meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hoạt động IPO trên toàn cầu sôi động trở lại khi thị trường chứng khoán dần phục hồi

Thứ ba, 25/04/2023-10:04
Ghi nhận cho thấy, hoạt động IPO trên toàn cầu đang có dấu hiệu sôi động trở lại khi thị trường chứng khoán phục hồi những cú sốc trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, một sự phục hồi hoàn toàn có vẻ là rất xa vời.

Theo Báo Đầu tư, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, có khoảng 25 tỷ USD giá trị của các đợt IPO đã diễn ra trên toàn cầu trong tháng 3 và trong tháng 4, mức này gần gấp đôi trong thời gian hai tháng đầu năm khi việc niêm yết mới hầu như bị đình trệ. 

Các nhà phân tích cho biết, các doanh nghiệp từ Hồng Kông (Trung Quốc) cho đến Milan (Ý) cũng đã nhìn thấy được cơ hội sau khi biến động của thị trường suy giảm. Hoạt động IPO đặc biệt sôi nổi ở thị trường Châu Á khi mà khu vực này chiếm gần 80% doanh số IPO ở trong tháng 4. Thị trường IPO ở châu Âu cũng được nhận định tương đối khả quan. 

Mặc dù vậy thì lo ngại về suy thoái kinh tế cũng đã ngăn cản các tổ chức phát hành của Mỹ cũng như làm chậm đi quá trình phục hồi toàn diện. Quy mô giao dịch trung bình nhỏ hơn, số tiền huy động được cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay vẫn thấp hơn 51% so với cùng kỳ năm 2022. 


Ghi nhận cho thấy, hoạt động IPO trên toàn cầu đang có dấu hiệu sôi động trở lại khi thị trường chứng khoán phục hồi những cú sốc trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, một sự phục hồi hoàn toàn có vẻ là rất xa vời
Ghi nhận cho thấy, hoạt động IPO trên toàn cầu đang có dấu hiệu sôi động trở lại khi thị trường chứng khoán phục hồi những cú sốc trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, một sự phục hồi hoàn toàn có vẻ là rất xa vời

Đồng giám đốc toàn cầu của công ty luật Linklaters - ông Jason Manketo cho hay: “Chúng tôi đã bắt đầu thấy những hoạt động khởi sắc khi mà công ty tiến hành khởi động lại những quy trình đang bị đình trệ, tuy nhiên vẫn còn một mức độ không chắc chắn ở trên thị trường. Bên mua cũng rất muốn xem kết quả ở trong một vài quý sắp tới khi tham gia cổ phiếu IPO. Điều này cũng có nghĩa là quy trình tiềm năng của một số giao dịch trong năm 2023 đã được chuyển sang năm 2024”. 

Châu Á vẫn đang dẫn đầu

Châu Á hiện tại đang là khu vực nhộn nhịp ở trên thế giới đối với hoạt động IPO, tuy nhiên cũng đã có một sự thay đổi quan trọng so với năm 2022. Trong năm ngoái, phần làn những giao dịch quy mô lớn chú trọng ở Trung Quốc thì ở trong năm nay việc IPO sẽ đến từ một khu vực rộng lớn hơn của Châu Á. 

Trong đó thì Indonesia chính là điểm sáng nhất của thị trường IPO vào đầu năm nay. Bên cạnh đó thì ở các thị trường khác, Rakuten Bank cũng đã huy động được 83,3 tỷ Yên (tương đương với 623 triệu USD) trong đợt IPO lớn nhất của Nhật Bản tính từ năm 2018. Còn Công ty rượu Trung Quốc ZJLD Group cũng đã trở thành thương vụ IPO lớn nhất của thị trường chứng khoán Hong Kong tính từ đầu năm 2023. 


Châu Á hiện tại đang là khu vực nhộn nhịp ở trên thế giới đối với hoạt động IPO, tuy nhiên cũng đã có một sự thay đổi quan trọng so với năm 2022
Châu Á hiện tại đang là khu vực nhộn nhịp ở trên thế giới đối với hoạt động IPO, tuy nhiên cũng đã có một sự thay đổi quan trọng so với năm 2022

James Wang - là đồng giám đốc thị trường vốn cổ phần tại Goldman Sachs cho hay: “Thị trường IPO đang quay trở lại dần dần và chậm chạp. Nó vẫn chưa phục hồi được 100%, tuy nhiên cũng đã có dấu hiệu của sự sống mới”. 

Châu Âu đang trên đà hồi phục

Có thể thấy, thị trường IPO của châu Âu đang suy thoái khi hoạt động IPO trong năm 2023 đã giảm khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Lợi nhuận mang lại kém từ cổ phiếu IPO chính là một trở ngại rất lớn đối với các nhà đầu tư. Những nhà quản lý danh mục đầu tư đã hầu như không còn mặn mà mua các cổ phiếu IPO với mức định giá cao. Hơn thế, sự sụp đổ bất ngờ của Credit Suisse cũng đã làm tăng thêm lo lắng của các nhà đầu tư về lãi suất cũng như mức lạm phát đã làm cho kế hoạch niêm yết trở nên hỗn loạn hơn bao giờ hết. 


Hoạt động IPO trong 4 tháng đầu năm 2023
Hoạt động IPO trong 4 tháng đầu năm 2023

Tuy nhiên cũng đã có dấu hiệu của sự phục hồi trở lại. Đặc biệt, Lottomatica SpA của Ý cũng đã tiến hành thương vụ IPO thành công 600 triệu euro (tương đương với 657 triệu USD). Bên cạnh đó, công ty lưu trữ web của Đức Ionos SE cùng các nhà sản xuất linh kiện động cơ điện EuroGroup Laminations SpA cũng đã tiến hành huy động được hơn 400 triệu USD ở châu Âu dù cho cả hai cổ phiếu đều gặp tình trạng khó khăn sau khi niêm yết.

Mỹ dần tụt lại phía sau

Có thể thấy, trong khi châu Á sôi động còn châu Âu dần trở lại thì triển vọng các đợt IPO ở Mỹ vẫn còn rất nhiều thách thức. Chỉ có 4,1 tỷ USD được IPO thành công cũng như niêm yết ở trên các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ từ thời điểm đầu năm nay - con số mặc dù khá lớn so với châu Âu nhưng nếu như so với châu Á cũng như quy mô của thị trường, những gì đã có từ năm trước thì đây chính là con số vô cùng khiêm tốn. 

Thực tế cho thấy, có rất nhiều công ty mua lại với mục đích vô cùng đặc biệt (SPAC) đã được ra mắt trong năm nay, phần lớn các công ty niêm yết mới cũng sẽ đủ tiêu chuẩn đó là cổ phiếu penny. 


Có thể thấy, thị trường IPO của châu Âu đang suy thoái khi hoạt động IPO trong năm 2023 đã giảm khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái
Có thể thấy, thị trường IPO của châu Âu đang suy thoái khi hoạt động IPO trong năm 2023 đã giảm khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái

Đồng sáng lập Rainmaker Securities - ông Greg Martin cho hay: “Chúng ta vẫn đang ở trong một thế giới không chắc chắn cũng như sự không chắc chắn là điều tồi tệ nhất đối với các đợt phát hành mới”. 

Và đang ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Mỹ có thể đang tiến đến suy thoái cũng như lộ trình của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lãi suất vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Giám đốc điều hành & CIO của RiverNorth Capital Management - Patrick Galley nói rằng: “Làm thế nào để có thể định giá được một thương vụ khi mà bạn không biết chi phí vốn thực sự nên là bao nhiêu ở trên cơ sở hướng đến tương lai. Lãi suất sắp tới cũng chính là chìa khóa”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước