Đức Phật răn dạy: Chánh niệm tỉnh giác là chìa khóa của trí tuệ
BÀI LIÊN QUAN
Đức Phật dạy về chữ "nhẫn" trong cuộc sống": Nhẫn là một phương pháp tu tập để tạo nên nghiệp lành!Đức Phật chỉ 3 cách nhìn nhận vấn đề của người thông tuệ: Sự giàu sang của một người không phải có nhiều tiền mà là sở hữu bộ não thông minhĐức Phật chỉ dạy “có ba hạng con trai xuất hiện, có mặt ở đời”: Đó là ai?Theo Phật giáo, chánh niệm (sati) là ghi nhớ những gì đang xảy ra trong hiện tại. Tỉnh giác (saṁpajañña) là sự hiểu biết rõ ràng. Trong thiền tập, tỉnh giác có nghĩa là thấy một đề mục một cách rõ ràng và quân bình. Hai pháp này sẽ thường đi với nhau và gọi chung đó là Chánh niệm - Tỉnh giác (satisaṁpajañña). Ý nghĩa ghi nhận những hiện tượng thân tâm đang xảy ra ngay lúc này và thấy chúng một cách chính xác và trọn vẹn.
Có thể thấy, đặc tính của chánh niệm chính là chìm sâu vào đề mục chứ không hề hời hợt, bồng bề trên bề mặt. Công năng của chánh niệm không xa rời đề mục, bám giữ đề mục. Biểu hiện của chánh niệm chính là đối diện với đề mục cũng như bảo vệ tâm khỏi sự chi phối của sự phiền não. Nguyên nhân của việc phát sinh chánh niệm chính là sự ghi nhận chính xác, tức là liên tục và đề mục đang sanh khởi. Như thế, nhiệm vụ của thiền sinh chính là chánh niệm ghi nhận tất cả đối tượng tốt cũng như xấu đang sanh khởi, nổi bật trong hiện tại một cách khách quan mà không lựa chọn, phân biệt hay phê phán.
Đức Phật dạy về chữ "nhẫn" trong cuộc sống": Nhẫn là một phương pháp tu tập để tạo nên nghiệp lành!
Đức Phật có dạy rằng "Nhứt thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điển, ưng tác như thị quán" - nghĩa là trong đời sống, chúng ta cần phải học chữ nhẫn, ấy là một phương pháp tu tập để có thể tạo nên nghiệp lành, vãn sanh cực lạc và không bao giờ oán trách trời cao.Đức Phật chỉ dạy "Tổ tiên bất nhân, vợ chồng bất hòa, con cái bất hiếu": Nhà nào có 1 trong 3 thì gia đình sẽ sớm lụi bại!
Người xưa luôn căn dặn rằng, cha mẹ chung thủy, anh em nhường nhịn, vợ chồng hòa thuận và gia đình giàu sang phú quý.Công việc của một người thiền sinh cũng tương tự như công việc của người gác cổng quan sát khách ra vào. Hay như phần hàng của người thư ký chuyên ghi chép tất cả các sự kiện trên mọi giấy tờ nào đến văn phòng. Thông thường, thiền sinh chỉ thích ghi nhận hoặc tường trình những kinh nghiệm nào tốt, cảm giác nào sẽ thoải mái mà ít chịu chấp nhận hay sẽ chú tâp theo dõi những gì cho là xấu, không dễ chịu. Khi đối tượng nó không tốt, không xấu và nhiệm vụ của thiền sinh là hay biết, ghi nhận đối tượng ngay khi chúng sanh khởi. Bụng phình biết là phồng, bụng xẹp biết là xẹp, đau biết là đau và ngứa biết là ngứa, phóng tâm biết phóng tâm,... đề mục như thế nào thì hành giả khách quan chú tâm ghi nhận đúng như nó là vật, không thêm không bớt - đó chính là chánh niệm.
Theo đó, mỗi động tác, tiêu oai nghi như co duỗi tay có chánh niệm đều là tu. Lúc đầu còn niệm thần nhưng về sau chỉ có sự hay biết. Chữ biết là một chữ vô cùng vi diệu thâm sâu trong tâm vì biết đây là trí tuệ. Đức Phật cũng chỉ dạy rằng, với những người không thể diệt trừ hết tâm tham. Nhưng chỉ cần khi tâm có tham biết là tâm có tham thì tham sẽ từ từ giảm bớt.
Cuộc sống này, tham - sân - si làm tâm thay đổi như màu bỏ vào trong nước, làm cho nước đổi màu. Thay đổi sẽ gây đau khổ, si làm quên tâm. Sự quên chính là cái chết vi tế trong từng sát na mà ta không hề hay biết. Hành thiền chính là để loại bỏ các trạng thái tham - sân - si của tâm. Chính xác hơn là để cho tâm được thanh lọc, thấy rõ bản chất thực sự của các hiện tượng danh sắc. Hầu loại trừ sự dính mắc vào hiện tượng này thì ta phải tu tập Giới - Định - Huệ.