meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơn sốt bất động sản Dubai là một cơn ác mộng

Thứ năm, 16/03/2023-08:03
Nhà giàu thế giới liên tục đổ về Dubai và sẵn sàng chi trả số tiền trên trời. Đời sống của nhiều cư dân đã thay đổi vì thành phố giờ đây đông đúc hơn, giá bán bất động sản tăng vọt. 

Theo Zing news, CNBC đưa tin, công ty dịch vụ bất động sản CBRE cho biết nhu cầu về BĐS tại Dubai tăng vọt trong vòng 2 tháng  đầu năm 2023. Riêng tháng 2, thị trường nhà ở tại Dubai ghi nhận 8.515 giao dịch mua bán, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm 2022. 

Dubai hiện nay là điểm đến hấp dẫn đối với giới siêu giàu quốc tế. Mỗi tuần sẽ có một nhà hàng cao cấp mở ra tại thành phố này. Những quán bar ngay trung tâm thành phố đón đông đảo người mỗi tối. Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Giao thông và Đường bộ cho thấy, lưu lượng giao thông đường bộ và số lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng tăng mức kỷ lục trong năm 2022. 

Cư dân nơi đây đã phàn nàn về việc phải tốn nhiều thời gian để gọi taxi. Hơn nữa, việc giá thuê tăng đột ngột đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của họ. Một chuyên gia tư vấn tại Dubai cho biết anh ta phải trả thêm 60% tiền thuê nhà so với năm ngoái. 

Người này đã từng sống ở DIFC - khu tài chính cao cấp của Dubai, nhưng nay đã phải chuyển đi để giảm gánh nặng tài chính. Nhiều trường hợp tương tự vị chuyên gia này đang đang tiếp tục diễn ra. 


Giá BĐS Dubai tăng trung bình 11,5%, giá thuê nhà tăng gấp đôi kể từ năm 2021
Giá BĐS Dubai tăng trung bình 11,5%, giá thuê nhà tăng gấp đôi kể từ năm 2021

Nazli Acar - Môi giới BĐS cho biết, nguyên nhân là do nguồn cung không đủ. “Các chủ nhà đã nhận thức được điều này và liên tục tăng giá thuê. Nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng trả số tiền đó” - Acar nói. 

Theo quy định của Cơ quan Quản lý Bất động sản thuộc Bộ Đất đai Dubai - RERA, chủ nhà không được tăng tiền thuê nhà vượt một tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên họ vẫn tìm cách lách luật để khiến mức giá thuê cao hơn giới hạn của RERA.

Nhiều môi giới cho rằng, dù là hành vi không được phép nhưng chúng lại phổ biến vì người thuê nhà không nắm rõ luật. Acar cho biết, giá thuê nhà ở Dubai đã tăng gấp đôi kể từ năm 2021. Tính tới tháng 2 này, giá BĐS nơi đây cũng tăng trung bình 11,5%. 

Đầu năm 2021, một người ngoại quốc đã chi trả khoảng 4 triệu dirham UAE (1,09 triệu USD) để mua một căn nhà tại Dubai sau đó cải tạo rồi bán với giá gấp đôi. 

Trong vòng 5 năm trước dịch, lĩnh vực BĐS của Dubai lao dốc khoảng 25% vì cung vượt cầu. Khi thị trường chạm đáy vào đầu năm 2020, nhiều người nhân cơ hội mua các căn nhà giá rẻ, cải tạo để bán hoặc cho thuê. Đây là thời điểm Dubai mở cửa cho khách du lịch và nhà đầu tư, trong khi phần lớn những nước khác vẫn phong tỏa chống dịch. 

Trong khi ngày càng nhiều người tới Dubai, khách hàng cũng sẵn sàng chi trả số tiền đắt đỏ. “Trong vòng 1 năm rưỡi, giá nhà đã tăng gấp đôi, gấp 3 lần” - Ricardo Scala - người sáng lập Ricardo Scala Estates cho hay. 

Palm Jumeirah - hòn đảo đầu tiên và nhỏ nhất trong số 3 hòn đảo nhân tạo hình cây cọ phát triển tại Dubai đang cho thuê căn hộ và biệt thự trung bình lần lượt là 260.467 dirham (70.920 USD)/năm và 1.017.614 dirham (277.079 USD)/năm. 

Đầu tháng 1, thành phố công khai kế hoạch kinh tế trị giá 8.700 tỷ USD cho thập kỷ tới, giúp thúc đẩy thương mại, đầu tư nước ngoài, nâng cao vị thế là một điểm đến toàn cầu. 

“Dubai sẽ được xếp hạng trong top 4 trung tâm tài chính toàn cầu hàng đầu khi có FDI tăng lên hơn 650 tỷ dirham (177 tỷ USD) trong thập kỷ tới" - Quốc vương Dubai, Phó tổng thống kiêm Thủ tướng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất - Ông Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum tuyên bố.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

3 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước