meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nữ nông dân Cao Bằng đầu tư đất xây dựng trang trại chăn nuôi, mỗi năm thu lãi 1 tỷ đồng

Thứ tư, 19/10/2022-17:10
Được biết, làm đủ thứ nghề mà cuộc sống vẫn rơi vào cảnh túng quẫn, chị Nông Thị Dung trú tại tổ 4 phường Ngọc Xuân, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng quyết tâm làm giàu và hiện nay đã trở thành tỷ phú gây dựng trang trại chăn nuôi, trồng trọt trị giá 20 tỷ đồng.

Theo Dân Việt, sau thời gian 12 năm nỗ lực, hiện tại chị Dung đang sở hữu cho mình trang trại chăn nuôi lợn nái và lợn thương phẩm, trồng cây ăn quả trị giá lên đến 20 tỷ đồng. 

Người phụ nữ tự đưa bản thân vào thế "cưỡi trên lưng hổ"

Trang trại của chị Dung nằm ở tổ 4 phường Ngọc Xuân, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Thật khó có thể tin nổi, chị Dung - chủ trang trại lại từng lăn lộn đủ nghề để mưu sinh. Chị cho biết, khi đó làm cái gì cũng thất bại, thấy nấu rượu, làm chè đậu bán dạo mãi cũng không đủ ăn nên đã quyết định cùng chồng lên khu rừng PAM trước đó được nhà nước cấp để nuôi lợn. 

Khi nhớ về những ngày tháng cơ cực, lăn lộn mưu sinh mà khi nào cũng thiếu ăn thì chị Dung không khỏi lắc đầu. Ngày đó khó khăn, chỉ tính sao cho đủ bát cơm mà cũng gầy người. Sáng dậy đi làm sớm đêm còn ngủ  muộn để có được những bìa đậu mà bán cho người ta, đi rạc cả chân và hoa cả mắt cũng chẳng đủ ăn. 


Sau thời gian 12 năm nỗ lực, hiện tại chị Dung đang sở hữu cho mình trang trại chăn nuôi lợn nái và lợn thương phẩm, trồng cây ăn quả trị giá lên đến 20 tỷ đồng
Sau thời gian 12 năm nỗ lực, hiện tại chị Dung đang sở hữu cho mình trang trại chăn nuôi lợn nái và lợn thương phẩm, trồng cây ăn quả trị giá lên đến 20 tỷ đồng

Chị bộc bạch, sinh ra đã nghèo khó rồi, dù chăm chỉ đấy nhưng cái duyên giàu nó chưa đến, chị nghĩ lẽ nào lại cứ chịu cảnh mãi thế. Sau nhiều đêm tính toán thì chị cùng với chồng bàn nhau lên khu rừng PAM, cũng vay mượn và chật vật mãi mới có được ngày hôm nay. 

Cũng theo lời chị Dung, gia đình của chị ngày trước được nhà nước cấp đất trồng rừng theo dự án PAM với tổng diện tích là hơn 3ha. Núi cao, đất dốc và trồng cây cũng khó lớn bởi vì bị rửa trôi, cả nhà chị đã quyết định tập trung nấu rượu lấy bống nuôi lợn bởi vì phải vay mượn rất nhiều. 

Chị Dung cười nói: “Tôi cũng đã vay vào khoảng 2 tỷ đồng rồi. Nói thật lúc đầu cũng lo lắm, xưa làm đậu phụ bán dạo, tiền không có nhưng không phải vay mượn nhiều vậy bao giờ. Cũng thất bại nhiều rồi, nuôi lợn thì lợn chết vì dịch tả lợn châu Phi, nấu rượu thì khó khăn đầu ra”. 

Khi nghĩ lại, chị cũng thấy bản thân khá liều nhưng khó mãi rồi, có sức khỏe và chịu khó thôi cũng không khá được, nếu muốn giàu thì phải liều. Cũng có nhiều khi khó khăn quá nghĩ lại giá như mình không đánh cược lớn thì đỡ đau đầu nhưng đã vào thế "cưỡi trên lưng hổ" thì chỉ còn cách theo tới cùng thôi. 



Chị bộc bạch, sinh ra đã nghèo khó rồi, dù chăm chỉ đấy nhưng cái duyên giàu nó chưa đến, chị nghĩ lẽ nào lại cứ chịu cảnh mãi thế
Chị bộc bạch, sinh ra đã nghèo khó rồi, dù chăm chỉ đấy nhưng cái duyên giàu nó chưa đến, chị nghĩ lẽ nào lại cứ chịu cảnh mãi thế

Trở thành chủ nhân của trang trại trị giá 20 tỷ đồng

Chị Dung tâm sự, nấu rượu chẳng lời lãi là bao mà chủ yếu lời là được bỗng rượu để nuôi đàn lợn. Xưởng nấu rượu của chị có lẽ cũng tầm 400m2 và toàn bộ được đầu tư máy móc thiết bị rồi nấu đều dùng điện. Chị Dung cho hay, rượu nhà chị có tên là rượu Thiên Vương và hiện cũng khá được ưa chuộng ở trên thị trường. 

Rượu Thiên Vương được đóng chai rất chắc chắn và gắn nhãn mác sản phẩm được bán nhiều ở các thị trường như Hà Nội, Thái Nguyên, trong tỉnh Cao Bằng cùng một số tỉnh lân cận. Cũng theo lời của chị Dung thì hiện trung bình gia đình mỗi tháng sẽ sản xuất được hơn 5000 lít rượu. 

Chị Dung cho biết thêm, lời lãi không nhiều nhưng cũng khá là ổn định và quan trọng vẫn là có bỗng rượu để chăm cho đàn lợn có lúc lên đến 30 con nái. Lứa nào đẻ cũng đều giữ lại nuôi và thời điểm nhiều nhất trong chuồng nhà chị có hơn 500 con lợn thương phẩm. Trung bình thì mỗi năm tổng thu từ rượu cùng chăn nuôi thì gia đình của chị có được khoảng hơn 1 tỷ đồng. Mặc dù vậy thì có được tiền là chị lại đầu tư trồng cây và cải tạo trang trại, mua sắm trang thiết bị nên cũng chẳng còn bao nhiêu. Tính đến hiện tại, chi phí cho trang trại này cũng đã khoảng 20 tỷ đồng. 



Chị Dung tâm sự, nấu rượu chẳng lời lãi là bao mà chủ yếu lời là được bỗng rượu để nuôi đàn lợn
Chị Dung tâm sự, nấu rượu chẳng lời lãi là bao mà chủ yếu lời là được bỗng rượu để nuôi đàn lợn

Và bao bọc xung quanh trại lợn cùng xưởng rượu là bạt ngàn cây dẻ, dẻ nhà chị Dung mới trồng được 5 năm nhưng đã bắt đầu bói quả. Chị cũng cho hay, vài năm nữa là rừng dẻ này sẽ là nguồn thu nhập chính của gia đình. 

Khi men theo lối nhỏ phía dưới xưởng rượu, anh Vi Phi Khương là con trai của chị Dung cho biết rừng dẻ rộng khoảng chừng 3ha. Cây mặc dù mới chỉ cao tầm tay nhưng cho quả khá là nhiều. 

Phi Khương là thạc sĩ chuyên ngành thú y nhưng anh đã quyết định không đi xin việc mà ở nhà phụ giúp gia đình quán xuyến đàn lợn và cây ăn quả. Khương bảo rằng: “Làm chăn nuôi và trồng cây ăn quả cần người có chuyên môn, mình không làm thì cũng lại phải thuê người có chuyên môn để làm mới được”. 

Được biết, nhà chị Dung luôn duy trì khoảng 10 lao động để có thể phát cỏ và chăm sóc cây rừng, tất cả lao động ở đây đều là người địa phương và hiểu về đặc điểm của rừng cây cũng như chất đất nên việc trồng cây dẻ của gia đình khá thuận lợi. 



Trung bình thì mỗi năm tổng thu từ rượu cùng chăn nuôi thì gia đình của chị có được khoảng hơn 1 tỷ đồng
Trung bình thì mỗi năm tổng thu từ rượu cùng chăn nuôi thì gia đình của chị có được khoảng hơn 1 tỷ đồng

Khi nhìn những cây dẻ đang vào vụ trĩu trên cành, Khương nói rằng đây là loại dẻ ghép cho quả rất to, ngọt và bùi, nếu như ổn định được như thế thì sang năm sẽ có bán. 

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng - ông Dương Hùng Dũng cho biết, chị Dung là hội viên nông dân xuất sắc của tỉnh Cao Bằng, hoạt động chủ yếu của hội viên này chính là trồng rừng, trồng cây ăn quả, nấu rượu và chăn nuôi lợn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước