meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thời điểm tốt săn bất động sản ở thực là trước Tết Nguyên đán

Thứ năm, 12/01/2023-07:01
Với bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm hiện tại, giới đầu tư đang phải suy tính thật kỹ trước khi rót tiền vào cuộc chơi này.

Thị trường đột ngột “quay xe” 

Theo Nhịp sống thị trường, năm 2022 đã đem lại nhiều nỗi sợ đối với các nhà đầu tư bất động sản. Nửa đầu năm 2022, sốt đất bùng phát tại nhiều nơi trên toàn quốc khiến giá đất bị đẩy lên quá cao. Vào nửa cuối năm ngoái, thị trường nhanh chóng “đảo chiều”, các giao dịch chững lại rồi giảm mạnh, thanh khoản ngày càng yếu khi Chính phủ có động thái kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp và siết tín dụng vào bất động sản. Cú “phanh gấp” của thị trường khiến cho BĐS tại nhiều địa phương đang trên đà “sốt” bỗng “quay xe” giảm giá, nhiều nơi có mức giảm từ 10 - 30%. 

Như vậy, những khó khăn về nguồn vốn không chỉ khiến các chủ đầu tư bị ảnh hưởng khi không thể chào bán hàng mới, mà còn tác động mạnh lên người mua vì lãi suất cho vay tăng khá cao. Thị trường từ giữa năm 2022 đến nay vẫn đang trong trạng thái giảm cả về nguồn cung sản phẩm mới lẫn giao dịch.


Nguồn cung mới trong năm 2022 trên thị trường vô cùng nhỏ giọt
Nguồn cung mới trong năm 2022 trên thị trường vô cùng nhỏ giọt

Cụ thể, Savills Việt Nam cho rằng, nguồn cung mới trong năm 2022 trên thị trường vô cùng nhỏ giọt, đã giảm 82% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 20% so với mức độ thông thường từ 60 - 70% như trước.

Tuy nhiên, trong bức tranh bị bao phủ bởi gam xám chủ đạo, nhiều nhà đầu tư vẫn tìm thấy những cơ hội mới. Một số chuyên gia nhận định, thời điểm cuối năm 2022 và dự kiến 6 tháng đầu năm 2023 sẽ là giai đoạn vàng để các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt đi “săn” sản phẩm tốt. 

Không chỉ mở ra cơ hội mua BĐS có giá hời, mà ở giai đoạn thị trường đang thanh lọc mạnh, người mua còn có nhiều sự lựa chọn với những sản phẩm giá trị thật từ các chủ đầu tư uy tín. Nhất là khi thị trường đang xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, dễ sử dụng và khai thác, đảm bảo tiến độ xây dựng và có chính sách bán hàng linh hoạt, hấp dẫn. 

Tổng Giám đốc Thủ Thiêm Real - Ông Phạm Sỹ Hoàng nhìn nhận, với các nhà đầu tư đang sẵn tiền nhàn rỗi thì đây là thời điểm tốt để lựa chọn sản phẩm giá hời. “Dự kiến tới cuối quý II/2023, thị trường BĐS mới dần hồi phục, giao dịch sẽ sôi động lại và việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp không còn dễ như bây giờ” - Ông Hoàng cho hay.

Thị trường được dẫn dắt bởi BĐS giá trị thực

Trong khi phân khúc đất nền, đất nông nghiệp tại các tỉnh chứng kiến sự giảm giá nghiêm trọng, thì thị trường đang tập trung vào điểm sáng là sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực tại những khu trung tâm và vùng ngoại ô thành phố lớn. 

“Một trong những xu hướng nổi bật trong thời gian qua là những sản phẩm có khuynh hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm và nằm tại các vùng lân cận, nơi mà sản phẩm vừa cung cấp được cho dân địa phương, vừa có thể phục vụ người làm việc tại TP. HCM hay Hà Nội. Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối tiếp tục được đầu tư mở rộng, tạo điều kiện cho xu hướng này và quan điểm mua nhà của khách hàng” - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam Sử Ngọc Khương nhận định. 


Phân khúc đất nền trong khu vực TP. HCM sẽ dẫn dắt thị trường BĐS
Phân khúc đất nền trong khu vực TP. HCM sẽ dẫn dắt thị trường BĐS

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cùng chung quan điểm, phân khúc đất nền trong khu vực TP. HCM trong thời gian tới sẽ dẫn dắt thị trường BĐS. Đây là những loại hình có nhu cầu thực, pháp lý đầy đủ. Xu hướng của các nhà đầu tư đang lựa chọn những sản phẩm này để vừa đảm bảo tính an toàn cho dòng tiền, vừa có tính thanh khoản nhanh chóng. 

Tại khu Nam Sài Gòn đang có những sản phẩm đất nền liền thổ đã đầy đủ pháp lý, ghi nhận sự chú ý và quan tâm của các nhà đầu tư. Chẳng hạn tại Nhà Bè nói riêng và khu Nam nói chung có vẻ trầm lắng hơn khu Đông nhưng tâm lý người mua muốn sở hữu BĐS liền thổ tại đây rất ổn định. 

Điều này đã thúc đẩy giá nhà đất nơi đây âm thầm biến động tăng trong những năm gần đây. Báo cáo mới nhất của Chợ Tốt Nhà cho thấy, giá nhà ở trung bình tại huyện Nhà Bè dao động khoảng 68 triệu đồng/m2 trong suốt năm 2022. 

Mức tăng trong giai đoạn cuối năm chủ yếu là từ phân khúc nhà ngõ, hẻm. Cụ thể đã tăng từ 60 lên 65 triệu đồng/m2. Thị trấn Nhà Bè, xã Phước Kiển, xã Nhơn Đức, xã Phú Xuân là khu vực tập trung nhiều nhà đất được bán nhất của huyện Nhà Bè. 


Bất động sản gắn liền với đất vẫn được ưa chuộng nhờ tâm lý sở hữu tài sản tích lũy lâu dài
Bất động sản gắn liền với đất vẫn được ưa chuộng nhờ tâm lý sở hữu tài sản tích lũy lâu dài

Giá nhà mặt tiền tại mọi thị trấn, xã của huyện này đều tăng mạnh vào nửa sau năm 2022. Có khu vực chạm ngưỡng hơn 100 triệu đồng/m2 trong tháng 9/2022. Giá nhà ngõ hẻm tại thị trấn Nhà Bè lên tới 80 triệu đồng/m2, tại xã Phú Xuân và xã Phước Kiển đạt 60 triệu đồng/m2, xã Nhơn Đức đạt 50 triệu đồng/m2. 

Trong khi, đất nền, nhà phố liền kề tại khu vực này được quan tâm rất tích cực. Một số dự án đất nền, nhà phố liền kề Phú Mỹ Hưng, hay dự án GS Metrocity Nhà Bè… ghi nhận rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. 

Ông Sỹ Hoàng cho rằng, lợi thế của BĐS khu vực TP. HCM là tính ổn định giá và kết nối giao thông thuận tiện, hoàn chỉnh hạ tầng. Với tâm lý sở hữu tài sản tích lũy lâu dài thì bất động sản gắn liền với đất vẫn được ưa chuộng. 

“Đầu tư vào các BĐS có vị trí giáp trung tâm, vững pháp lý, nhà đầu tư không cần phải lo lắng về sự biến động giá theo sóng thị trường vì tiềm năng gần như ai cũng thấy được” - Ông Hoàng nhìn nhận. 

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng, nhà đầu tư cần nắm rõ thị trường để xác định thời điểm xuống tiền phù hợp. Việc các nhà đầu tư dè chừng với thị trường có thể đánh mất cơ hội mua được sản phẩm giá trị thực, tận dụng chính sách tốt từ người bán. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước