meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Làn sóng IPO mới "bùng nổ" tại Trung Quốc

Thứ năm, 13/04/2023-22:04
Trong ngay tuần đầu có hàng loạt công ty Trung Quốc đã chính thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua hệ thống IPO dựa trên cơ chế đăng ký.

Theo VTV, việc mở rộng cơ chế IPO đánh dấu một bước tiến mới trong việc cải cách thị trường chứng khoán lớn thứ hai ở trên thế giới. Bên cạnh đó, việc mở rộng cơ chế IPO của thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng sẽ tăng tốc độ niêm yết cũng như huy động vốn của các công ty trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách để vực dậy nền kinh tế hậu dịch bệnh. 

Tập đoàn công nghệ và khoa học Zhongzhong Science and Technology có trụ sở đặt ở Thiên Tân, Trung Quốc chính là công ty đầu tiên nhận được sự đồng ý của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán để chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng dựa trên cơ chế đăng ký. 

Người dẫn đầu công ty này cho biết, hệ thống mới đã làm cho quá trình niêm yết trở nên hiệu quả và minh bạch, dễ dự đoán hơn. 

Bà Ma Bingbing, Chủ tịch công ty Khoa học và Công nghệ Zhongzhong, Trung Quốc cho hay: “Sau khi niêm yết, việc huy động vốn của công ty để có thể nâng cấp nền tảng cũng như nghiên cứu và phát triển sẽ được đảm bảo một cách đầy đủ. Điều này cũng sẽ giúp thúc đẩy nghiên cứu cũng như phát triển công nghệ”. 


Làn sóng IPO mới "bùng nổ" tại Trung Quốc
Làn sóng IPO mới "bùng nổ" tại Trung Quốc

Các chuyên gia cho hay, 10 dự án IPI khác dựa trên đăng ký cũng đã bắt đầu giao dịch ở các sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến, đánh dấu việc chính thức đại tu hệ thống IPO của Trung Quốc. 

Đến thời điểm hiện tại, các đợt IPO trên các sàn giao dịch chính - đây là nơi tập trung các cổ phiếu bluechip của Trung Quốc cần có sự đồng ý của Ủy ban Chứng khoán điều tiết Chứng khoán Trung Quốc theo một hệ thống dựa trên sự chấp thuận và giá của IPO ở đó đã bị giới hạn bởi các cơ quan quản lý. 

Còn theo như hệ thống mới thì bản thân các sàn giao dịch chứng khoán có thể phê duyệt các công ty niêm yết dựa trên việc nộp thông tin một cách đầy đủ. 

Hệ thống IPO cũng dựa trên đăng ký lần đầu tiên được biết đến ở thị trường STAR cũng chú chú trọng vào nhóm cổ phiếu công nghệ và sau đó hệ thống đã được triển khai cho hội đồng quản trị khởi nghiệp ChiNext và Sở Giao dịch chứng khoán Bắc Kinh. Còn Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cũng nói rằng hiện nay hệ thống này sẽ được mở rộng ra các sàn giao dịch chính ở Thượng Hải cũng như Thâm Quyến. 

Những công ty sáng tạo đổi mới và các công ty công nghệ cũng sẽ được hưởng nhiều dư địa tăng trưởng hơn theo như hệ thống mới. Dù vẫn có một số lo ngại cho rằng cải cách sẽ dẫn đến việc ngày càng có nhiều hơn các công ty niêm yết chất lượng thấp và có khả năng đốt cháy tài khoản của các nhà đầu tư, mặc dù vậy thì Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cũng nhấn mạnh không phải công ty nào cũng có thể niêm yết bởi vì các ứng cử viên cần phải đạt đến ngưỡng nhất định cũng như đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về thông tin công bố.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước