meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2023, triển vọng thị trường IPO của Thái Lan tăng cao

Thứ sáu, 21/04/2023-17:04
Năm 2023, thị trường niêm yết cổ phiếu lần đầu trên sàn chứng khoán (IPO) của Thái Lan được kỳ vọng sẽ vượt trội so với năm 2022 khi mà nền kinh tế tiếp tục hồi phục sau dịch bệnh.

Theo Báo đầu tư, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) Thái Lan cho biết, đã sửa đổi các quy tắc cũng như quy định, yêu cầu các công ty tiến hành đăng ký niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2024 phải nộp báo cáo tài chính hàng năm trong thời gian 3 năm gần nhất, quý gần nhất. Chính vì thế, báo cáo tài chính phải được lập theo các quy định cũng như được kiểm toán hay kiểm tra bởi một kiểm toán viên đã được SEC ủy quyền. 

Và với quy định mới này thì quá trình chuẩn bị cho việc niêm yết cổ phiếu lần đầu lên sàn chứng khoán có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn, khiến cho nhiều công ty phải tiến hành đẩy nhanh quá trình đăng ký việc hoàn tất IPO trong năm 2024. 

Cũng trong năm 2022, ghi nhận có tổng cộng 163 đợt IPO trên khắp Đông Nam Á, so với năm 2021 tăng khoảng 7%. Mặc dù vậy thì giá trị huy động vốn lại giảm 43% - điều này cho thấy số lần niêm yết của công ty có giá trị nhỏ là nhiều hơn. 


Năm 2023, triển vọng thị trường IPO của Thái Lan tăng cao
Năm 2023, triển vọng thị trường IPO của Thái Lan tăng cao

Và các đợt IPO của Thái Lan đã huy động được mức vốn cao nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng số ghi nhận là 3,6 tỷ USD được huy động bởi 42 công ty. Cũng theo đó, thị trường IPO của Thái Lan đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong thời gian gần đây. Thái Lan cũng là một trong những nước có nguồn huy động vốn lớn trong thị trường IPO ở Đông Nam Á. 

Cũng từ báo cáo của thị trường vốn hàng tháng của SEC tính từ ngày 28/2/2023, ghi nhận có 75 trường hợp đang ở trong quá trình tham vấn với SEC. Đồng thời cũng báo cáo IPO sắp tới của SET cho quý đầu tiên của năm 2023, trong đó có 20 trường hợp đang được xem xét để có thể phê duyệt hoặc là đã được phê duyệt. 

Cũng trong năm nay, Thái Lan đã có 12 đợt IPO, so với cùng kỳ năm ngoái cao hơn. Điều này cũng cho thấy có nhiều công ty đang thể hiện sự quan tâm lớn hơn đến việc niêm yết cổ phiếu lần đầu trên Sở giao dịch chứng khoán để có thể IPO. Và lợi ích của việc niêm yết đối với các tổ chức cũng ngày càng trở nên rõ nét hơn, bao gồm khả năng tiếp cận nguồn tài chính dài hạn, tạo hình ảnh đáng tin cậy cho công ty, quản lý tài chính chuyên nghiệp như là tăng cơ hội kinh doanh trong tương lai.

Và năm 2023 được xem là một năm quan trọng để có thể theo dõi việc huy động vốn cho các đợt IPO trong một môi trường cạnh tranh rất mạnh mẽ. Điều quan trọng đối với các công ty chuẩn bị huy động vốn cho IPO chính là phải xem xét đúng với mức độ sẵn sàng của công ty cũng như chú ý đến các quy tắc, quy định do cơ quan quản lý đặt ra để sẵn sàng cho mọi thay đổi cũng như nhanh chóng thích nghi với mọi tình huống gặp phải.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước