meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu tư gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn, dòng tiền sẽ chảy vào bất động sản?

Thứ ba, 27/06/2023-11:06
Nhiều người không còn mặn mà với cách gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng vì lãi suất gửi đang ngày càng giảm dần. Theo kỳ vọng của giới đầu tư, dòng tiền này sẽ chảy vào lĩnh vực bất động sản.

Kênh đầu tư tiền gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn

Theo Nhịp sống thị trường, kênh đầu tư tiền gửi có lẽ đã không còn là kênh sinh lời hấp dẫn khi lãi suất huy động liên tục giảm. Trong khi một năm trước, gửi tiết kiệm được xem là kênh sinh lời tốt, an toàn và hấp dẫn. Đây là thời điểm mà nhiều ngân hàng đã tung ra mức lãi suất huy động 9-11%.

Ví dụ như tháng 10/2022, Ngân hàng VPBank có mức lãi suất tiền gửi tới 11,3% đối với kỳ hạn 13 tháng. Ngân hàng TPBank cũng có lãi suất tiền gửi tiết kiệm chạm trên 9%/ năm.

Vào tháng 11/2022, lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đối với khoản gửi kỳ hạn 12 tháng cũng ở trên mức 9%.


Kênh đầu tư tiền gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn
Kênh đầu tư tiền gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn

Tuy nhiên, hiện nay, lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục sụt giảm. Ví dụ như mức lãi suất gửi tiết kiệm của ngân hàng VP Bank cho kỳ hạn 6 tháng chỉ ở mức 7,1%/ năm, giảm khoảng 2-3% so với hồi tháng 9, 10, 11/2022. Lãi suất của nhóm ngân hàng quốc dân kỳ hạn 1 năm chỉ còn 6,3%/ năm.

Dòng tiền sẽ chảy vào bất động sản?

Kênh đầu tư gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn khi lãi suất liên tục giảm.

Theo ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Công ty môi giới bất động sản đến từ Hà Nội, năm 2022 là năm chứng kiến người dân lựa chọn gửi tiết kiệm vì lãi suất an toàn, cao khi thị trường bất động sản biến động. Khi đó, lãi suất tới 10%/ năm hấp dẫn hơn nhiều so với đổ tiền vào bất động sản vốn bắt đầu xì hơi. 

Đến nay, mức lãi suất huy động đã trở lại thời điểm đầu năm 2022. Dòng tiền được cho là có thể chuyển hướng vào lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là giá nhà cơ bản đã giảm mạnh.

Theo tiết lộ từ ông Dũng, một số khách hàng của ông đang chờ tiền linh động với kế hoạch tìm lô đất hoặc căn nhà đẹp để đầu tư.

Theo ông, dòng tiền sẽ đổ mạnh vào ngân hàng khi lãi suất tiền gửi cao. Tuy nhiên, khi lãi suất tiền gửi giảm, tiền sẽ tìm kênh đầu tư mới như chứng khoán hay bất động sản.

Theo TS.Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, dòng tiền có xu hướng trở lại thị trường khi lãi suất giảm, room tín dụng mở sẽ tìm đến kênh đầu tư tiềm năng hơn so với gửi tiết kiệm.

Theo ông Đính, bất động sản vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng khi phù hợp với thói quen tích lũy, khả năng bảo toàn vốn khá tốt so với các kênh đầu tư khác. Theo dự báo của vị chuyên gia này, khi thị trường ấm lên vào quý III/2023, cùng với lãi suất huy động giảm, thì lượng tiền đáo hạn sẽ trở lại bất động sản.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế có cái nhìn thận trọng hơn. Ông nhận định rằng việc lãi suất hạ nhiệt khó ảnh hưởng mạnh tới thị trường bất động sản. Dòng tiền cũng sẽ không đổ vào lĩnh vực này như kỳ vọng, mà có thể nằm chờ.

Theo ông, để thị trường hồi phục thì cần dòng tiền lớn đổ vào, tạo nên động lực cho thanh khoản. Bên cạnh đó, giá bất động sản phải giảm. Tuy nhiên, ông Hiển cho biết, sẽ không có khả năng xuất hiện một làn sóng mới của dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản trong năm sau.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước