meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhìn lại thị trường bất động sản sau 6 tháng đầu năm 2023

Thứ hai, 26/06/2023-09:06
Giới chuyên gia cho rằng, lãi suất vay mua nhà hiện tại vẫn cao và cần phải cắt giảm thêm 1,5 – 2 điểm % mới có thể kích cầu trên thị trường bất động sản. Nếu điều này được thực hiện, tình hình thanh khoản sẽ tốt hơn, bởi ở thời điểm hiện tại các nhà đầu tư, người mua đang trong trạng thái thận trọng và quan sát.

Lý thuyết và thực tế

Diễn biến của các hoạt động kinh tế, kinh doanh trong nước vẫn khó khăn, bất động sản vẫn chưa có thanh khoản trở lại sau khi đi qua 6 tháng đầu năm 2023. Hầu hết các bên tham gia vào thị trường đều ngồi quan sát chuyển động của mặt bằng lãi suất trên thực tế chứ chưa muốn giao dịch.

Tính từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất điều hành tới 4 lần. Ngân hàng Nhà nước kì vọng gửi thông điệp ra thị trường và định hướng giảm lãi suất huy động đối với các ngân hàng thương mại, trên cơ sở đó hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, giúp nền kinh tế tăng trưởng.

Theo chuyên gia kinh tế La Văn Thái, dù Ngân hàng Nhà nước liên tục hạ lãi suất điều hành nhưng lãi suất giữa thị trường 1 và thị trường 2 không liên thông với nhau nên lãi suất cho vay trên thị trường vẫn ở mức cao. Qua khảo sát mới nhất, mức lãi suất cho vay mua nhà hiện nay giao động từ 11%-15%. Trong khi đó lãi suất huy động cũng ở mức 7-9% khiến cho việc chuyển dịch dòng tiền tiết kiệm kỳ hạn ngắn sang thị trường bất động sản yếu ớt.


Lãi suất cho vay trên thị trường vẫn ở mức cao.
Lãi suất cho vay trên thị trường vẫn ở mức cao.

Nhìn lại diễn biến điều hành lãi suất của chu kỳ khủng hoảng trước (2011-2013) để đưa ra dự đoán cho lộ trình hạ lãi suất trong bối cảnh này, chuyên gia La Văn Thái cho rằng - tại thời điểm quí 1 năm 2012, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu có những điều chỉnh giảm mạnh lãi suất kỳ hạn 1 – 6 tháng. Sau khoảng 1,5 năm thì đến quý 2 năm 2013, thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện tín hiệu tăng trưởng.

“Nếu đối chiếu ở giai đoạn hiện tại, lãi suất kỳ hạn 1 – 6 tháng bắt đầu tăng lên từ quí 2 năm 2022. Như vậy, từ quí 1 năm 2023 Ngân hàng Nhà nước bắt đầu điều thực hiện việc điều chỉnh lãi suất thì dự báo phải đến quí 2 năm 2024, bất động sản mới xuất hiện tín hiệu đảo chiều”, vị chuyên gia nhận định.

Lý thuyết là vậy, nhưng theo ông La Văn Thái có lẽ điều kiện cho vay (lãi suất cho vay) mới là một trong những vấn đề mà doanh nghiệp, người dân trong đó có người mua nhà và các nhà đầu tư đang quan tâm.


Thời điểm hiện tại các nhà đầu tư, người mua và lẫn doanh nghệp vẫn đang trong trạng thái thận trọng và quan sát.
Thời điểm hiện tại các nhà đầu tư, người mua và lẫn doanh nghệp vẫn đang trong trạng thái thận trọng và quan sát.

Vị này phân tích, lãi suất vay mua nhà hiện tại vẫn dao động quanh khoảng 13%. Do đó, có thể cần phải cắt giảm thêm 1,5 – 2 điểm % mới có thể kích cầu trên thị trường bất động sản. Nhóm phân tích cho rằng, điều này rất có thể sẽ xảy ra vào năm 2024. Khi đó, tình hình thanh khoản sẽ tốt hơn khi các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Chính phủ đi vào thực tiễn. Còn ở thời điểm hiện tại các nhà đầu tư, người mua và lẫn doanh nghệp vẫn đang trong trạng thái thận trọng và quan sát.

Trong khi đó, nguồn cấp vốn cho thị trường bất động sản không chỉ là tín dụng ngân hàng, trái phiếu cũng là một kênh chủ đạo. Tuy nhiên đến nay, niềm tin trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa lấy lại được. Năm 2023 vẫn được xác định là đỉnh áp lực trái phiếu đáo hạn, đặc biệt với các doanh nghiệp bất động sản. Riêng lượng trái phiếu bất động sản đáo hạn năm 2023 lên tới hơn 120.000 tỉ đồng.

Đặc biệt câu chuyện pháp lý dự án luôn khiến doanh nghiệp đau đầu. Trong 70% vướng mắc ở lĩnh vực bất động sản liên quan đến pháp lí thì cấp độ cao nhất là vướng luật.


Nhiều dự án bất động sản bị vướng mắc về pháp lý.
Nhiều dự án bất động sản bị vướng mắc về pháp lý.

Nếu vướng đến luật thì việc tháo gỡ không phải là đơn giản trong ngày một ngày hai hay giải quyết bằng các văn bản dưới luật. Đó là lý do khiến hàng loạt chính sách được ban hành với mong muốn “phá băng” thị trường bất động sản từ đầu năm nhưng đến nay “tảng băng” vẫn chưa có nhiều thay đổi. Thị trường vẫn đang trong trạng thái dò xét và chờ đợi những dự thảo luật liên quan đến thị trường được thông qua và thời gian tới.

Thị trường thay đổi, tư duy cũng khác đi

Chuyên gia lĩnh vực bất động sản Phan Hùng Sơn cũng chia sẻ: Sự chững lại của thị trường bất động sản hiện tại đã khiến giới đầu tư liên tưởng tới bức tranh ảm đạm giai đoạn 2011-2013. Nhưng với những nhà đầu tư, doanh nghiệp đã đi qua cả hai cuộc khủng khoảng vẫn cảm nhận được sự khác nhau trong quá trình vận động. Quy mô thị trường đã khác đi, mặt bằng giá đã khác, những nhà đầu tư mới với tư duy cũng khác hơn khiến cho phản ứng của thị trường cũng khác đi.

Sự khác biệt quan trọng nhất của giai đoạn hiện nay và một thập kỷ trước đó chính là giá cả. Sau một thời gian giải phát triển nóng giá bất động sản đã được đẩy lên rất cao. Việc xử lý khối tài sản giá trị lớn đang khiến nhiều người dè dặt hơn, ngay cả với doanh nghiệp. Thậm chí xu hướng bắt đáy trong chu kỳ suy giảm cũng trở nên thận trọng hơn.


Thị trường cần những nhà đầu tư chậm rãi hơn, bình tĩnh hơn cho một thị trường mới.
Thị trường cần những nhà đầu tư chậm rãi hơn, bình tĩnh hơn cho một thị trường mới.

Theo ông Phan Hùng Sơn, quy mô thị trường bất động sản của năm 2013 chỉ bằng 1/10 thị trường hiện nay. Do đó, các gói hỗ trợ có đi vào cuộc sống cũng không thể tạo ra dòng tiền mạnh như giai đoạn trước đây.

“Muốn thị trường bất động sản tan băng thì phải xuất hiện một số cơ hội. Thứ nhất là dòng tiền xuất hiện, thứ hai là mặt bằng giá đã giảm xuống một mức nào đó đủ để người mua tin tưởng và chấp nhận. Còn nếu ai cũng muốn giữ giá cao chờ đợi cơ hội thì từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ khó có chuyển biến.

Chúng ta không thể đòi hỏi Chính phủ hành động để cho thị trường bất động sản tăng trưởng ngay lập tức mà cần ổn định hệ thống tài chính trước, ngoài ra cần có một nhịp điều chỉnh về lãi suất. Thị trường cần những nhà đầu tư chậm rãi hơn, bình tĩnh hơn cho một thị trường mới, có thể là vào đầu năm 2024.

Lúc này, thị trường bắt đầu đi theo quỹ đạo an toàn, bền vững, đúng như vai trò của thị trường bất động sản đối với mọi nền kinh tế các nước. Đó không phải là một thị trường siêu lợi nhuận, nhưng là một thị trường quy mô lớn và bền vững để góp phần cho các ngành nghề khác phát triển”, ông Phan Hùng Sơn nói và nhấn mạnh - nếu cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản 10 năm trước được được xác định bắt nguồn từ phía cung thì biến động của thị trường lần này lại chịu ảnh hưởng đa chiều hơn và cần sự tháo gỡ của tất cả các bên.

Nguyên Hằng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước