meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Tảng băng” thị trường bất động sản vẫn chưa tan

Thứ sáu, 23/06/2023-08:06
Hàng loạt chính sách đã được ban hành với kỳ vọng “rã băng” thị trường bất động sản. Tuy nhiên, tảng băng đó vẫn chưa có nhiều thay đổi dù đã nửa năm trôi qua.

Theo Báo Lao động, thị trường bất động sản gần qua 6 tháng đầu năm 2023 vẫn chưa có tín hiệu khởi sắc. Chính phủ thời gian qua đã có nhiều động thái và chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản, tuy nhiên vẫn còn độ trễ để thẩm thấu vào thị trường. Bên cạnh việc gỡ khó câu chuyện vốn, những ách tắc về pháp lý cũng được chính phủ chỉ đạo tháo gỡ.

Nỗ lực giải quyết vấn đề về chính sách, vốn và pháp lý

Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách và gói hỗ trợ kể từ đầu năm đến nay để cải thiện sự suy yếu của thị trường bất động sản như Nghị quyết số 33/2023/NQ-CP về một số biện pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững, giúp hồi phục niềm tin của giới đầu tư, Quyết định 388/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội, Nghị định 10/2023/NĐ-CP…

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa lấy lại được niềm tin. Năm 2023 là đỉnh sức ép trái phiếu đáo hạn, nhất là với các doanh nghiệp bất động sản. Năm nay, riêng lượng trái phiếu bất động sản đáo hạn lên tới hơn 120.000 tỉ đồng.


Thị trường bất động sản vẫn khó khăn
Thị trường bất động sản vẫn khó khăn

Cấp độ cao nhất trong 70% vướng mắc về pháp lý của bất động sản là vướng luật. Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, thị trường bất động sản có thể rơi vào suy thoái nếu không có giải pháp xử lý hiệu quả kịp thời, ảnh hưởng lớn tới mục tiêu ổn định vĩ mô và tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã hạ lãi suất điều hành lần 4, áp dụng từ ngày 19/6.

Từ đầu năm tới nay, NHNN đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất, kỳ vọng gửi thông điệp ra thị trường và định hướng hạ lãi suất huy động với các ngân hàng thương mại, từ đó hạ lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và giúp tăng trưởng kinh tế. Khảo sát cho thấy trong tháng 6, lãi suất vay ngân hàng mua nhà tại các ngân hàng hiện dao động trong khoảng từ 4,99-13,5%/năm.

Các chuyên gia cho rằng lãi suất giữa thị trường 1 và 2 không liên thông với nhau dù NHNN đã liên tục hạ lãi suất điều hành, do đó lãi suất cho vay trên thị trường vẫn ghi nhận ở mức cao.

Giải pháp nào cho thị trường bất động sản

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường, trong khi nguyên nhân khó khăn căn bản đang gặp phải do việc tổ chức thực thi pháp luật của địa phương. Cụ thể, về quy hoạch, chưa có sự thống nhất và đồng bộ giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án tại các địa phương.

Các chuyên gia cho rằng, đầu tiên là cần khơi thông các dự án bất động sản đang bị dừng vì vướng mắc pháp lý. Các nơi cần phối hợp tốt với Tổ công tác để kiểm tra những dự án bị đình trệ và tìm ra cách tháo gỡ các vướng mắc dứt điểm.

Việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án cần được nhanh chóng triển khai, quyết liệt vì nguồn cung khan hiếm và doanh nghiệp càng bị “cầm chân” càng dễ phá sản sớm hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

15 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

15 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

15 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

19 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước