meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu tư vàng có phải lựa chọn tốt trong bối cảnh lạm phát leo thang?

Thứ sáu, 21/10/2022-15:10
Với những người nắm giữ vàng, việc mua và giữ vàng có thể khá đơn giản, họ sẽ không cần phải lo nghĩ đến các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp, cổ tức, thanh toán và nhiều công việc liên quan khác. Công việc chính của người đầu tư vàng khá đơn giản: chỉ cần giữ vàng trong dài hạn.

Từ trước đến nay, vàng vẫn là một tài sản có giá trị. Dù nhà đầu tư hay ngay cả những người không phải nhà đầu tư cũng đều mua vàng bởi những lợi ích riêng của nó.

Mua vàng là một cách thông minh để có thể mang đến sự ổn định cho một danh mục đầu tư, đặc biệt nếu bạn đang tìm một công cụ có thể tránh lạm phát. Hiện nay, có rất nhiều cách để mua vàng, từ vàng vật chất cho đến cổ phiếu của các doanh nghiệp khai thác vàng hoặc nhiều loại hình khác. Và có lẽ cách tốt nhất để mua vàng chính là mua cổ phiếu của quỹ vàng ETFs, bạn sẽ không phải quan tâm đến việc cất trữ vàng.

Đối với những người mua vàng, việc mua và giữ vàng có thể khá đơn giản, những người giữ vàng không cần phải lo nghĩ đến các báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, cổ tức, thanh toán và nhiều công việc liên quan khác. Việc chính của những người nắm giữ vàng khá đơn giản đó là chỉ cần cất trữ vàng trong dài hạn.


Suốt hàng ngàn năm nay, vàng vẫn là một tài sản có giá trị
Suốt hàng ngàn năm nay, vàng vẫn là một tài sản có giá trị

Chính yếu tố này đã khiến kim loại quý thu hút dòng tiền trong những bối cảnh bất ổn. Lạm phát leo thang cũng nỗi sợ về khả năng suy thoái kinh tế dường như đã tạo ra khoảng thời gian rất tốt để đầu tư vàng.

Dưới đây là những ký do khiến người ta côi vàng như công cụ phòng ngừa lạm phát và phân tích về những đối tượng sẽ được hưởng lợi từ việc mua vàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Nhìn chung, vàng thường giữ giá trị tốt hơn nhiều so với các loại tài sản khác. Theo đó, vàng có thể là công cụ ngừa lạm phát khi sức mua của hàng hóa và dịch vụ giảm. 

Lạm phát có thể được coi là câu chuyện của năm 2022, cụ thể, lạm phát hồi tháng 6/2022 đã chạm mức cao nhất trong 40 năm, chỉ số giá tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng gần đây đã chỉ ra giá cả hàng hóa dịch vụ tháng 9/2022 tăng 8,2% so với 12 tháng trước.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang tiếp tục với lộ trình nâng lãi suất của mình trong năm nay, hiện nay, lãi suất chuẩn đang ở mức 3 - 3,25%, đây là mức tăng đáng kể so với mức chỉ 3 - 3,25% cách đây chỉ năm. Tuy nhiên, ngay cả như vậy thì mức lãi suất hiện tại vẫn thấp hơn nhiều so với lạm phát.

Theo nghiên cứu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, khi mà tỷ lệ lạm phát cao hơn mức nâng lãi suất mà thị trường đang chứng kiến, các loại hàng hóa như vàng sẽ có mức tăng trưởng cao hơn giá của nhiều loại tài sản tài chính khác. Khi giá trị của đồng USD hạ xuống, người ta sẽ tìm đến vàng cũng như những loại tài sản an toàn và ổn định khác nhằm tích trữ tiền ngừa lạm phát.


Vàng thường giữ giá trị tốt hơn nhiều loại tài sản khác. Như vậy, vàng có thể là công cụ ngừa lạm phát khi mà sức mua của hàng hóa và dịch vụ giảm
Vàng thường giữ giá trị tốt hơn nhiều loại tài sản khác. Như vậy, vàng có thể là công cụ ngừa lạm phát khi mà sức mua của hàng hóa và dịch vụ giảm

Câu chuyện của thập niên 1970 dường như vẫn còn trong tâm trí của nhiều người, tỷ lệ lạm phát khi đó cao hơn lãi suất, lãi suất trung bình ước tính đạt 5,84% vào năm 1970 và sau đó tăng lên mức 13,58% vào năm 1980. Cũng trong khoảng thời gian trên, giá trị của vàng đã tăng chóng mặt đến 24 lần.

Giống như những loại tài sản khác, vàng có thể không tiếp tục các xu thế cũ và gần như không thể đánh giá khi nào giá vàng sẽ tăng hay giảm. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư thường côi vàng như công cụ phòng ngừa dựa trên những diễn biến của giá vàng trong các lần lạm phát trước đây.

Chính vì thế, nhà đầu tư nên cân nhắc đến các lựa chọn nắm giữ vàng trước khi tăng giá trở lại. Bạn có thể phải cần đến chuyên gia tư vấn về vàng để có lựa chọn tốt nhất. 

Những ai được hưởng lợi từ vàng trong lạm phát?

Bạn có thể cân nhắc đến việc mua vàng nếu bạn lo lắng về những biến động trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Các loại hàng hóa như kim loại quý có thể sẽ vững vàng trước các vấn đề như dòng tiền hay định giá đồng tiền thấp hơn nhiều so với các loại tài sản khác.

Những người già thường mua nhiều vàng để tích trữ, tuy nhiên những người trẻ cũng có thể được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa danh mục đầu tư với vàng. Những nhà đầu tư ở độ tuổi 20 hoặc 30 sẽ có nhiều thập kỷ để tích cóp cho lúc về hưu. Kết quả là họ có thể chấp nhận rủi ro tài chính cao hơn so với những người lớn tuổi.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 21/10, giá vàng 9999 của SJC hôm nay tăng 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết thúc phiên giao dịch hôm qua. Cụ thể, thời điểm 9h ngày 21/10, giá vàng 9999 tại SJC TP.HCM là 66,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,3 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC Hà Nội niêm yết ở mức 66,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,32 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Trong khi đó, Doji Hà Nội niêm yết ở mức 66,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Còn tại Doji TP. Hồ Chí Minh mua vàng SJC ở mức 66,3 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 67,1 triệu đồng/lượng. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên thị trường thế giới, giá vàng hôm nay trên sàn Kitco (thời điểm 10h) giao ngay ở mức 1.625,6 - 1.626,1 USD/ounce. 

Thị trường vàng toàn cầu tiếp tục biến động nhẹ và đang ở ngưỡng thấp nhất trong gần 1 tháng qua. Trước đó, giá vàng thế giới đã tăng mạnh rồi đột ngột rồi giảm sâu do thị trường ngày càng lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng sâu hơn. Nhất là khi lạm phát tại khu vực EU đã lên tới 10%, qua đó buộc các Ngân hàng Trung ương châu  u và các ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát.

Bên cạnh đó, việc đồng USD bất ngờ giảm so với nhiều ngoại tệ khác nên nhiều người tăng nhu cầu trú ẩn vào kim loại quý. Giá vàng thế giới theo đó đã tăng vọt từ 1.625 USD/once lên 1.645 USD/ounce lúc 23h ngày 20/10.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước