meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản thương mại là gì? Có nên đầu tư loại hình này không

Chủ nhật, 03/04/2022-10:04
Bất động sản thương mại khác với bất động sản dân dụng nhiều khía cạnh. Dễ nhận thấy, loại hình bất động sản này thường liên quan đến các công ty hơn là các cá nhân và có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần. Cùng tìm hiểu xem bất động sản thương mại là gì qua bài viết sau.

1. Bất động sản thương mại là gì?


Bất động sản thương mại là gì?
Bất động sản thương mại là gì?

Bất động sản thương mại là loại hình bất động sản được sử dụng với mục đích khai thác kinh doanh, thương mại  nhằm sinh ra thu nhập thường xuyên, thường được xây dựng và sử dụng chỉ cho mục đích kinh doanh cho thuê. Bất động sản thương mại là phân khúc bất động sản lớn nhất dành cho mục đích đầu tư.

Trong đó, bất động sản thương mại bao gồm các loại sau:

  • Các khu chung cư, nhà ở thương mại có mục đích chủ yếu là cho thuê lại;
  • Văn phòng cho thuê;
  • Bất động sản công nghiệp gồm: kho hàng, nhà xưởng, v.v…
  • Bất động sản cho thuê để mở dịch vụ bán lẻ như cửa hàng kinh doanh đồ ăn uống, quần áo, đồ điện tử, v.v…
  • Bất động sản khách sạn như nhà nghỉ, khách sạn hay resort, v.v…

Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay đang phổ biến loại tòa nhà được xây dựng vừa dùng làm nhà ở và vừa dùng để kinh doanh thương mại. Bất động sản loại này được gọi là bất động sản có chức năng hỗn hợp. Ngoài ra, có những loại bất động sản thương mại khác có thể được sở hữu bởi các nhà đầu tư, bao gồm các khu nhà hàng, bãi đỗ xe và các bất động sản phục vụ mục đích giải trí như các câu lạc bộ, khu thể thao phức hợp, bến du thuyền, v.v…

2. Đặc điểm của bất động sản thương mại

  • Vị trí địa lý nhiều lợi thế
  • Các dự án bất động sản thương mại thường tọa lạc tại các vị trí trên các con đường lớn, ngã tư và giữa những khu dân cư đông đúc, vị trí địa lý đẹp và thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
  • Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, đem lại nhiều tiện ích
  • Đi kèm với đầu tư xây dựng bất động sản thương mại, chủ đầu tư sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng xung quanh với kết cấu đồng nhất và nhiều tiện ích. Ví dụ như khi đầu tư bất động sản khách sạn, chủ đầu tư sẽ đầu tư xây dựng về hệ thống đường phố, hệ thống chiếu sáng, rạp chiếu phim, shophouse… nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm cho người sử dụng.

3. Xu hướng đầu tư bất động sản thương mại

Khi nhà đầu tư cần tích lũy tài sản thì bất động sản thương mại là một trong các lựa chọn hàng đầu. Đầu tư bất động sản thương mại còn được xem là cuộc chơi dành cho các nhà đầu tư lớn có tầm nhìn chiến lược trong đầu tư tài sản bởi vì:

  • Bất động sản có tiềm năng thương mại có khả năng tăng giá theo thời gian lại vừa có khả năng khai thác thương mại hoặc cho thuê lại để tạo ra dòng tiền ổn định hàng tháng.
  • Bất động sản có khả năng khai thác thương mại được xem là tài sản và luôn được nhiều nhà đầu tư săn tìm vì tính khan hiếm theo thời gian.
  • Để nắm giữ bất động sản an toàn trong thời gian dài hạn thì bất động sản có tiềm năng thương mại luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của những nhà đầu tư thông thái.

4. Các mô hình đầu tư bất động sản thương mại


Các mô hình bất động sản thương mại
Các mô hình bất động sản thương mại

Dưới đây là các mô hình đầu tư bất động sản cho mục đích thương mại đang phổ biến hiện nay. Những mô hình này đã giúp nhiều nhà đầu tư gặt hái được thành công và đem về lợi nhuận kếch xù.

Đầu tư khách sạn tư nhân

Mục đích của đầu tư khách sạn tư nhân nhằm khai thác dịch vụ lưu trú từ khách du lịch.

Thường có vị trí tại Trung tâm phố cổ, các khu vực trung tâm có tiềm năng thương mại lớn, khu du lịch.

Đánh giá mô hình: Đầu tư loại hình bất động sản thương mại là khách sạn tư nhân hoặc khách sạn Boutique là mô hình đang rất thịnh hành tại những thành phố lớn có tiềm năng du lịch như Hà Nội, Sài Gòn, Hạ Long, Nha Trang…

Đầu tư tòa nhà văn phòng

Mục đích của các tòa nhà văn phòng là cho thuê, khai thác dịch vụ văn phòng.

Vị trí: Tại các khu vực trung tâm nơi có nhu cầu kinh doanh, thương mại của các thành phố lớn.

Đánh giá mô hình: Đầu tư tòa nhà văn phòng tại các khu vực có tiềm năng thương mại lớn rất phù hợp với xu thế tại các khu vực phát triển như Hà Nội và Sài Gòn.

Đầu tư nhà mặt phố

Mục đích chủ yếu của việc đầu tư bất động sản thương mại nhà mặt phố là khai thác dịch vụ bán lẻ, cửa hàng tiện ích.

Vị trí: Tại các tuyến phố lớn, sầm uất, phù hợp với việc kinh doanh, thương mại và dịch vụ.

Đánh giá mô hình: Đầu tư bất động sản thương mại loại hình nhà mặt phố phù hợp với cả nhà đầu tư lớn và nhà đầu tư nhỏ bởi tính linh hoạt trong kinh doanh và có tính thanh khoản rất cao.

Đầu tư shophouse

Mục đích: Cho thuê và khai thác kinh doanh bán lẻ.

Vị trí: Tại những khu đô thị lớn, khu du lịch có tiềm năng thương mại, dịch vụ và bán lẻ.

Đánh giá mô hình: Nhu cầu bán hàng và kinh doanh tại các khu đô thị và khu du lịch luôn rất lớn. Mô hình này rất phù hợp đối với nhà đầu tư nhỏ.

5. Những lưu ý khi đầu tư bất động sản thương mại

Thứ nhất: Lựa chọn loại hình bất động sản thương mại thích hợp để đầu tư

Có rất nhiều loại hình bất động thương mại mà các nhà đầu tư có thể lựa chọn. Ở trên chúng tôi đã đưa ra một số lại hình bất động sản thương mại. Với mỗi loại hình bất động sản thương mại đều có những thách thức riêng của nó. Chính vì vậy, nhà đầu tư hãy lựa chọn loại hình mà mình đã quen thuộc và phù hợp với nguồn vốn đầu tư của bản thân.

Thứ hai: Nắm được các rủi ro khi đầu tư vào bất động sản thương mại

Bất động sản thương mại có thể mang lại lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, chúng ta không thể đầu tư mà không hiểu các rủi ro liên quan. Hãy nắm rõ những rủi ro để có thể gặp phải trong quá trình đầu tư để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

Thứ ba: Đánh giá nguồn cung và nguồn cầu của dự án

Sự thành công của bất kỳ một dự án bất động sản thương mại nào cũng gắn liền với nguồn cung và cầu. Thông thường, nền kinh tế tại địa phương và tình hình việc làm sẽ xác định sự thành công của một dự án bất động sản thương mại.

Chính vì vậy, nhà đầu tư phải chú trọng đến yếu tố có sự hiện diện của các dự án tương tự và kinh tế địa phương có tiếp tục tạo ra nhu cầu đối với bất động sản thương mại hay không.

Thư tư: Hợp tác với các nhà phát triển có kinh nghiệm

Các nhà phát triển luôn tìm kiếm nguồn tài trợ và những đối tác tin cậy cho các dự án của họ. Chính vì vậy, hãy tìm nhà phát triển có kinh nghiệm và có nhu cầu tìm đối tác thực. Qua đó, làm việc với các chuyên gia bất động sản địa phương để có thể tìm thấy các dự án mà bạn quan tâm.

Thứ năm: Đầu tư vào các bất động sản thương mại thông qua một công ty đầu tư tin khác

Đầu tư vào bất động sản thương mại liên quan đến rất nhiều công việc. Tuy nhiên, có một cách để đầu tư vào loại hình này mà không cần phải tham gia vào các hoạt động hàng ngày là thông qua một công ty khác.

Các nhà quản lý chuyên nghiệp tại các công ty khác sẽ giúp bạn đầu tư vào các dự án bất động sản thương mại khác nhau. Bằng cách đó, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều dự án và sẽ nhận được nhiều lợi ích mà không cần phải trực tiếp tham gia.

Lời kết

Bài viết trên đây là một số thông tin về bất động sản thương mại là gì. Hãy nghiên cứu thật kỹ loại hình này để có những quyết định đầu tư đúng đắn nhé. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích đến quý bạn đọc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước