meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Anh nông dân Bắc Ninh đầu tư đất trồng sen, mỗi năm cho nguồn thu ổn định cho gia đình

Thứ sáu, 14/10/2022-10:10
Được biết, vào năm 2018, vợ chồng của anh Lê Văn Thực và chị Cát Thị Ngọc trú ở thôn Khoái Khê thuộc xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh rồi đưa sen về vùng đất trũng để trồng. Không những bán lá, bán hoa mà vợ chồng của anh chị cũng lấy ngó và lấy củ bán ra thị trường mở ra hướng đi mới cho gia đình anh cùng nhiều người dân ở trong vùng.

Theo Dân Việt, giữa trang trại mướt xanh rộng hơn 2ha, anh Lê Văn Thực đã nhớ lại quãng thời gian vô cùng vất vả và gian truân khi mà đưa cây sen về trồng. 

Anh Thực tâm sự, công tác ở địa phương nên bản thân anh cũng thường xuyên cùng với gia đình tham gia vào sản xuất nông nghiệp. Gắn bó với ruộng đồng từ nhỏ, anh luôn trân trọng từng tấc đất và thửa ruộng của quê hương. Thôn cũng có khu vực trũng không sử dụng đến nên một số nhà có ruộng ở quanh đó cũng bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Mỗi lần đi làm qua khu vực này anh Thực cảm thấy rất tiếc nuối. 

Anh nông dân này nói thêm rằng, lúc đó bao câu hỏi làm thế nào để có thể biến khu vực này thành ruộng, thành vườn nhằm đem lại hiệu quả cao cứ đeo đẳng anh trong rất nhiều ngày tháng. Và trong một lần xem truyền hình thấy ở Hưng Yên có người trồng sen lấy ngó và lấy củ ở trên vùng ruộng trũng cho lại nguồn thu nhập cao thì anh đã lặn lội xuống tận nơi để tìm hiểu. 


Nguồn ảnh: Báo Bắc Ninh
Nguồn ảnh: Báo Bắc Ninh

Khi nhận thấy cây sen có thể phù hợp với khu ruộng trũng của thôn thì anh Thực đã đề nghị thôn cho thuê lại diện tích trên và đồng thời cũng vận động các gia đình có ruộng ở quanh khu vực đổi ruộng của gia đình để tiện công chăm sóc. 

Vợ chồng của anh Thực chẳng quản ngày đêm đắp bờ để giữ nước và san đất cho phẳng. Sau đó thì anh chị cũng tiến hành vay 500 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để có thể xây dựng trang trại và mua cây giống.

Khi ngồi bên cạnh trang trại xanh mướt dưới tiết trời thu mát lành và uống chén trà ướp hương sen thơm ngát thì ai cũng thấy tâm hồn của mình được rộng mở. Câu chuyện về cây sen và về cuộc sống đời thường cứ thế kéo dài mãi. 

Anh Thực cho biết rằng, trồng sen tưởng dễ mà lại rất khó. Khi có đất, có cây giống nhưng để cho cây sen có thể sống được và mang đến hiệu quả kinh tế cao thì lại là một câu chuyện dài, cũng có sự đánh đổi biết bao mồ hôi và nước mắt, công sức của người trồng vì những mùa vụ không có bội thu. 



Mô hình kinh doanh của anh Thực được một số người ở trong xã và trong huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng sen lấy củ và lấy ngó để tiến hành xây dựng trang trại
Mô hình kinh doanh của anh Thực được một số người ở trong xã và trong huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng sen lấy củ và lấy ngó để tiến hành xây dựng trang trại

Được biết, khi mới bắt tay vào làm thì có nhiều người chưa hiểu cho rằng sen thường trồng để lấy hạt, lấy hoa và chỉ thu hoạch khi mùa hè sang. Đối với việc trồng sen lấy củ và lấy ngó thì chẳng biết như thế nào bởi vì chẳng sớm cũng muộn sẽ thất bại. Nhưng bỏ ngoài tai ý kiến của mọi người, anh Thực đã vừa làm vừa học hỏi. 

Trong những năm đầu bởi chưa có kinh nghiệm nên cây sen phát triển rất chậm. Hơn thế là vùng trũng có nhiều sâu bọ, chuột phá hại nên đã gần như không có thu nhập. Cũng có những thời điểm bởi vì nhiều nguyên nhân sen bị hỏng và không cho thu hoạch lại thiếu đi nhân lực tưởng chừng sẽ chẳng thể tiếp tục được nữa, nhưng chính những lúc đó thì vợ chồng của anh lại tự động viên nhau cùng vay vốn từ họ hàng cũng như làng xóm để có thể duy trì sản xuất. 

Và sau nhiều năm nghiên cứu cũng như đúc rút kinh nghiệm từ những lần thất bại đã đưa lại thành công. Và những đầm sen đã dần mướt mắt. Cũng theo đó, sen lấy ngó cũng thường tập trung thu hoạch từ tháng 3 cho đến tháng 8 mỗi năm. Còn sen lấy củ sẽ thu hoạch từ tháng 8 năm trước cho đến tháng 3 năm sau. 

Cùng với đó là việc chăm sóc, phát triển cây sen, anh Thực cũng đã đi đến các doanh nghiệp hay các nhà hàng ở trên địa bàn để tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Và thậm chí cũng có lúc thu hoạch nhiều thì gia đình của anh cũng chế biến ngó sen, củ sen thành các thành phẩm như nộm ngó sen và ngó sen muối để bán cho người dân ở quanh vùng. 



Trong những năm đầu bởi chưa có kinh nghiệm nên cây sen phát triển rất chậm. Hơn thế là vùng trũng có nhiều sâu bọ, chuột phá hại nên đã gần như không có thu nhập
Trong những năm đầu bởi chưa có kinh nghiệm nên cây sen phát triển rất chậm. Hơn thế là vùng trũng có nhiều sâu bọ, chuột phá hại nên đã gần như không có thu nhập

Không chỉ lấy củ, lấy ngó mà vào mùa sen cũng có thể bán lá và bán hoa cho những người có nhu cầu. Có thể thấy, trồng sen mang đến hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần so với cấy lúa. Song song với sen thì trên bờ anh Thực sẽ trồng cây ăn quả. Đến hiện tại thì có hơn 400 gốc ổi và 300 gốc đu đủ, hơn 100 cây hồng xiêm cùng 200 cây mít đã bắt đầu vào mùa thu hoạch. 

Mô hình kinh doanh của anh Thực được một số người ở trong xã và trong huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng sen lấy củ và lấy ngó để tiến hành xây dựng trang trại. 

Như thế, những giọt mồ hôi và công sức đổ xuống ruộng, xuống vườn của vợ chồng anh Thực đã được trả công tương xứng. Mùa nào sẽ có thức nấy, cây sen ở dưới nước còn cây ăn quả ở trên bờ đã đưa lại cho gia đình của anh Lê Văn Thực nguồn thu nhập ổn định khoảng 250 - 300 triệu đồng mỗi năm. 

Cũng theo đó, đời sống vật chất và tinh thần của gia đình theo đó đã ngày càng được nâng cao và các con có điều kiện trưởng thành hơn. Cũng theo lời của anh Thực thì để có thể có được thành công như hôm nay, bên cạnh sự cần cù và chịu khó cũng cần phải có sự sáng tạo, năng động trong cách nghĩ và cách làm. Phải biết cách tạo ra những sản phẩm mới ở ngay trên đồng ruộng cũ. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước