meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau cú rơi tự do vì dịch bệnh, thị trường mặt bằng cho thuê hồi phục đầy ấn tượng

Thứ hai, 16/05/2022-13:05
Khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, thị trường mặt bằng cho thuê dần ấm lại trong những tháng đầu năm 2022. Tại hầu hết các thành phố lớn, phân khúc văn phòng cao cấp có tỷ lệ lấp đầy ở mức trên 90% trước dịch, thậm chí nhiều khu vực xảy ra tình trạng “cháy hàng”.

Nhiều doanh nghiệp do tận dụng tốt thời cơ bứt lên trong giai đoạn đại dịch đã rời bỏ các khu phố, ngõ hẻm chật hẹp để chuyển sang các tòa nhà cao ốc có vị trí đẹp, có không gian rộng rãi, thuận lợi hơn với điều kiện thuê tốt với nhiều ưu đãi tốt về giá.

Giá bất động sản thương mại về sát mốc trước khi dịch xuất hiện

Đầu năm 2022, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, công ty ToCo Pearn - chuyên về thương mại điện tử đã quyết định chuyển văn phòng từ một căn nhà phố tại khu vực quận 1, TP.HCM sang một tòa cao ốc có diện tích mặt sàn rộng hơn và không gian làm việc hiện đại, sang trọng hơn tại quận 3.

Theo chia sẻ của giám đốc công ty, trong 2 năm đại dịch, vì hoạt động trong lĩnh vực đặc thù nên công ty vẫn đều đặn tăng trưởng ở mức cao. Do xây dựng mục tiêu tuyển dụng thêm nhân sự và tăng gấp đôi doanh thu trong năm 2022 nên đơn vị quyết định chuyển địa điểm thuê văn phòng.

Bất động sản thương mại có phụ thuộc vào mạng 5G?

Gần đây, các chính sách về phát triển kỹ thuật số của Việt Nam đã tiến sâu hơn vào thị trường bất động sản thương mại một cách đầy tham vọng và trực tiếp thể hiện sức ảnh hưởng tới thị trường này.

Mở cửa nền kinh tế toàn diện, bất động sản thương mại TP. Hồ Chí Minh “hồi sinh”

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định hơn, các hoạt động kinh doanh dần dần hồi phục đã tạo đà thúc đẩy nhu cầu tìm mua và thuê bất động sản thương mại tại TP.HCM tăng trở lại. Trong đó, phân khúc sản phẩm nhà phố thương mại ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất.

Bất động sản thương mại trên đà phục hồi

Theo dữ liệu của Knight Frank Việt Nam, thị trường BĐS thương mại TP.HCM đã phục hồi mạnh mẽ kể từ sau những đợt giãn cách và gián đoạn kinh tế năm 2021. Tình hình hoạt động quý I/2022 cho thấy tỷ lệ lấp đầy đã trở về mức trước đại dịch, giá thuê tăng ổn định cho nhà đầu tư. Theo đó, giá thuê văn phòng hạng A trong quý 1/2022 tăng 0,2% so với năm ngoái và 0,56% so với quý trước.

Thị trường bất động sản thương mại TP. HCM hồi phục nhanh chóng

Nguồn cung văn phòng cho thuê trong thời gian tới sẽ được cải thiện khi có hàng loạt dự án ở các quận, huyện ngoài trung tâm TP. Hồ Chí Minh như Phú Nhuận, quận 3, Bình Thạnh, quận 7. Theo đó, bất sản thương mại khu vực TP. HCM đang có dấu hiệu hồi phục tích cực và dự báo tiếp tục những đợt tăng trưởng mới trong năm 2022. 

Bất động sản thương mại là gì? Có nên đầu tư loại hình này không

Bất động sản thương mại khác với bất động sản dân dụng nhiều khía cạnh. Dễ nhận thấy, loại hình bất động sản này thường liên quan đến các công ty hơn là các cá nhân và có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần. Cùng tìm hiểu xem bất động sản thương mại là gì qua bài viết sau.

Cơ hội song hành cùng thách thức, thị trường bất động sản thương mại, dân cư vẫn được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” năm 2022

Bất động sản thương mại sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi nỗi lo về dịch bệnh Covid-19 vẫn còn. Trong khi đó, bất động sản dân cư vẫn được người dân săn đón và nguồn cung dự phòng sẽ cải thiện mạnh mẽ.

Giá bất động sản thương mại dần phục hồi ngang bằng mốc trước dịch
Giá bất động sản thương mại dần phục hồi ngang bằng mốc trước dịch

Sau đại dịch, việc tìm kiếm mặt bằng cho thuê có nhiều thuận lợi hơn khi vẫn còn nhiều tòa nhà có diện tích mặt bằng trống. Đặc biệt, các tòa cao ốc đang đưa ra nhiều ưu đãi như giảm 10-15% giá thuê ngoài ra còn miễn phí dịch vụ (bảo vệ, gửi xe, dọn vệ sinh…), kéo dài thời gian sửa chữa, tổng chi phí thuê được kéo về ngang với giá thuê mặt bằng văn phòng cũ.

Khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy phân khúc văn phòng/mặt bằng hạng A và hạng B tại TP.HCM hiện có tỷ lệ lấp đầy lên đến hơn 90% so với thời điểm trước khi dịch bệnh xuất hiện. Đơn cử, có thể kể đến hệ thống văn phòng cho thuê Thiên Nam Building sở hữu 11 tòa nhà, hiện nay có tỉ lệ lấp đầy đạt ở mức cao, lên tới 98-99% so với trước dịch.

Thậm chí nhiều tòa cao ốc cho thuê văn phòng hạng A ở khu vực quận trung tâm TP.HCM đang có tỉ lệ lấp đầy là 100%, được đông đảo khách hàng săn đón, muốn liên hệ thuê, điển hình như các tòa nhà nằm tại quận 1 như Saigon Centre, Diamond Plaza, Bitexco…

Tương tự tại khu vực Hà Nội, báo cáo khảo sát tại các quận nằm ở khu vực trung tâm như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cầu Giấy... cho thấy thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê cũng như thị trường văn phòng cho thuê dần nóng trở lại trong thời gian qua. Tình trạng treo biển "đại hạ giá" thuê không còn xuất hiện nhan nhản trên các tuyến phố trung tâm như trước.


Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng cho thuê tăng cao
Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng cho thuê tăng cao

Anh Hoàng Trọng Lân, một môi giới làm việc tại khu vực Cầu Giấy, cho hay sau thời gian trầm lắng vì ảnh hưởng của dịch, đến nay các mặt bằng văn phòng cho thuê ở các tòa nhà nằm tuyến phố chính trong trung tâm thành phố Hà Nội hầu hết đã được phủ kín. Đơn cử, trên đường Cầu Giấy, các sàn thương mại tòa nhà chung cư đang được đơn vị chủ đầu tư cho doanh nghiệp thuê với giá dao động từ 260.000 - 350.000 đồng/m2/tháng, tùy vị trí.

Doanh nghiệp săn lùng vị trí “vàng” khi giá còn chưa tăng cao

Giới chuyên gia bất động sản đánh giá, việc thị trường mặt bằng cho thuê có dấu hiệu khởi sắc trong thời gian gần đây là bởi nền kinh tế đang trong quá trình hồi phục thời kỳ hậu giãn cách. Đặc biệt các doanh nghiệp phát triển tốt trong hoàn cảnh đại dịch đang nhanh tay chớp lấy các đợt ưu đãi về giá thuê, phụ phí, cũng như điều kiện thuê thuận lợi từ các tòa nhà văn phòng, cao ốc ở khu vực trung tâm để chuyển nơi làm việc.

Các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển nơi làm việc thuận lợi, tận hưởng mức giá thuê hời thường thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin, thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến và dịch vụ tài chính với quy mô nhân sự khoảng 40 - 60 người. Những đơn vị này thường tìm đến thuê các văn phòng hạng B bởi mức chi phí hợp lý, duy trì trong khoảng ngân sách dưới 20 USD/m²/tháng.

Đại diện CBRE Việt Nam khi nhận định về xu hướng nói trên cho rằng giá thuê văn phòng hiện đang giảm do dịch bệnh, dẫn đến việc các khách thuê có điều kiện tài chính tốt tranh thủ thời điểm "vàng" khi thị trường điều chỉnh giá để dịch chuyển nơi thuê thuận lợi cho công việc hơn. Các doanh nghiệp chuyển đến các văn phòng thường chủ yếu là nhóm doanh nghiệp có sự bứt tốc mạnh mẽ trong dịch bệnh như ngành bất động sản, logistics hoặc công nghệ, thương mại điện tử...


Doanh nghiệp tranh thủ thời điểm vàng để chuyển văn phòng 
Doanh nghiệp tranh thủ thời điểm vàng để chuyển văn phòng 

Bên cạnh xu hướng chuyển đổi từ văn phòng hạng C hoặc nhà phố sang các khu tòa cao ốc văn phòng hạng A, B, thì một xu hướng khác cũng đang rất thịnh hành hiện nay là các doanh nghiệp có quy mô nhân sự trung bình từ 50 - 60 người sẽ chọn thuê các khu văn phòng chia sẻ (co-working) hoặc các văn phòng chuyển đổi mục đích sử dụng linh hoạt.

Ông Lê Tiến Lợi, chủ nhân của một tòa nhà văn phòng cho thuê trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, TP.HCM phân tích, văn phòng co-working có những lợi thế lớn như đã có sẵn bàn ghế, không cần phải thiết kế lại vị trí chỗ ngồi, có môi trường làm việc mở, đã tích hợp sẵn các phòng họp, khu vực nghe điện thoại, có dịch vụ cung cấp cà phê miễn phí... vì thế được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi nhanh chóng thời hậu dịch, theo các chuyên gia kinh tế, nguồn cung thị trường văn phòng/mặt bằng cho thuê tại các khu vực trung tâm thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thời gian gần đây luôn rơi vào tình trạng khan hiếm do nhu cầu thuê của khách hàng luôn lớn. Đơn cử, tại TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà văn phòng trung tâm như ở quận 1, quận 3 luôn đạt trên 95%, thậm chí các tòa nhà ở vị trí "vàng" luôn đạt công suất cho thuê là 100%.

So với các nước khác trong khu vực, khách hàng có nhu cầu thuê văn phòng tại các thành phố lớn ở Việt Nam gặp phải nhiều khó khăn hơn do nguồn cung tương đối khan hiếm, khách hàng không có nhiều sự lựa chọn, và giá thuê cao hơn. Dự báo, phải tới năm 2023 nguồn cung văn phòng cho thuê mới có thể cải thiện. Vì vậy, trong thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp nếu có điều kiện để tận dụng các ưu đãi, thì nên chớp thời chuyển văn phòng để được sở hữu các không gian làm việc thuận lợi hơn.

Theo: Vnbusiness
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước