meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản thương mại phía Nam tăng nhiệt trở lại

Thứ năm, 22/06/2023-07:06
Giới chuyên gia đánh giá, bất động sản thương mại phía Nam đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Dự báo, phân khúc này sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Thị trường sôi động trở lại

Báo cáo của Cushman & Wakefield cho thấy, những tháng đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh và cho thuê một số loại hình bất động sản thương mại phía Nam đang phục hồi tích cực. 

Đối với loại hình văn phòng cho thuê tại TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy luôn ở mức 90%. Nhu cầu tìm thuê văn phòng làm việc hạng A đã vượt nguồn cung nên giá thuê cũng đang trên đà tăng mạnh. Cụ thể, trên toàn thị trường TP Hồ Chí Minh, giá chào thuê các loại hình văn phòng hạng A đạt mức 57 USD/m2/tháng, hạng B đạt 33 USD/m2/tháng, tăng 1,2% so với quý trước.


Lực cầu, tỷ lệ lấp đầy các loại hình bất động sản thương mại phía Nam đang tăng trở lại
Lực cầu, tỷ lệ lấp đầy các loại hình bất động sản thương mại phía Nam đang tăng trở lại

Dữ liệu trong báo cáo của Cushman & Wakefield cũng chỉ ra rằng, thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh cũng đang tăng trưởng tốt, với tỷ lệ lấp đầy ở mức 90%. Mức giá cho thuê vẫn tăng trưởng nhờ các không gian bán lẻ được nâng cấp, đi cùng với sự cải thiện chung của thị trường bán lẻ, đạt 50,5 USD/m2/tháng, tăng 2,4% so với quý trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.

Lực cầu tốt nhưng nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang trong tình trạng khan hiếm. Tại TP Hồ Chí Minh, trong quý 1 vừa qua vẫn không có thêm nguồn cung mới, nguồn cung duy trì ở mức 1,05 triệu m2 sàn bán lẻ đang hoạt động. Xu hướng cải tạo và tái cơ cấu mặt bằng vẫn còn tiếp diễn tại nhiều trung tâm thương mại với mong muốn nâng cấp và tái định vị trung tâm thương mại.

Ngôi sao sáng thu hút đầu tư

Trong những tháng đầu năm 2023, nền kinh tế Việt Nam liên tục biến động kiến doanh số bán các loại hình bất động sản thương mại trong nước gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng thị trường bán và cho thuê các loại hình bất động sản thương mại phía Nam vẫn là một điểm sáng, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Báo cáo của Cushman & Wakefield gần đây cho biết, thị trường bất động sản thương mại phía Nam cũng đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong những tháng đầu năm 2023, vốn doanh nghiệp đăng ký mới chiếm tỷ trọng cao trong tổng số vốn đăng ký (55,5%), tỷ trọng góp vốn, mua cổ phần cũng tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư ở Việt Nam. 

Ông Matthew Bouw, CEO Cushman & Wakefield đánh giá, thị trường bất động sản thương mại ở Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, loại hình bất động sản công nghiệp, văn phòng hạng A, căn hộ chung cư hoặc nhà xây cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đang trở thành những loại tài sản được tìm kiếm nhiều hơn các thành phố khác trên thế giới.


Văn phòng hạng A, căn hộ chung cư hoặc nhà xây cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đang là loại tài sản hấp dẫn nhiều nhà đầu tư nước ngoài
Văn phòng hạng A, căn hộ chung cư hoặc nhà xây cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đang là loại tài sản hấp dẫn nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Nhiều nhà đầu tư ở các tổ chức lớn nhất thế giới đều đánh giá Việt Nam là một thị trường đầu tư bất động sản ưu thích. Sở dĩ, Việt Nam nhận được sự quan tâm này là nhờ lĩnh vực sản xuất đang phát triển nhanh và các chỉ số cơ bản tiềm năng như dân số trẻ, tỷ lệ đô thị hóa nhanh và tầng lớp trung lưu đang trên đà tăng trưởng.

“Các nhà đầu tư nước ngoài luôn tìm đến những khu vực đang có sự tăng trưởng như chỉ số kinh tế tích cực, dân số trẻ, tầng lớp trung lưu đang phát triển và quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Việt Nam hội tụ tất cả những tiềm năng đó, cộng với tốc độ tăng trưởng GDP cao và ổn định. Tất cả những yếu tố đó chính là động lực cho sự phát triển của tất cả các lĩnh vực bất động sản”, CEO Cushman & Wakefield nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này còn cho biết, các nhà đầu tư tổ chức sẽ luôn nhắm đến các thị trường ổn định và đáng tin cậy. Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã ban hành nghị định, quy định mới và nhiều sáng kiến tích cực khác để cải thiện tính minh bạch, chấp hành pháp luật cũng như môi trường kinh doanh nói chung. Điều này là một bước tích cực để Việt Nam trở thành một thị trường đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư bất động sản thương mại.

Về phía khách thuê, nhiều công ty đa quốc gia lớn đang thành lập tại đây như Lego, Panasonic, Samsung, LG, Sharp,... Đây là một dấu hiệu thực sự tích cực cho các nhà đầu tư tổ chức vì khách thuê đi đâu, các nhà đầu tư tổ chức sẽ theo chân đến đó.

Đưa ra dự báo về sự phục hồi của phân khúc bất động sản thương mại, ông Matthew Bouw cho rằng, rất khó để dự đoán tốc độ phục hồi của thị trường trường bất động sản thương mại bởi vì động lực của các thị trường là khác nhau. Ví dụ, thị trường văn phòng tại TP Hồ Chí Minh khác với thị trường văn phòng tại Hà Nội và hiệu quả hoạt động thường cũng sẽ có sự chênh lệch. Bởi vì động lực của các thị trường là khác nhau.

Nhìn chung, mảng công nghiệp và hậu cần đang hoạt động tốt hơn hầu hết các loại tài sản khác do tác động của các yếu tố như sự phát triển của ngành giải trí trực tuyến, internet vạn vật, 5G,... đang thúc đẩy nhu cầu về các tài sản như trung tâm dữ liệu, hậu cần chặng cuối và nhà kho. Do đó, công nghiệp và logistics có vị thế tốt hơn để vượt qua khó khăn và phục hồi nhanh hơn trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

Để nâng cao lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản thương mại, vị chuyên gia này cho rằng, TP Hồ Chí Minh nên xem xét kết hợp các loại hình với các yếu tố môi trường, cơ cấu khách thuê tốt, tăng trưởng cho thuê mạnh mẽ, thời hạn thuê hấp dẫn và công suất thuê cao. Đây đều là những yếu tố quan trọng để biến các loại hình bất động sản thương mại phía Nam trở thành một tài sản hấp dẫn các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước