meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau đợt IPO lớn nhất Hong Kong, “bố già Baijiu” có thêm 3 tỷ USD

Thứ sáu, 28/04/2023-14:04
Được biết, tài sản của ông Wu Xiangdong đã chạm mức 4 tỷ USD sau khi Công ty rượu ZJLD huy động được hơn 675 triệu USD ở trong lần IPO vừa rồi.

Theo Zing, thông tin từ Bloomberg cho biết, thương hiệu rượu Jinliufu đã trở thành cái tên cô cùng quen thuộc tại Trung Quốc trong hai thập kỷ. Chính sự nổi tiếng của hãng rượu này cũng được thúc đẩy nhờ vào một quảng cáo truyền hình có sự tham gia của huấn luyện viên bóng đá Bora Milutinovic - đây chính là người đã đưa đội tuyển Trung Quốc đến vòng chung kết World Cup 2002.

Và ông Wu Xiangdong chính là chủ nhân của thương hiệu rượu Jinliufu - là người được mệnh danh là “bố già Baijiu”. Ông Wu Xiangdong nắm trong tay quyền kiểm soát của 12 hãng rượu mạnh khác. 

Wu Xiangdong là một loại rượu mạnh xuất phát từ Trung Quốc và thường xuyên được làm từ ngũ cốc hoặc là ngô, cũng như gạo nếp, lúa mạch, lúa mì. Người dân thường uống loại rượu này để ăn mừng khi đạt được một thỏa thuận thành công. 


Thông tin từ Bloomberg cho biết, thương hiệu rượu Jinliufu đã trở thành cái tên cô cùng quen thuộc tại Trung Quốc trong hai thập kỷ
Thông tin từ Bloomberg cho biết, thương hiệu rượu Jinliufu đã trở thành cái tên cô cùng quen thuộc tại Trung Quốc trong hai thập kỷ

Thương vụ IPO gây chấn động

ZJLD Group - là doanh nghiệp của ông Wu Xiangdong đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT đã đánh dấu thương vụ IPO lớn nhất ở Hong Kong trong năm 2023. Số tiền mà công ty này đã huy động được đạt mức khoảng 675 triệu USD.

Ông Kakei Lam, chuyên viên đầu tư tại Metaverse Securities ở Hong Kong cho hay: “Các công ty bán rượu của Baijiu thường xuyên được định giá cao hơn so với những loại đồ uống có cồn khác. ZJLD có nhiều thương hiệu đang hoạt động và điều đó cũng giúp doanh nghiệp phục vụ đa dạng nhóm khách hàng”. 

Và cổ phiếu của công ty rượu này đã tăng mạnh sau khi tin tức về vụ IPO được đăng tải. Bloomberg Billionaires Index cho biết, tổng số tài sản của ông Wu Xiangdong - người sẽ sở hữu khoảng 69% cổ phần của ZJLD đã vượt ngưỡng 4 tỷ USD, so với thời điểm đầu năm tăng thêm hơn 3 tỷ USD.

Hay thậm chí, trong thực tế thì ông Wu Xiangdong cũng có thể giàu hơn nữa. Lý do là bởi tài sản của ông chưa bao gồm lợi nhuận từ 8 thương hiệu rượu Baijiu - đây chính là những công ty công bố về số liệu tài chính. 

Cũng theo đó, bố già Baijiu cũng nắm giữ 63% cổ phần của Công ty Vats - là một nhà phân phối rượu đã niêm yết cổ phiếu ở Thâm Quyến trong năm 2019. 


ZJLD Group - là doanh nghiệp của ông Wu Xiangdong đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT đã đánh dấu thương vụ IPO lớn nhất ở Hong Kong trong năm 2023
ZJLD Group - là doanh nghiệp của ông Wu Xiangdong đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT đã đánh dấu thương vụ IPO lớn nhất ở Hong Kong trong năm 2023

ZJLD chính là nhà sản xuất rượu baijiu đầu tiên tiến hành niêm yết bên ngoài Trung Quốc. Doanh thu của công ty cũng đã ghi nhận tăng 15% trong năm 2022 và đạt được mức 850 triệu USD. Chính thành tích này cũng đã giúp cho các doanh nghiệp trở thành đơn vị bán loại rượu Baijiu lớn thứ tư trong số các nhà sản xuất tư nhân ở Trung Quốc. 

Rượu baijiu truyền thống của Trung Quốc được đánh giá là loại rượu được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, tuy nhiên chỉ có một lượng nhỏ được tìm thấy ở bên ngoài đất nước. Trong khi hầu hết xem nó như một sản phẩm duy nhất, nhiều loại rượu được làm từ ngũ cốc ở trong danh mục này dường như không thể nhận biết được với nhau, kết quả của nhiều thế kỷ truyền thống khác và ảnh hưởng về mặt địa lý. 

Khác với các loại rượu mạnh phổ biến như Scotch hoặc Bourbon, thì không hề có nhóm chính thức nào quy định rượu baijiu. Mặc dù vậy thì có bốn phong cách chính được hầu hết các nhà sản xuất giữ nguyên. Chúng được gọi là hương thơm mạnh mẽ, nước sốt thơm và  mùi thơm nhẹ, thoảng hương gạo.

Hành trình lập nghiệp của tỷ phú Wu Xiangdong

Theo tìm hiểu, ông Wu Xiangdong học kinh doanh xuất nhập khẩu ở một trường cao đẳng ở quê nhà Hồ Nam (Trung Quốc). Sau đó thì ông đã gia nhập vào Macrolink Group - đây là một doanh nghiệp do anh rể thành lập vào năm 1992.

Sau thời gian 4 năm thì ông Wu Xiangdong đã quyết định nghỉ việc và chuyển sang sản xuất rượu baijiu. Cũng trong thời điểm đó, Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt, ông Wu Xiangdong cũng coi rượu giống như một thước đo của hoạt động kinh tế. Nguyên nhân là người dân thường uống rượu sau khi ký kết thành công trong một thương vụ. 

Và ông Wu Xiangdong cũng bắt đầu phân phối mặt hàng này vào năm 1996 và thành lập nên công ty Jinliufu sau thời gian 2 năm. Như thế, đế chế rượu của ông Wu Xiangdong cũng đã phát triển một cách thần tốc khi các thương hiệu hàng đầu ở trong khu vực đó là Xiang Jiao và Kai Kou Xiao đều bị thâu tóm trong năm 2003.

Vào năm 2005, ông Wu Xiangdong đã mở thêm Công ty Vats - đây là đơn vị chuyên bán các loại rượu baijiu địa phương như là Moutai và Wuliangye. Ngoài ra thì đây cũng là nhà phân phối độc quyền của một số thương hiệu quốc tế như là Chateau Lafite và Penfolds.


Rượu baijiu truyền thống của Trung Quốc được đánh giá là loại rượu được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, tuy nhiên chỉ có một lượng nhỏ được tìm thấy ở bên ngoài đất nước
Rượu baijiu truyền thống của Trung Quốc được đánh giá là loại rượu được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, tuy nhiên chỉ có một lượng nhỏ được tìm thấy ở bên ngoài đất nước

Cũng theo đó, ngành công nghiệp rượu baijiu của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng trong những năm trở lại đây bởi dịch bệnh COVID-19 hoành hành cùng với chính sách Zero Covid-19 của chính phủ.

Trong khi mà ZJLD đánh giá nhu cầu có thể suy giảm thì tâm lý của người tiêu dùng trên thực tế vẫn đang tăng lên. Nhà phân tích Ada Li của Bloomberg Intelligence cũng dự đoán doanh thu của công ty có thể tăng lên hơn so với những doanh nghiệp cùng ngành nhờ vào nhu cầu về rượu baijiu cao cấp cũng như siêu cao cấp ngày càng lớn.

Bà Ada Li cho biết: “Doanh số bán hàng của công ty ZJLD có thể được hưởng lợi từ xu hướng cao cấp hóa đang được diễn ra trên thị trường rượu baijiu của Trung Quốc”.

Không những thế, vị chuyên gia này còn cho rằng thị phần của các thương hiệu baijiu cao cấp có thể sẽ đạt mức 48% trong năm 2026. Cũng trong năm 2021, con số này cũng chỉ dừng lại ở khoảng 36%. 

Không chỉ vậy, vị chuyên gia này còn cho rằng thị phần của các thương hiệu rượu baijiu cao cấp có thể đạt 48% vào năm 2026. Trong năm 2021, con số này chỉ dừng lại ở khoảng 36%.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

22 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước