meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xu hướng chọn smartphone của người Việt: Đã mua thì phải là đồ xịn nhất?

Thứ sáu, 24/02/2023-11:02
Một xu hướng mua đồ công nghệ đã trở nên quen thuộc tại Việt Nam. Đó là những mẫu máy cao cấp nhất và đắt nhất luôn bán chạy nhất, gần đây nhất có dòng iPhone 14 Pro Max của Apple và Galaxy S23 Ultra của Samsung.

Theo Nhịp sống thị trường, giới công nghệ đã chào đón thêm một sản phẩm smartphone cao cấp trong tháng 2. Đó là Samsung Galaxy S23 Series. Samsung đã thông báo trên trang web rằng số lượng đơn đặt hàng trước trong năm nay đã vượt số lượng đặt trước cho Galaxy S22, và cả dòng S21.

Mẫu máy được mua nhiều nhất của hãng là Galaxy S23 Ultra khi chiếm tới 60% trong tổng số đơn đặt hàng trước, trong khi 40% còn lại sẽ thuộc về Galaxy S23 và S23 Plus.

Galaxy S23 Ultra cũng là mẫu máy Samsung được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Tỉ lệ đặt mua mẫu máy này tại FPT Shop là 87%, trong đó bản được mua nhiều nhất là 256 GB. Đó cũng là bản tiêu chuẩn của Galaxy S23 Ultra năm 2023 bởi bản 128 GB đã không còn. Tại Thế giới di động, S23 Ultra cũng chiếm tới 79% lượng quan tâm của khách hàng.

Trong khi tại CellphoneS, lượng đặt hàng S23 Ultra cao nhất là 88%, và có 60% khách hàng yêu thích phiên bản 256GB xanh Botanic. Ở Di động Việt, S23 Ultra cũng chiếm 80% lượng đặt hàng, trong khi bản S23 Plus chỉ chiếm hơn 10% và còn lại thuộc về bản thường.


Samsung Galaxy S23 Ultra
Samsung Galaxy S23 Ultra

Nhìn vào những lần ra mắt sản phẩm gần đây, có thể thấy model cao cấp nhất của các hãng đều luôn chiếm tỉ trọng cao nhất trong tổng số đơn đặt mua.

Dường như tại Việt Nam, xu hướng mẫu máy đắt nhất sẽ bán chạy nhất đã trở thành chuyện bình thường. Do đó, không quá ngạc nhiên khi sản phẩm Galaxy S23 Ultra được nhiều người mua nhất ở thời gian này. Điều này tương tự như iPhone 14 Pro Max của Apple.

Theo thống kê của FPT Shop, khi iPhone 14 series ra mắt, có hơn ⅔ tổng số lượt đăng ký mua hàng chọn iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Và có tới 40% thuộc về phiên bản iPhone 14 Pro Max 128 GB. Cò bản màu tím được hơn 70% khách hàng đặt mua.

Tại hệ thống TopZone, iPhone Pro Max cũng là sản phẩm được ưa chuộng nhất. Nhiều hệ thống bán lẻ khác cũng ghi nhận phần lớn người dùng đều thích phiên bản iPhone 14 cao cấp nhất trong series.

Về cơ bản, nhiều người có tâm lý đã mua đồ xịn rồi thì phải mua loại xịn nhất vì bỏ thêm một khoản tiền cũng không đáng là bao.

Do vậy, người Việt thường có xu hướng mua đồ công nghệ hiện đại, và mức chi tiêu trung bình dành cho đồ điện tử cũng thuộc top đầu trong khu vực.

GfK thông tin rằng chi tiêu trung bình cho đồ điện tử tại Việt Nam trong năm 2021 là 122 USD, khoảng 2,9 triệu đồng. Đây là mức ngang với Thái Lan, thấp hơn Singapore và cao hơn Indonesia. Ngoài ra, người Việt cũng thuộc nhóm tiêu dùng thích đồ công nghệ hiện đại.

Xu hướng chọn smartphone của người Việt: Đã mua thì phải là đồ xịn nhất? - ảnh 2

Từ năm 2020 đến năm 2021, lượng smartphone bán ra tại Việt Nam tăng trưởng tốt từ mức 15,7 triệu lên 16,8 triệu chiếc dù ảnh hưởng từ dịch bệnh. Qua từng năm, tỉ trọng smartphone với điện thoại cơ bản cũng lớn dần. Con số tương ứng của năm 2020 là 71% và 29%. Tỉ trọng vào năm 2021 đã là 80% và 20%.

Cách đây 6 năm, người Việt sẵn sàng bỏ ra 257 USD (6,1 triệu đồng) để mua một chiếc smartphone, tuy nhiên con số này hiện tăng lên hơn 292 USD (6,9 triệu đồng). 

Người Việt không phải nhóm tiêu dùng duy nhất ưa chuộng dòng smartphone cao cấp nhất. Hiện nay, ngày càng có nhiều người trên thế giới yêu thích những sản phẩm này. Số liệu của Counterpoint Research cho thấy trung bình giá của iPhone trong quý III/2022 đã tăng 7% so với cùng kỳ. Điều này chỉ ra rằng dù đắt đỏ nhưng dòng smartphone cao cấp nhất của Táo Khuyết vẫn bán chạy. 

Thậm chí, theo tiết lộ từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities, iPhone 14 pro Max còn chiếm tới gần 60% lượt đặt hàng của dòng Pro.

Về phía Samsung, Chủ tịch mảng di động TM Roh chia sẻ rằng Galaxy S22 ghi nhận doanh số tăng trưởng tới 2 con số so với cách đây 1 năm. Điều này chỉ ra rằng mẫu smartphone đắt tiền nhất của hãng cũng được khách hàng chọn mua nhiều nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước