meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường smartphone Việt kết thúc năm 2022 không mấy khả quan, iPhone vẫn có thể là động lực tăng trưởng chính cho dịp Tết 2023

Thứ sáu, 13/01/2023-15:01
Kể từ tháng 12 năm 2022, những yếu tố tích cực để vực dậy thị trường dường như không xuất hiện bởi đa số các chương trình khuyến mãi đã được tung ra vào tháng 11. Một số đại lý bán lẻ smartphone tại Việt Nam cho biết dòng iPhone đang được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh hơn nhiều so với những dòng smartphone chạy hệ điều hành Android trong dịp mua sắm cận Tết Nguyên đán 2023.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, thị trường smartphone Việt Nam đã kết thúc năm 2022 với những tín hiệu không quá lạc quan. Theo dữ liệu từ GFK về thị trường điện thoại di động trong tháng 11/2022, lượng điện thoại bán ra đã giảm 26% so với tháng trước đó, khi giảm còn 1 triệu chiếc từ mức 1,3 triệu chiếc.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS, chia sẻ rằng trong tháng 11/2022, giá trung bình đối với smartphone tại Việt Nam đã giảm mạnh vì nguồn cung iPhone mới giảm mạnh.


Thị trường smartphone Việt Nam đã kết thúc năm 2022 với những tín hiệu không quá lạc quan
Thị trường smartphone Việt Nam đã kết thúc năm 2022 với những tín hiệu không quá lạc quan

Kể từ tháng 12 năm 2022, những yếu tố tích cực để vực dậy thị trường dường như không xuất hiện bởi đa số các chương trình khuyến mãi đã được tung ra vào tháng 11, dù GFK chưa đưa ra số liệu chính thức cho thị trường điện thoại di động Việt.

Trước tình hình đó, ông Huy dự đoán rằng doanh số bán smartphone trong dịp Tết Nguyên đán 2023 có thể gia tăng, tuy nhiên sẽ khó có thể đạt được như kỳ vọng. Ông Huy chia sẻ rằng doanh số bán smartphone tăng trưởng ở mức 20% trong dịp Tết Nguyên đán 2022 thì con số trong năm nay có thể kém hơn, chỉ ở mức kỳ vọng 15%.

Ngoài ra, theo ông dự kiến những model iPhone của Apple đều đầy đủ hàng hóa và được đi kèm với những chương trình khuyến mãi đa dạng sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho dịp Tết âm lịch 2023 khi tệp khách hàng tầm trung cao sẽ ít chịu tác động hơn vì những vấn đề như sức ép từ lạm phát, gia tăng lãi suất hay suy thoái kinh tế. Mức tăng trưởng kì vọng ở 25-30%.

Ở một mặt khác, những sản phẩm smartphone chạy hệ điều hành Android nhìn chung, nhất là những loại chạy hệ điều hành Android phân khúc giá rẻ dưới 5 triệu đồng sẽ chịu ảnh hưởng mạnh khi tệp khách hàng chính liên tục sử dụng những dòng sản phẩm thuộc phân khúc này đang gặp những khó khăn về tài chính và có xu hướng thắt chặt hầu bao, tiết kiệm và ít chi tiêu vào những sản phẩm công nghệ. Do đó, kỳ vọng mức tăng trưởng sẽ chỉ 5-10%.

Mặt khác, đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam - Di động Việt cho biết sức bán của các dòng máy chạy hệ điều hành Android và iPhone tăng trưởng tới 50% so với những tháng trước ở mùa mua sắm cao điểm dịp cận Tết Nguyên đán 2023.

Thị trường smartphone Việt kết thúc năm 2022 không mấy khả quan, iPhone vẫn có thể là động lực tăng trưởng chính cho dịp Tết 2023 - ảnh 2

Sức bán của dòng Galaxy A series trong đó chiếm 27% sức bán toàn ngành hàng smartphone tại Việt Nam. iPhone 14 Pro Max chiếm 14%, iPhone 11 chiếm 12%, các dòng máy OPPO và Xiaomi chiếm lần lượt là 11% và 9%. Số phần trăm còn lại chia đều cho những dòng máy khác.

Theo chia sẻ từ phía Di động Việt, nhiều flagship của iOS và Android có thể ghi nhận mức giá bán thấp kỷ lục ở thời điểm mua sắm cận Tết nhờ những chương trình khuyến mãi từ các đại lý. Ví dụ như iPhone 14 series VN/A đang được Di động Việt điều chỉnh giảm giá hơn 2 triệu đồng so với hồi cuối tháng 12/2022, tăng tổng mức giảm lên tới 9,5 triệu đồng.

Sức bán của các dòng điện thoại trong đó có cả iPhone và các dòng smartphone chạy hệ điều hành Android tại hệ thống Di Động Việt dự kiến sẽ tiếp tục tăng từ 20-25% so với những ngày trước từ nay đến Tết Nguyên Đán.

Thị trường đồ điện tử vẫn có thể gặp khó khăn trong năm nay

Trong năm qua, việc thị trường smartphone Việt đối mặt với tình trạng khó khăn cũng là tình trạng chung của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong năm 2022 bởi xuất hiện những lo ngại về nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Một ví dụ cụ thể có thể đề cập đến trong giai đoạn cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2022 là đối tác sản xuất iPhone lớn nhất thế giới của apple tại Trịnh Châu, Trung Quốc bị phong tỏa. Điều này đã khiến nguồn cung các mẫu iPhone 14 series khan hàng và người mua phải chờ đợi rất lâu mới có thể nhận được hàng.

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO) chỉ ra rằng trong 11 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng điện thoại thông minh giảm xuống còn 6,1%, do đó giá trị xuất khẩu loại mặt hàng này của Việt Nam trong tháng 11/2022 đã giảm 1% so với tháng trước đó và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo nhận định của ông Nguyễn Lạc Huy, sau những gì đã xảy ra trong năm 2022, thị trường đồ điện tử trong năm 2023 thậm chí sẽ còn gặp khó nhiều hơn vì chịu tác động từ quá trình suy giảm kinh tế tiếp tục lan sang năm 2023 và ảnh hưởng lớn tới ngành.

Thị trường smartphone Việt kết thúc năm 2022 không mấy khả quan, iPhone vẫn có thể là động lực tăng trưởng chính cho dịp Tết 2023 - ảnh 3

Theo nhận định từ một số ý kiến, việc Trung Quốc sớm mở cửa trong năm nay sẽ có thể từng bước giúp thị trường smartphone nói riêng và đồ điện tử nói chung dần phục hồi trở lại. 

Dẫu vậy, theo ông Huy, ngay cả khi Trung Quốc mở cửa thì triển vọng phục hồi của nhóm ngành này vẫn khá mong manh.

Ông Huy nhận định Trung Quốc vừa gặp khó khăn về vấn đề phòng chống dịch bệnh Covid 19, vừa gặp nhiều vấn đề khác. Ví dụ như nền kinh tế Trung Quốc đã đối mặt với tỉ lệ thất nghiệp tăng trong 3 năm thực hiện chiến lược Zero Covid. Cùng với đó là nhiều ông lớn phải cắt giảm lao động, sa thải một lượng lớn nhân viên. Do đó, thị trường đồ điện tử nhiều khả năng phải chờ hết năm 2023 mới bắt đầu bình thường trở lại.

Dẫu vậy, ông Huy cũng kỳ vọng rằng nền kinh tế toàn cầu kể từ quý III năm nay sẽ thoát khỏi thời kỳ suy yếu. Ngoài ra, nhu cầu mua sắm, chi tiêu cho các sản phẩm đồ điện tử sẽ gia tăng trở lại, từ đó tạo lực đẩy cho ngành hàng này gia tăng trở lại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

6 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

6 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước