meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp bất động sản vẫn bấp bênh, chịu áp lực lớn về lãi vay và thanh khoản

Thứ sáu, 20/01/2023-19:01
Các doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn về nguồn vốn, thanh khoản, chi phí vận hành và pháp lý của dự án…

Nhiều khó khăn bủa vây

Theo Báo Lao động, nguồn cung và sức cầu giảm trong thời gian qua khiến doanh nghiệp địa ốc phải đối diện với hàng loạt khó khăn. Theo ông, Phạm Lâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Group, thanh khoản trên thị trường hiện chỉ bằng 15-20% so với cùng kỳ ở nhiều phân khúc.

Bên cạnh đó, việc dòng vốn bị tắc nghẽn do kiểm soát tín dụng vào bất động sản cũng như nút thắt về pháp lý đang trở thành nỗi ám ảnh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Theo ông Lâm, việc đẩy mạnh thanh tra những dự án và các chủ đầu tư hay lãi suất cho vay liên tục tăng khiến sức ép đối với khách hàng vay và chủ đầu tư ngày càng lớn hơn. Ngoài ra, nền kinh tế có nhiều biến động như giá vàng, chứng khoán sụt giảm, tỉ giá ngoại tệ biến động mạnh đang khiến doanh nghiệp và thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn. Ông Lâm cho biết, doanh nghiệp bất động sản đã và đang thực hiện tái cơ cấu mạnh mẽ hơn thời điểm dịch bệnh khi đứng trước nhiều thách thức kể trên.


Doanh nghiệp bất động sản vẫn trong tình trạng bấp bênh
Doanh nghiệp bất động sản vẫn trong tình trạng bấp bênh

Số liệu DKRA Group cho thấy có 1.081 doanh nghiệp giải thể trong 11 tháng đầu năm 2022, tăng 43,9% so với cùng kỳ, và có 2.378 doanh nghiệp dừng kinh doanh có thời hạn. Theo ông Lâm, thị trường chứng kiến sức cầu giảm mạnh trong tháng 11 năm 2022, với tỉ lệ hấp thụ chỉ ở mức 33-58% nguồn cung mới, ở đại đa số các phân khúc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang gặp phải những khó khăn khác như thời gian đáo hạn mua lại trước hạn trái phiếu, công nợ chủ đầu tư hay gánh nặng chi phí vận hành.

Cần giảm thuế và giãn thuế

Theo CEO DKRA Group Phạm Lâm, doanh nghiệp cần cắt giảm nhân sự và tối ưu chi phí, nếu có trái phiếu thì cần chủ động giải pháp trả nợ những lô trái phiếu sắp đáo hạn.

Không chỉ cần chủ động tìm kiếm nguồn vốn quỹ đầu tư ngoại, doanh nghiệp còn cần tái cơ cấu danh mục tài sản, danh mục đầu tư… Theo chia sẻ của ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Phương Đông, thị trường địa ốc thời gian qua phát triển nhanh, lệch pha cung cầu. Vệ tinh chưa phù hợp cùng với sự phát của những mô hình đô thị lõi đã dẫn tới sự kỳ vọng tăng giá cao.

Về vấn đề này, chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu, cho rằng vấn đề giảm thuế và giãn thuế là yêu cầu của cả các nền kinh tế, để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt khó.

Theo ông HIếu, Chính phủ có thể cân đối việc giảm thuế, giãn thuế và hài hòa lợi ích với doanh nghiệp. Việc thực hiện giải pháp chính sách tiền tệ, tài khóa và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân sẽ góp phần quyết định mục tiêu duy trì đà hồi phục, ổn định và thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế trong năm nay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước