meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Smartphone có thể rơi vào thế yếu trên thị trường toàn cầu trong năm 2023

Thứ sáu, 16/12/2022-14:12
Các vấn đề về xung đột Nga - Ukraine, lạm phát và lãi suất tăng cao… dự kiến có thể tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Từ đó cũng khiến quá trình tăng trưởng doanh số của thị trường smartphone chậm lại trong năm 2023. 

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, thị trường smartphone toàn cầu năm 2023 dự kiến sẽ có mức tăng trưởng chỉ 2% so với năm 2022, theo dữ liệu mới công bố của công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research. Dự báo mới nhất của đơn vị này đã được điều chỉnh giảm đi so với dự báo trước đó là thị trường điện thoại thông minh toàn cầu năm 2023 sẽ đạt mức tăng trưởng 6% so với năm nay. 

Một số nguyên nhân khiến Counterpoint Research phải hạ dự báo tăng trưởng đối với thị trường này là do ảnh hưởng từ bối cảnh kinh tế vĩ mô đang nhiều bất ổn và nhu cầu của người tiêu dùng liên tục giảm mạnh đã gây áp lực tới thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới. 


Dự báo về doanh số smartphone toàn cầu trong giai đoạn 2019 - 2023 (đơn vị: triệu chiếc). (Nguồn: Counterpoint Research)
Dự báo về doanh số smartphone toàn cầu trong giai đoạn 2019 - 2023 (đơn vị: triệu chiếc). (Nguồn: Counterpoint Research)

Theo dự báo của Counterpoint Research, thị trường smartphone toàn cầu trong nửa đầu năm 2023 sẽ hoạt động kém hiệu quả và chỉ có thể tăng trưởng vào quý III năm sau - thời điểm mà một số nhà sản xuất smartphone chuẩn bị tung ra các dòng sản phẩm mới trong năm. 

Phó chủ tịch của Counterpoint Research - Peter Richardson cho biết: “Những áp lực từ lạm phát toàn cầu kéo dài, kỳ vọng vào lãi suất tăng trong tương lai, doanh thu của doanh nghiệp tụt giảm, nền kinh tế Trung Quốc trì trệ, bất ổn chính trị tại châu Âu, xung đột giữa Nga - Ukraine còn tiếp tục, một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu từ Mỹ tới Trung Quốc đều là các nguyên nhân khiến thị trường smartphone hoạt động kém hiệu quả. Đó cũng là lý do khiến chúng tôi phải hạ dự báo tăng trưởng đối với thị trường điện thoại thông minh toàn cầu năm 2023. 

Những Nhà sản xuất thiết bị gốc - Original Equipment Manufacturer (OEM) đang tập trung vào phân khúc smartphone cao cấp, có khả năng phục hồi tốt hơn so với smartphone trung cấp trở xuống. Họ cũng đang ở những vị trí tốt hơn để giải quyết những vấn đề trên, với chuyên môn công nghệ cao sẵn có cùng hoạt động kinh doanh đa dạng có khả năng vượt qua giai đoạn giông bão này”. 

Phó Giám đốc Counterpoint Research Liz Lee lại cho biết thêm: “Với việc giá bán điện thoại thông minh trung bình (ASP) tăng nhanh, kéo theo là chu kỳ thay thế dài hơn, chúng tôi cho rằng doanh số bán smartphone hàng năm sẽ khó có thể trở lại như mức độ tương đương thời điểm trước đại dịch Covid - 19 bùng phát trong một thời gian ngắn. Chu kỳ thay thế điện thoại cũ của người tiêu dùng năm nay ước tính kéo dài tới 43 tháng, đây là mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy chu kỳ thay thế được rút ngắn vào năm tới, nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ trên 40 tháng”. 


Các nhà mạng hiện cũng tích cực trong việc quảng bá công nghệ mạng 5G
Các nhà mạng hiện cũng tích cực trong việc quảng bá công nghệ mạng 5G

Từ năm 2004, thị trường những mẫu máy smartphone tích hợp công nghệ 5G trên toàn cầu dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ khi các nỗ lực phổ biến thiết bị tích hợp 5G giá rẻ và trung bình đang được các nhà sản xuất thúc đẩy. 

Cùng với đó, các nhà mạng hiện cũng tích cực trong việc quảng bá công nghệ mạng 5G cùng những ưu đãi trên nhiều thị trường nhằm thúc đẩy người tiêu dùng chuyển tới sử dụng công nghệ mới. Những yếu tố hình thức mới như điện thoại gập (Foldable) cũng là yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc điện thoại thông minh cao cấp. 

Cùng với việc ngày càng nhiều OEM tham gia phát triển phân khúc điện thoại màn hình gập, thị trường có thể chứng kiến giá của các mẫu điện thoại này giữ mức ổn định. Đồng thời, phân khúc smartphone màn hình gập sẽ ngày càng nổi bật hơn, đi cùng phân khúc thiết bị tích hợp mạng 5G. 

Doanh số bán điện thoại thông minh trong quý III/2022 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014. Nhiều nghiên cứu của Counterpoint trước đó cho thấy, doanh số bán smartphone trên toàn thế giới trong quý III đạt 301 triệu chiếc, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái vì những điều kiện kinh tế vĩ mô ngày càng xấu đi. 


Ngày càng nhiều OEM tham gia phát triển phân khúc điện thoại màn hình gập
Ngày càng nhiều OEM tham gia phát triển phân khúc điện thoại màn hình gập

Nhận xét về động lực chung trên thị trường smartphone, nhà phân tích Harmeet Singh Walia cho hay: “Hầu hết nhà cung cấp lớn vẫn ghi nhận đà sụt giảm doanh số trong quý III. Xung đột tại Ukraine, mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ - Trung, áp lực từ lạm phát gia tăng giữa những khu vực, nỗi sợ về suy thoái kinh tế ngày càng tăng và đồng tiền của một số quốc gia suy yếu, tất cả bị ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng, gây ảnh hưởng tới nhu cầu vốn đã suy yếu”. 

Tuy doanh số bán smartphone của Samsung trong quý vừa qua đã tăng so với quý II, tuy nhiên khi so sánh cùng kỳ năm ngoái thì doanh số của họ đã giảm 8%. Nguyên nhân dẫn tới điều này là do tâm lý người tiêu dùng tại những thị trường trọng điểm của Samsung giảm mạnh. 

Điều này làm ảnh hưởng tới những thương hiệu nội địa hàng đầu của Trung Quốc - những đơn vị có sản lượng hàng xuất xưởng vẫn chỉ ở mức thấp so với năm 2021 do họ đã loại bỏ hàng tồn kho dư thừa. Bên cạnh đó, cố gắng kiểm soát sự sụt giảm ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, họ có thể thừa cơ Apple và Samsung rời khỏi thị trường Nga để tiến vào chiếm thị phần này. 

Phó Giám đốc Jan Stryjak cũng lưu ý rằng: “Với việc iPhone 14 Series của Apple ra mắt trong quý IV, chúng tôi kỳ vọng sẽ cải thiện doanh số bán smartphone toàn cầu quý cuối năm nay. Dù nỗ lực kiểm soát lạm phát của các ngân hàng trung ương có thể làm giảm nhu cầu của khách hàng. 

Lượng hàng tồn kho hiện vẫn ở mức cao, các OEM cũng tập trung loại bỏ hàng tồn kho dư thừa trong quý cuối năm. Vì vậy, doanh số bán hàng trong quý này khó có thể đạt mức như cùng kỳ năm ngoái, chứ chưa nói tới mức trước dịch Covid - 19. Nhìn sang năm 2023, chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ còn giảm với tỷ lệ thay thế điện thoại của người tiêu dùng tăng lên, nhất là vào nửa đầu năm”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

8 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

8 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước