meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường địa ốc Trung Quốc có tín hiệu khởi sắc, chiến dịch giải cứu đã phát huy tác dụng

Thứ năm, 16/03/2023-10:03
Trong 2 tháng đầu năm, hoạt động bán nhà và đầu tư bất động sản tại Trung Quốc vẫn sụt giảm, tuy nhiên, tốc độ chậm hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Theo VnExpress, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố số liệu cho thấy lĩnh vực địa ốc nước này đã phát đi tín hiệu khởi sắc sau gần 2 năm ngập trong cuộc khủng hoảng. Trong 2 tháng đầu năm, diện tích mặt sàn nhà ở được bán ra giảm 3,6% so với năm ngoái. So với tốc độ giảm cả năm 2022 là 24% thì con số trên thấp hơn rất nhiều.

Trong tháng 1, giá nhà mới thậm chí đã tăng. Đây cũng là lần tăng đầu tiên trong một năm. Dù vẫn có tâm lý thận trọng nhưng người mua nhà cũng đã được củng cố niềm tin phần nào nhờ vào các chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Họ cũng đặt kỳ vọng vào việc dừng áp dụng chiến lược Zero Covid và có thêm nhiều biện pháp kích thích.

Trong 2 tháng đầu, đầu tư của các hãng bất động sản giảm 5,7%. So với mức giảm 12% tháng 12/2022 và 10% cả năm ngoái, số liệu này đã cho thấy sự cải thiện.


Chiến dịch giải cứu bất động sản của giới chức Trung Quốc đã có hiệu quả
Chiến dịch giải cứu bất động sản của giới chức Trung Quốc đã có hiệu quả

Theo các nhà phân tích, doanh số bán bất động sản sẽ trở thành chỉ báo đầu tiên đảo chiều. Vào nửa cuối năm, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cũng sẽ tăng trở lại.

Yan Yuejin - nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc đã nhận xét rằng những số liệu này là một khởi đầu tốt cho thị trường địa ốc năm 2023. Điều đó sẽ giúp niềm tin của người dân và doanh nghiệp được cải thiện. Nếu doanh số bán nhà tăng trở lại vào quý I thì đó sẽ là tín hiệu mạnh nhất chỉ ra rằng thị trường đang dần hồi phục. 

Vốn là trụ cột tăng trưởng nhiều năm qua của nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu, thị trường bất động sản Trung Quốc đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng kể từ giữa năm 2021. Hàng loạt dự án bị đình trệ do thiếu vốn và nhiều hãng bất động sản lâm vào khủng hoảng, vỡ nợ.

Theo Ma Hong tại Viện Nghiên cứu Đầu tư Zhixin, việc gỡ bỏ chính sách Zero Covid cũng như giải phóng vốn vay cho các doanh nghiệp bất động sản sẽ giúp nhu cầu nhà ở tăng cao.

Ma giải thích rằng trong nửa cuối năm, đầu tư của các hãng bất động sản có thể sẽ tăng trở lại. Điều đó cho thấy sự hồi phục của thị trường, đồng thời cũng chỉ ra điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp đã phần nào được cải thiện.

Trong 2 tháng đầu năm, số nhà xây mới giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng, đây là mức giảm thấp hơn đáng kể so với 44% và 39% lần lượt vào tháng 12/2022 và cả năm ngoái.

Các hãng bất động sản cũng có thể tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Trong 2 tháng đầu năm, số vốn họ huy động được chỉ giảm 15%, bằng ½ so với cùng kỳ năm trước.

Giới chức Trung Quốc phát biểu tại kỳ họp Quốc hội đầu tháng này rằng việc hỗ trợ cho các hãng địa ốc là một trong những việc làm ưu tiên trong năm 2023. Thế nhưng, họ cũng sẽ không để việc mở rộng của các doanh nghiệp trở nên mất kiểm soát.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

1 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước