meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Áp lực từ lạm phát, nhiều công ty tìm cách bù đắp cho nhân viên

Thứ ba, 25/10/2022-14:10
Hiện nay, có tới một phần năm công ty bổ sung thêm các phúc lợi bổ sung cho công ty, chẳng hạn chỗ đậu xe miễn phí hay phiếu mua sắm giảm giá… thay vì chọn cách tăng lương.

Theo Zingnews, Financial Times đã có cuộc khảo sát với hơn 1.000 CEO và 1/10 trong số họ cho biết đã tăng lương hơn 5% cho nhân viên trong năm nay. Con số này được cho là ngang với việc không tăng lương. Trong khi một phần ba đã đưa ra đề xuất tăng lương 3-5% dưới mức tăng của lạm phát.

Lạm phát trong tháng 9 đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2021, khiến nhiều gia đình gặp khó vì mức tăng lương vẫn khá thấp. Các công ty đang chịu sức ép từ người lao động đang phải tìm cách tăng lương cho phù hợp với chi phí nhân viên phải đối mặt với mùa đông cận kề như giá năng lượng và lương thực tăng cao.

Bởi vậy, các công ty hiện nay đã chọn cách cấp tiền thưởng 1 lần hoặc hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho nhân viên trong một vài tháng, thay vì tăng lương.


Nhiều công ty chọn cách bổ sung phúc lợi cho nhân viên thay vì tăng lương
Nhiều công ty chọn cách bổ sung phúc lợi cho nhân viên thay vì tăng lương

Ví dụ như tại PwC, những người có thu nhập dưới 50.000 bảng Anh/ năm sẽ có được khoản hỗ trợ đặc biệt từ 1.000 đến 1.500 bảng Anh trong 5 tháng tới. Khoản ½ nhân viên của công ty sẽ nhận được khoản hỗ trợ này. Và bất  kỳ ai có lương dưới 40.000 bảng Anh sẽ nhận được tất cả số tiền trợ cấp.

Kevin Ellis, Chủ tịch PwC tại Anh cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế đặc biệt như hiện tại, phúc lợi là điều nên làm và chúng tôi hiểu rằng nhiều khách hàng của mình cũng đang làm như thế”.

Deloitte cũng đưa ra thông báo rằng nhân viên của họ có thể chọn nhận thêm tiền mặt thay khoản thưởng hàng năm vào lương hưu.

Những công ty khác như Grainger, Amazon, Aviva, Barratt & Taylor Wimpey.. cũng lựa chọn cách cung cấp những khoản hỗ trợ 1 lần từ 300-1.000 EUR. Virgin Media O2 sẽ cấp khoảng 1.400 bảng cho nhân viên có lương dưới 35.000 bảng.

Thế nhưng, theo cuộc khảo sát của CMI, đó vẫn chưa phải là giải pháp triệt để khi chỉ có 1/10 số công ty tham gia khảo sát muốn cung cấp khoản hỗ trợ tiền một lần này. ⅕ số công ty lại muốn cung cấp những lựa chọn như trợ cấp du lịch hay phiếu mua hàng.

Chẳng hạn như John Lewis đang cấp thực phẩm miễn phí cho toàn bộ công nhân đến 6/1/2023. Aviva đã miễn phí đậu xe cho nhân viên của mình.

 Anthony Painter, giám đốc chính sách tại CMI chia sẻ rằng: “Hàng triệu hộ gia đình đã bị ảnh hưởng vì áp lực thu nhập. Doanh nghiệp cũng như vậy. Chúng tôi thấy nhiều nhà tuyển dụng đang đề xuất các giải pháp sáng tạo nhằm giảm bớt tác động của tình hình hiện tại với nhân viên của họ, bên cạnh việc phải tăng lương cơ bản”.

CMI cho biết những tập đoàn lớn cũng cấp khoản thưởng cơ bản nhiều hơn các công ty nhỏ. Bên cạnh đó, phúc lợi bổ sung và thưởng cũng có ở nhiều công ty tư nhân hơn các khu vực công.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước