giả Xá-lợi-phất chẳng nói gì về lỗi mà người nói về mình. Một khi thân tâm thảy đều sáng thì chắc chắn sẽ không rơi vào lỗi lầm và dù đó là nhỏ nhất. Vậy nên thay vì tìm cách thể hiện hay chứng minh mình là người tốt, hãy rèn tâm như đất, dung nạp, chấp nhận và bao dung với hết thảy.