meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Masan hoãn kế hoạch IPO của The CrownX, dự kiến kéo dài đến năm 2024 - 2025

Thứ ba, 25/04/2023-11:04
Lãnh đạo của Masan cho biết, diễn biến thị trường vốn cùng với khung pháp lý cho nên kế hoạch IPO của The CrownX có thể sẽ bị kéo dài.

Theo Zing, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan (MSN) - ông Danny Lê mới cập nhật thông tin về kế hoạch IPO đối với thành viên The CrownX sẽ bị chậm tiến độ đến năm 2024 - 2025 bởi điều kiện thị trường không được phù hợp. 

CEO Masan giải đáp thắc mắc của cổ đông rằng: “Chúng tôi có kế hoạch IPO The CrownX, tuy nhiên với bối cảnh thị trường vốn cũng như khung pháp lý hiện nay, chúng ta cần chờ đợi thêm hơn 12 tháng nữa”.

Năm 2022, Masan tiết lộ đang xem xét kế hoạch niêm yết cổ phiếu của The CrownX lên chứng khoán như ở New York, Hong Kong, Singapore hoặc là Việt Nam trong thời gian từ 18 đến 24 tháng.

Được thành lập vào năm 2019, The CrownX trên cơ sở hợp nhất các mảng thực phẩm cũng như đồ uống của Masan với mảng bán lẻ, trang trại của Vingoup. 


Masan hoãn kế hoạch IPO của The CrownX, dự kiến kéo dài đến năm 2024 - 2025
Masan hoãn kế hoạch IPO của The CrownX, dự kiến kéo dài đến năm 2024 - 2025

Trong năm 2023, Masan đã lên kế hoạch doanh thu từ 90.000 - 100.000 tỷ đồng, so với thực hiện trong năm 202 tăng trưởng 18-31% 2. Còn lợi nhuận kế hoạch trong khoảng 4000 - 5000 tỷ đồng (so với thực hiện năm ngoái là 4.754 tỷ đồng có dao động nhẹ”. 

Trong đó thì The CrownX vẫn được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính với tỷ trọng đóng góp hơn 70% vào tổng doanh thu - nghĩa là khoảng 65.000 - 72.300 tỷ đồng, so với năm 2023 tương ứng tăng trưởng từ 16 - 29%. 

Và động lực chính của sự tăng trưởng này chính là việc tiếp tục mở cửa hàng mới thành công cũng như tăng doanh thu cấp cửa hàng thuộc Wincommerce cũng như chú trọng vào nỗ lực R&D của Masan Consumer.

Đại diện Masan nhấn mạnh, lộ trình tăng trưởng trong giai đoạn 2023 - 2025 chú trọng vào động lực chính đó là chiếm lĩnh thị phần bán lẻ hiện đại cùng với hợp tác bán lẻ truyền thống để có thể phục vụ từ 30 - 50 triệu hội viên WIN. 

Tập đoàn cũng sẽ tiến hành tăng quy mô hội viên cả offline và online với mục tiêu sẽ có 10 triệu thành viên trong năm 2023, 30 triệu hội viên vào năm 2025, cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho 5 triệu người tiêu dùng chưa được phục vụ đủ đầy trong thời gian vài năm sắp tới. 

Tập đoàn Masan mở rộng phục vụ nhu cầu khác như là Phúc Long, thí điểm Dr.Win với dịch vụ tài chính của Techcombank. Ví dụ Dr.Win đang có được tốc độ tăng trưởng là 30%/năm cùng với 2.000 tài khoản Techcombank được mở mới mỗi ngày ở Winmart hay làm chủ hệ thống kho bãi thông qua The Supra.

Masan cũng nói rằng, sẽ tiếp tục các kế hoạch gọi vốn khi được cổ đông chấp thuận phương án phát hành tối đa là 500 triệu USD trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế. Đây cũng chính là trái phiếu chuyển đổi, không có đảm bảo và không kèm với chứng quyền. 

Và mục đích huy động vốn từ trái phiếu chuyển đổi dự kiến để thực hiện những chương trình đầu tư cũng như dự án kinh doanh (trong đó có bao gồm việc góp hoặc là mua cổ phần ở các công ty con), bổ sung vốn lưu động cũng như cơ cấu lại các khoản nợ nước ngoài. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

26 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

26 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

26 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

27 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước