meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường IPO toàn cầu dịch chuyển, Trung Quốc đang ở vị thế dẫn đầu

Thứ năm, 04/05/2023-13:05
Những thương vụ IPO của Trung Quốc đã huy động được số tiền gấp 5 lần so với ở Mỹ trong năm 2023 bởi đợt niêm yết mới ở nền kinh tế lớn nhất thế giới hầu như không xuất hiện sau năm 2022 có phần ảm đạm.

Theo Báo Đầu tư, lãi suất tăng, lạm phát cao cũng như bất ổn trong thời gian gần đây trong lĩnh vực ngân hàng Mỹ đã làm tiêu tan hy vọng phục hồi của các công ty Phố Wall. 

Những thị trường châu  u cũng đang suy thoái đã khiến cho châu Á, đặc biệt là Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu trên toàn cầu về thị trường IPO trong năm nay, nhờ việc chấm dứt các hạn chế nghiêm ngặt về đại dịch cũng như chế độ niêm yết hợp lý mới cho các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải, Thâm Quyến. 

Avery Spear - là nhà phân tích tại Renaissance Capital cho hay, không phải châu Á bùng nổ mà chỉ là Mỹ cũng như phần còn lại của thế giới suy giảm quá nhiều cho nên Trung Quốc cùng với các thị trường khác cuối cùng chiếm nhiều hoạt động hơn. Trung Quốc đã phần nào kiên cường nhờ vào sự hỗ trợ của Chính phủ. 

Hoạt động kém hiệu quả của Mỹ cũng được đặt trong bối cảnh mờ nhạt trong năm 2022. Số lượng các đợt IPO của Mỹ trong thời điểm 4 tháng đầu năm nay đã giảm đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, với 56 đợt chào bán chỉ huy động được hơn 3,8 tỷ USD. Và con số này so với hơn 12,3 tỷ USD huy động được trong cùng kỳ năm 2022 khi thị trường tài chính bị bán tháo, tổng số 130 tỷ USD trong thời điểm 4 tháng đầu năm 2021, thời điểm thị trường tăng giá mạnh. 


Tổng số tiền huy động được qua các thương vụ IPO trong thời gian 3 tháng đầu năm
Tổng số tiền huy động được qua các thương vụ IPO trong thời gian 3 tháng đầu năm

Cũng theo Dealogic, hỗ trợ chính sách rộng rãi cho các dịch vụ của các công ty ở trong lĩnh vực chiến lược cùng những cải cách thời gian gần đây để có thể đẩy nhanh tốc độ niêm yết mới đã giúp cho các công ty Trung Quốc huy động được hơn 19,5 tỷ USD sau gần 80 thương vụ.

Dù con số này giảm khoảng 4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn chiếm khoảng 53% tổng số toàn cầu trong năm 2023, đưa thị trường Trung Quốc vượt lên trên những thị trường khác. 

Mặc dù vậy, hoạt động IPO sôi nổi ở Thượng Hải và Thâm Quyến đã không có ảnh hưởng đến Hong Kong, những đợt niêm yết mới cũng chỉ mang về chưa đến 1,5 tỷ USD cho đến hiện tại. Và quy mô trung bình của các đợt chào bán cũng đã giảm gần 25% so với thời điểm 1 năm trước. 

Và bức tranh ở thị trường châu  u cũng tương đối là ảm đạm, trong đó các doanh nghiệp đã huy động cho mình được 1,8 tỷ bảng trong thời gian 4 tháng đầu năm 2023, so với cùng kỳ năm trước giảm 40%. 

Ở Mỹ, khởi đầu năm mới mạnh mẽ của chỉ số S&P 500 vào đầu năm cũng đã bắt đầu làm dấy lên hy vọng rằng thị trường IPO của Mỹ sắp khởi sắc trở lại, cho đến khi sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) vào thời điểm tháng 3 đã gây ra một đợt biến động mới cùng những lo ngại mới về suy thoái kinh tế đang ngày càng sâu sắc.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước