meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

So với nhiều quốc gia khác, Việt Nam có tỉ lệ lạm phát khá thấp

Thứ hai, 07/11/2022-17:11
So với nhiều nền kinh tế, Việt Nam có mức lạm phát tương đối thấp. Những chỉ báo đã được thể hiện rõ ràng thông qua biểu đồ của Financial Times.

Thống kê gần đây cho thấy tỷ lệ lạm phát của Việt Nam ở mức tương đối thấp khi so sánh với Trung Quốc và một số nước khác ở cùng khu vực Đông Nam Á… 

Lạm phát đã và đang tiếp tục tăng trên toàn cầu vì tác động từ xung đột Nga - Ukraine và những nút thắt chuỗi cung ứng. Việc giá cả không ngừng leo thang khiến đa số các nền kinh tế lớn phải tăng lãi suất, khiến kinh tế thế giới có nguy cơ suy thoái.

Lạm phát, chính sách tiền tệ thắt chặt cùng hệ lụy với tăng trưởng đang là những vấn đề nóng của những nền kinh tế phát triển và nền kinh tế mới nổi, đang phát triển. Financial Times đã đưa ra hàng loạt biểu đồ cho thấy mối tương quan về giá cả giữa các nền kinh tế trên toàn cầu.


Lạm phát đã và đang tiếp tục tăng trên toàn cầu 
Lạm phát đã và đang tiếp tục tăng trên toàn cầu 

Trong đó, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam so với Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á khá thấp. Theo dữ liệu thu thập từ các nguồn thống kê chính thức và từ Refinitiv của Financial Times, lạm phát tại Việt Nam trong 9 tháng vừa qua là 4%, so với Trung Quốc 2,8%, Thái Lan 6,4%, Indonesia 6% và Singapore 7,5%.

Việt Nam thuộc nhóm những nền kinh tế có mức lạm phát ở mức trung bình 4-6%. Mặt khác nhiều quốc gia lớn lại đang ghi nhận lạm phát ở mức 2 con số, tập trung tại châu Phi, châu  u, Nam Mỹ như Venezuela (hơn 114%), Argentina (83%), Đức và Anh (đều hơn 10%), Nga (14,2%); Ukraine (gần 25%), Pakistan (hơn 23%); Ethiopia (gần 31%).

Đối với dự báo tỷ lệ lạm phát năm sau đưa ra ở thời điểm tháng 10 năm nay, chỉ số giá tiêu dùng CPI cả năm của Việt Nam được nhận định là dưới mức 4%. So với mức dự báo dành cho Trung Quốc và Thái Lan (đều dưới 3%) thì con số này của Việt Nam cao hơn, tuy nhiên lại thấp hơn khi so sánh với những dự báo về chỉ số CPI dành cho Indonesia và Singapore.

Trong các biểu đồ của Financial Times, cũng có biểu đồ cho thấy rủi ro liên quan đến tình trạng tăng trưởng kinh tế trì trệ cùng với lạm phát cao. Đó là hiện tượng stagflation đã xảy đến với thế giới hồi thập niên 1970.

Nhiều quốc gia trong khu vực và trên toàn cầu nhiều khả năng sẽ rơi vào tình trạng tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn tốc độ lạm phát cao hơn. Thế nhưng, theo dự báo đưa ra ở thời điểm tháng 10 năm nay, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước GDP cả năm sau sẽ đạt mức trên 7%, cao hơn nhiều so với 4% của mức dự báo lạm phát.

So với nhiều quốc gia khác, Việt Nam có tỉ lệ lạm phát khá thấp - ảnh 2

Biểu đồ cho thấy dự báo về lạm phát (đường màu hồng) và tăng trưởng GDP (đường màu xanh) cả năm 2023 của một số nền kinh tế trên toàn cầu trong tương quan khi so với với thế giới (các đường đứt nét) ở từng thời điểm đưa ra dự báo. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

51 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

52 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

52 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

52 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước