meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những yếu tố làm cơ sở thúc đẩy thị trường bất động sản 2023

Thứ ba, 27/12/2022-16:12
Thị trường bất động sản ảm đạm là do đang gặp một số điểm tắc nghẽn như nguồn vốn tín dụng, pháp lý và các kênh tạo vốn cho doanh nghiệp như phát hành trái phiếu và nhiều kênh dẫn vốn khác đang gặp vấn đề. Bên cạnh đó, hiện nay hàng hóa trên thị trường đang có tính chất không phù hợp với nhu cầu, đa phần là hàng hóa ở phân khúc cao cấp. Ngoài ra, niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư trên thị trường cũng đang bị giảm.

Thị trường bất động sản 2023 đứng trước cơ hội để khởi sắc nhờ việc Chính phủ nhìn nhận những khó khăn và vai trò của thị trường địa ốc một cách thẳng thắn rồi đưa ra những chính sách xử lý kịp thời.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam tại Diễn đàn “Dự báo thị trường BĐS 2023”, lý do khiến thị trường bất động sản ảm đạm là vì đang gặp một số điểm tắc nghẽn như nguồn vốn tín dụng, pháp lý và các kênh tạo vốn cho doanh nghiệp như phát hành trái phiếu và nhiều kênh dẫn vốn khác đang gặp vấn đề. Bên cạnh đó, hiện nay hàng hóa trên thị trường đang có tính chất không phù hợp với nhu cầu, đa phần là hàng hóa ở phân khúc cao cấp. Ngoài ra, niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư trên thị trường cũng đang bị giảm.

Ông Đính cho rằng nếu các cơ quan quản lý nhà nước không tháo gỡ những điểm nghẽn này nhanh chóng sẽ không thể xúc tiến thị trường bất động sản phát triển và gây khó cho kế hoạch phát triển kinh tế chung.


Thị trường bất động sản 2023 có cơ hội khởi sắc
Thị trường bất động sản 2023 có cơ hội khởi sắc

Theo ông Đính, việc Chính phủ thành lập tổ công tác theo Quyết định 1435/QĐ-TTg để rà soát hiện trạng khó khăn của địa phương, doanh nghiệp có những dự án đang bị vướng mắc là một trong những tín hiệu khả quan của thị trường bất động sản hiện nay. Chưa hết, Chính phủ lại có Công điện 1164/CĐ-TTg để đôn đốc các đơn vị có liên quan triển khai và thực hiện theo Quyết định 1435 đưa ra trước đó.

Ông Đính nhấn mạnh: “Việc Chính phủ có cái nhìn một cách thẳng thắn về những khó khăn cũng như vai trò của thị trường bất động sản, từ đó đưa ra những chính sách khắc phục kịp thời sẽ là cơ sở mạnh mẽ để thị trường bất động sản năm 2023 sẽ khởi sắc”.

Vị chuyên gia này cho biết những chỉ đạo kịp thời và quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo nên những thay đổi căn bản nhằm hồi phục và phát triển thị trường bất động sản Việt Nam.

Các bộ ngành theo đó sẽ chủ động làm việc và phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp trong việc kiểm tra, rà soát vướng mắc và khó khăn nhằm triển khai thực hiện các dự án địa ốc, đề xuất các giải pháp cụ thể vượt thẩm quyền đặc biệt là các giải pháp cần thiết và cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn kịp thời, vượt qua thách thức cũng như xúc tiến thị trường bất động sản phát triển theo hướng lành mạnh, an toàn và bền vững, động thời hướng dẫn, đôn đốc các địa phương để giải quyết, tháo gỡ những nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các bộ ngành cũng kiểm tra rà soát, thực hiện đề xuất sửa đổi những quy định pháp luật theo thẩm quyền còn chồng chéo, gây ảnh hưởng tiêu cực đến triển khai thực hiện dự án bất động sản trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, phát triển nhà ở, đô thị, kinh doanh bất động sản, sớm ban hành những văn bản về trình tự, quy trình, thủ tục triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị, nhà ở xã hội.

Những yếu tố làm cơ sở thúc đẩy thị trường bất động sản 2023 - ảnh 2

Theo ông Đính, nguồn vốn cho thị trường địa ốc sẽ được cung theo mục tiêu đầy đủ, nhịp nhàng và linh hoạt. Đáng chú ý, yêu cầu về việc giải ngân nhanh chóng, đúng trọng điểm, trọng tâm và đối tượng với các doanh nghiệp cũng như dự án bất động sản có đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật sẽ được đặt lên hàng đầu.

Ông Đính cho biết sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, tâm lý của thị trường và doanh nghiệp đang dần được hồi phục và trở nên vững tâm hơn để vượt qua khó khăn. Các doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có liên quan đang tích cực, chủ động tái cơ cấu các sản phẩm, phân khúc khách hàng, giá cả, phương thức thanh toán hay thời hạn thanh toán, phù hợp và khả thi, đảm bảo thuận lợi cho khách hàng, người dân, đặc biệt là những đối tượng có nhu cầu thực và tính khả thi cao.

Theo ông Đính dự báo, thị trường bất động sản năm 2023 trong quý I sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái, tuy nhiên vẫn còn trầm lắng dò trùng vào thời điểm Tết Quý Mão 2023. Do quá trình chuẩn bị hay triển khai những thủ tục pháp lý dự án cần thêm thời gian nên nguồn cung thị trường vẫn hạn chế.

Thị trường từ quý 2, hay quý 3 năm sau sẽ dần hồi phục, phát triển minh bạch, lành mạnh và chuẩn mực hơn nhờ những cải tiến mới về môi trường pháp lý. Cùng với đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, tiêu dùng và đầu tư, triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan sẽ góp phần giúp tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý và vốn.

Những yếu tố làm cơ sở thúc đẩy thị trường bất động sản 2023 - ảnh 3

Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, đang thấy có nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế dù có những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu ở phía trước. Savills vẫn liên tục thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế trên toàn bộ những phân khúc của thị trường, cũng như xu hướng này sẽ được duy trì. Điều này cũng được thể hiện trong kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong năm nay.

Chuyên gia Savills nhấn mạnh rằng: “Ngành địa ốc vẫn tiếp tục là một phần quan trọng trong bối cảnh M&A. Không ít trong số đó là của các nhà đầu tư Việt Nam, tuy nhiên cũng có những giao dịch quan trọng xảy ra giữa các bên nước ngoài. Do đó, sẽ nhận thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư và vốn nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản trong bối cảnh tín dụng bị hạn chế và thiếu vốn”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

3 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

3 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

21 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

21 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

21 giờ trước