meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chia nhỏ giá trị bất động sản: Tương lai mới của nhà đầu tư

Thứ sáu, 30/12/2022-13:12
​​​​​​​Không phải là hình thức mới thế nhưng các nhà đầu tư cảnh báo, hãy lựa chọn đầu tư uy tín với các sản phẩm tiềm năng.

Những ưu điểm của chia nhỏ bất động sản

Chia nhỏ giá trị bất động sản là một hình thức đầu tư bất động sản đã phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, hình thức này cũng đang khá nở rộ ở Việt Nam kể từ sau giai đoạn Covid-19 diễn ra. Mô hình chia nhỏ bất động sản này đa dạng ở nhiều phân khúc thị trường.

Ưu điểm của hình thức chia nhỏ giá trị bất động sản chính là sản phẩm phong phú, số vốn nhà đầu tư cần để tham gia vào thị trường này cũng được chia nhỏ xuống mức tiệm cận túi tiền của rất nhiều người, chỉ vài chục triệu đồng. Thế nhưng để có thể đảm bảo an toàn về đầu tư nguồn vốn, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên tỉnh táo để lựa chọn những kênh đầu tư thực sự đáng tin cậy.

Theo Chủ tịch Houze Invest – ông Phạm Lâm đánh giá, trước hết các bất động sản dùng để đầu tư cần được chọn lọc và thẩm định pháp lý kỹ lưỡng trước khi giới thiệu đến nhà đầu tư. Các thông tin căn hộ (vị trí, diện tích, tiện ích, tiến độ xây dựng...), chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, đơn vị huy động vốn và cả quá trình gọi vốn này đều được niêm yết minh bạch trên hệ thống. Mô hình chia nhỏ bất động sản đang khá mới mẻ ở Việt Nam và đòi hỏi các doanh nghiệp cần đảm bảo các giao dịch tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những sản phẩm gọi vốn phải có giấy chứng nhận hoặc quyền sở hữu hoặc hợp đồng mua bán, hợp đồng góp vốn rõ ràng minh bạch. Các sản phẩm phải có thật hoặc đang được xây dựng đúng như giới thiệu, cần được liên tục cập nhật và công bố thông tin rộng rãi. Các cam kết lợi nhuận và điều kiện đi kèm nên được giải thích cụ thể, tránh hiểu nhầm.

Dưới góc độ của luật sư, luật sư Võ Đình Đức – Luật Hợp danh Đông Nam Á chia sẻ, khi nhà đầu tư quyết định xuống tiền theo hình thức chia nhỏ giá trị bất động sản cần phải lưu ý đến độ uy tín từ chủ đầu tư, đơn vị quản lý sản phẩm hoạt động như thế nào.

Hiểu nôm na rằng, để vượt qua rào cản nguồn vốn quá lớn, phương pháp chia nhỏ giá trị bất động sản chính là giải pháp giúp nhiều người có thể chung sức, đầu tư cũng như tiếp cận sinh lời dễ dàng. Hình thức này được thực hiện hoá bằng Quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT). Nhu cầu nhà ở cao, nguồn cung hạn chế khiến bất động sản vẫn là một trong những kênh đầu tư thu hút vốn trên thị trường. Thế nhưng, đầu tư này không cho số đông bởi những người tham gia cần số vốn rất lớn. Và chia nhỏ giá trị bất động sản được các chủ đầu tư đưa ra như một hướng đi mới.

Theo đánh giá, hình thức này có sự linh động trong việc đa dạng hoá các kênh tiếp cận đối với các nhà đầu tư lẻ từ chủ đầu tư. Bởi lẽ, dòng tiền trên thị trường cũng như nhu cầu đầu tư luôn có ngay cả thời điểm khó khăn của thị trường bất động sản.

Hiện tại, giải pháp này đã được áp dụng cho 1 dự án ở phía Đông Hà Nội và 1 dự án ở TP.HCM. Mỗi một bất động sản sẽ được chia nhỏ thành 200 phần.

“Khi căn hộ được bàn giao ở mức hoàn thiện nội thất, nếu trong thời gian chưa bán được căn hộ đó, chủ đầu tư sẽ vận hành cho thuê. Phía chủ đầu tư cam kết, bên cạnh lợi nhuận đã cam kết trước đó, nhà đầu tư còn được hưởng lợi 50% lợi ích việc cho thuê”, ông Hoàng Công Kiều (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi ông đang sở hữu 1 giá trị bất động sản theo hình thức này.

 Với giải pháp chia nhỏ bất động sản, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra một số vốn ít, hợp lí với túi tiền của mình để có thể đầu tư ngay. Không những thế, hình thức này cũng được các nhà đầu tư chuyên nghiệp lựa chọn khi muốn đa dạng hoá các danh mục đầu tư của mình, đầu tư nhiều slot, nhiều quỹ căn các khác.

Hiệu quả về vốn

Trong một báo cáo gần đây từ Cushman & Wakefield, tính đến cuối năm ngoái, châu Á có 198 quỹ REIT tại châu Á, trong đó, Nhật Bản đứng đầu với quy mô lớn nhất, xếp sau là Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Sự xuất hiện của hình thức này tại thị trường Việt Nam, giới chuyên gia nhận định, chia nhỏ giá trị bất động sản sẽ đưa thị trường bất động sản Việt Nam tiệm cận với xu hướng của thế giới. Phương án này trở thành lựa chọn của nhiều người, đây là hình thức được đánh giá là hiệu quả về vốn để tham gia thị trường bất động sản, giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Trước đó, việc tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa công bố việc thành lập Công ty CP Quản lý và Đầu tư bất động sản VMI (VMI) có vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng với mục đích đầu tư một số lượng nhất định bất động sản của Vinhomes, sau đó chia ra 50 phần để khách hàng có thể tham gia từng phần đã khiến dư luận quan tâm nhiều hơn tới hoạt động đầu tư này đang nhận được nhiều sự chú ý.


Hiệu quả về vốn khi chia nhỏ bất động sản bởi tính thanh khoản tăng cao
Hiệu quả về vốn khi chia nhỏ bất động sản bởi tính thanh khoản tăng cao

VMI sẽ đầu tư một số lượng nhất định các bất động sản có sẵn hoặc sẽ hình thành trong tương lai của Vinhomes. Giá trị bất động sản sẽ được chia nhỏ thành 50 phần khác nhau và khách hàng của VMI sẽ tham gia đầu tư từng phần qua hợp đồng hợp tác kinh doanh. Nhà đầu tư sẽ được VMI chứng nhận quyền tài sản và phân chia lợi nhuận phát sinh từ tài sản này theo tỷ lệ đầu tư.

VMI cũng sẽ tính toán cho ra những chính sách phù hợp để đầu tư linh hoạt dựa trên thực tế của thị trường, nhằm đảo bảo lợi nhuận của các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư sẽ được hưởng  toàn bộ lợi ích từ việc gia tăng giá trị của bất động sản, đồng thời được VMI cam kết mức lợi nhuận tối thiểu hằng năm để bảo đảm nhà đầu tư vẫn có thu nhập cố định trong trường hợp thị trường biến động bất lợi. VMI cũng sẽ xây dựng và tổ chức nền tảng thông tin bất động sản trực tuyến nhằm hỗ trợ nhà đầu tư tìm kiếm thông tin đầu tư, trao đổi, tìm kiếm các nhà đầu tư khác và các thông tin tư vấn liên quan cũng như cách thức thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền tài sản dựa trên sự xác nhận của VMI. Các trao đổi, tư vấn trên nền tảng trực tuyến này hoàn toàn miễn phí.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

23 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước