meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những cặp vợ chồng trẻ mua căn nhà đầu tiên trên 2 tỷ bật mí cách quản lý tài chính để không sợ áp lực nợ nần

Thứ hai, 29/01/2024-23:01
Có bao nhiêu tiền mới nên vay nợ mua nhà là thắc mắc của nhiều gia đình trẻ. Với những gia đình dưới đây, để chuẩn bị nền tảng tài chính mua căn hộ đầu tiên, họ đã tuân thủ nguyên tắc phân chia thu nhập trong thời gian dài.

Vợ chồng trẻ quản lý tài chính thế nào trước khi vay nợ mua nhà?

Theo Phụ nữ mới, chị Quỳnh Phương (sinh năm 1992) và chồng Ngọc Thiện đã chi 3,7 tỷ đồng để mua căn hộ 109m2 tại Hà Nội vào tháng 10/2023 vừa qua. Sau đó không lâu, họ đã nhận bàn giao nhà và chi thêm 600 triệu đồng để cải tạo không gian sống.

Được biết, toàn bộ chi phí mua và cải tạo nhà lần này, vợ chồng Quỳnh Phương hầu hết tự trả, ngoài ra còn có một khoản vay nhỏ từ người thân với lãi suất 0%.


Vợ chồng Quỳnh Phương
Vợ chồng Quỳnh Phương

Quỳnh Phương chia sẻ, cả hai vợ chồng đều làm freelancer nên nguồn thu nhập không cố định. Có tháng nhiều tiền, có tháng cũng chỉ vừa đủ chi tiêu. Tuy nhiên, cả hai luôn đặt mục tiêu rõ ràng, xem xét hàng tháng cần dành ra bao nhiêu tiền. Thời điểm đầu, số tiền tích lũy có thể không quá nhiều, nhưng cứ "tích tiểu thành đại" thì cuối cùng cũng đủ tiền mua nhà.

Để chuẩn bị nền tảng tài chính mua căn hộ đầu tiên, vợ chồng chị Quỳnh Phương đã tuân thủ nguyên tắc phân chia thu nhập trong thời gian dài. Đó là 40% để vào quỹ tiết kiệm, 50% cho chi phí sinh hoạt gia đình và 10% còn lại để đi đầu tư.

Một trường hợp khác là câu chuyện của vợ chồng Hoàng Huấn (sinh năm 1994, kiến trúc sư) và Đinh Mai (sinh năm 1997, chuyên viên pháp chế) cũng mới mua căn hộ 55m2 bao gồm 1 phòng ngủ, 1 phòng vệ sinh tại Hà Nội vào tháng 6/2023. Được biết, căn hộ có giá 2,4 tỷ đồng.

Cũng tương tự gia đình Quỳnh Phương, vợ chồng Hoàng Tuấn đã siết chặt ngân sách cũng như quản lý tài chính từ trước để đủ tiền mua căn hộ. Cụ thể, vợ chồng anh Tuấn đã xây dựng một ngân sách để có thể hiểu rõ về tình hình tài chính cũng như mục tiêu để phấn đấu. Riêng với khoản tiết kiệm, cặp vợ chồng trẻ đã giảm các chi phí không cần thiết, tập trung cân đối tài chính trong các hoạt động như ăn uống, giải trí và mua sắm, chẳng hạn như thường xuyên nấu ăn tại nhà thay vì ra nhà hàng.

Bên cạnh đó, một nguyên tắc quan trọng đó là gia tăng thu nhập.Theo đó, bên cạnh công việc văn phòng, Hoàng Tuấn còn nhận thêm công trình và thiết kế nội thất ngoài giờ làm việc, còn vợ anh bán thêm hàng online.


Gia đình Hoàng Huấn
Gia đình Hoàng Huấn

Được biết, vợ chồng Hoàng Tuấn quyết định mua nhà khi có khoảng 700 triệu đồng trong tay, số tiền còn lại vay gia đình 2 bên và ngân hàng với lãi suất 8%. Sau khi nhận nhà, gia đình còn chi thêm 300 triệu đồng để mua mới nội thất. Hiện nay, vợ chồng Hoàng Tuấn phải trả khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng bao gồm tiền gốc và lãi tùy thuộc vào lãi suất ngân hàng.

“Việc này ít nhiều tạo áp lực lên vợ chồng mình. Nhưng bằng sự chuẩn bị và lên các kế hoạch quản lý tài chính từ trước, cuộc sống của gia đình không gặp quá nhiều khó khăn", Hoàng Tuấn nói. 

Chia sẻ thêm về chuyện tài chính mua nhà, vợ chồng Hoàng Tuấn cho rằng, nếu bạn có khoảng 30 - 40% giá trị căn hộ là đã có thể bắt đầu tìm hiểu để sở hữu tổ ấm riêng.

Trong khi đó, vợ chồng chị Thu Hằng (29 tuổi, Hà Nội), đang là nhân viên văn phòng, đồng thời sở hữu một kênh blog chuyên chia sẻ về kiến thức tài chính và đầu tư. Vợ chồng chị hiện đang sở hữu một căn hộ officetel (hình thức căn hộ linh hoạt, vừa có thể ở, vừa có thể biến tấu thành phòng làm việc) với diện tích 30m2 và có gác mái nhỏ xinh.

Tâm sự về quãng thời gian đi qua, chị Thu Hằng cho biết, bản thân đã có chặng đường tích lũy tài chính cá nhân rất dài, bắt đầu đi lên từ 2 bàn tay trắng cùng “vài món nợ”, cho đến khi sở hữu ngôi nhà của riêng mình. Hiện tại, sau khi đã hoàn thành trả hết nợ, hai vợ chồng chị Hằng lại rủng rỉnh trong chi tiêu, thậm chí còn sở hữu cho mình một vài quỹ đầu tư có tiềm năng.

Chị Thu Hằng chi biết, lúc mới cưới vợ chồng chị bán 3 cây vàng được khoảng hơn 100 triệu đồng, cộng thêm cả tiền mừng và tiền tiết kiệm, tổng cộng họ có 300 triệu đồng. Sau đó, vay thêm 1 tỷ đồng để mua căn hộ officetel. Phải mất thêm nửa năm nữa, cặp đôi mới gom xong tiền làm nội thất. Từ đây, vợ chồng chị Hằng chính thức bước chân vào con đường dành dụm từng đồng để trả nợ.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, cả hai quyết định cho thuê căn hộ đó với giá 11 triệu đồng/tháng sau khi có nhiều người ngỏ lời. Được biết, cặp đôi đã dành ra hơn 3 năm để trả hết nợ kể từ thời điểm mua nhà. Theo cách chị Thu Hằng tổng kết lại là: "Để mua được nhà, mình đã lên một kế hoạch vay nợ - trả nợ - tiết kiệm cụ thể nhất".

Sau khi trả xong nợ, vợ chồng chị Hằng vẫn tiếp tục cho thuê lại căn hộ đó, còn hai vợ chồng thuê căn hộ khác rộng hơn để ở cũng như có vị trí thuận tiện đi làm. Họ coi căn hộ officetel là một tài sản có khả năng sinh lời.


Căn hộ của vợ chồng Thu Hằng
Căn hộ của vợ chồng Thu Hằng

Sau khi thanh toán hết tiền vay mua nhà, vợ chồng chị Thu Hằng tiếp tục tìm đến những kênh đầu tư khác như bảo hiểm, vàng và các loại tài khoản gửi tiết kiệm ngân hàng,...

Vợ chồng chị phân chia thu nhập thành nhiều danh mục đầu tư vì 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất do họ không cần đem tiền dư đi trả nợ nữa. Thứ hai, họ nhận thấy nếu để tiền nằm yên một chỗ mà không có kế hoạch khiến chúng sinh sôi nảy nở, thì bao nhiêu công sức học về tài chính của họ coi như "đổ sông đổ bể".

Cặp đôi cho biết tất cả danh mục của mình đều là lựa chọn đầu tư lâu dài, tích cóp dần theo mỗi tháng nhằm giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất mà vẫn giữ được lợi nhuận trung bình như kỳ vọng.

"Mình luôn tâm niệm, không để trứng vào một rổ, luôn biết tiết kiệm và đầu tư đúng kỷ luật, điều này quan trọng lắm. Chính những thói quen nhỏ này sẽ khiến cuộc sống tụi mình trở nên tự chủ và an toàn hơn!", chị Thu Hằng chia sẻ.

Kinh nghiệm khi lựa chọn căn nhà đầu tiên

Vợ chồng chị Quỳnh Phương cho biết, trước khi sở hữu được căn hộ hiện tại họ đã từng đi tham khảo 2-3 dự án chung cư từ khoảng tháng 4 năm ngoái. Trong đó, cặp đôi cân nhắc nhiều yếu tố khi tìm kiếm không gian sống. Thứ nhất là chủ đầu tư phải uy tín, nhà ở có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Tiếp đó là chung cư có thể không gần trung tâm thành phố, nhưng phải thoáng, có nhiều tiện ích như bể bơi, gym, sân chơi cho bé,... Yếu tố sau cùng là mật độ dân cư không quá đông đúc, tránh ồn ào, thiết kế layout căn hộ tối ưu, thoải mái sinh sống.

Ban đầu, khi lựa chọn căn hộ hiện tại, cặp đôi hơi do dự vì khu này khá vắng vẻ. Sau đó, họ nhận thấy đánh đổi không gian yên tĩnh để nhận về không khí trong lành, cảnh quan có nhiều cây xanh và hầm để xe rộng. 


Không gian sống của vợ chồng Quỳnh Phương
Không gian sống của vợ chồng Quỳnh Phương

Chia sẻ về kinh nghiệm làm việc cùng môi giới, chị Quỳnh Phương cho biết, để tìm được môi giới có tâm thì tốt nhất mình nên trải nghiệm với nhiều môi giới để có sự so sánh về giá cả cũng như cách làm việc. Ngoài ra, chị Phương cho rằng, một môi giới tốt sẽ giúp mình nắm được nhiều thông tin như khoản chi phí, thủ tục pháp lý cho căn hộ như phí môi giới, phí đặt cọc, phí làm giấy tờ, phí công chứng…Tất cả các thông tin này phải được cung cấp rõ ràng ngay từ đầu thì mới nên tin tưởng và làm việc tiếp với họ.

Trong khi đó, phía gia đình anh Hoàng Tuấn đã liệt kê những tiêu chí khi tìm nhà bao gồm: vị trí của dự án chung cư thuận tiện cho giao thông đi làm của hai vợ chồng; mức giá căn hộ phù hợp với điều kiện kinh tế; độ uy tín của chủ đầu tư; tiện ích cảnh quan như công viên, thể thao, chỗ chơi cho em bé tốt,...

Với gia đình anh Hoàng Tuấn có một điều may mắn là do anh đã từng làm việc với các căn hộ thuộc dự án chung cư đang ở, vì thế anh đã ít nhiều biết về điều kiện sống nơi đây, từ đó nhanh chóng tìm được căn nhà phù hợp. 


Căn hộ của vợ chồng Hoàng Huấn
Căn hộ của vợ chồng Hoàng Huấn

Theo gia đình anh Hoàng Tuấn, điều quan trọng khi tìm kiếm căn hộ là chọn được dự án chung cư có tiềm năng phát triển trong tương lai. Theo trải nghiệm của anh Tuấn, để đánh giá một dự án chung cư tốt hay không, bạn cần cân nhắc các yếu tố sau:

Thứ nhất là vị trí, nếu dự án nằm ở khu vực phát triển, thuận tiện về giao thông, gần các tiện ích và dịch vụ thì có khả năng thu hút nhiều người quan tâm hơn. Thứ hai là sự gần gũi với các tiện ích như trường học, bệnh viện, công viên và các dịch vụ xã hội như siêu thị, nhà hàng, giải trí, điều này có thể làm tăng giá trị cũng như sự hấp dẫn của dự án. Một yếu tố nữa là sự tích hợp công nghệ và các tiện ích thông minh trong nhà có thể làm tăng giá trị, thuận lợi cho cư dân và cũng thể hiện sự hiện đại của dự án.

Với những gia đình đang có dự định tìm mua căn hộ, anh Hoàng Tuấn có lời khuyên như sau:

"Trước hết, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường và các dự án hiện có để có cái nhìn toàn diện. Hãy chọn mua căn hộ từ những nhà đầu tư và đơn vị xây dựng uy tín, đồng thời so sánh giá, ưu đãi của các dự án.

Vị trí cũng đóng vai trò quan trọng. Bạn nên chọn những dự án thuận tiện và có tiềm năng phát triển. Đồng thời, bạn nên tính toán chi phí phát sinh và tận dụng tư vấn của chuyên gia để đảm bảo quyết định mua nhà là sự đầu tư thông minh. Cụ thể, bên cạnh giá thành của căn hộ, bạn còn nên xem xét cả phí quản lý, phí bảo trì và những chi phí liên quan khác như bảo hiểm cháy nổ, phí dịch vụ căn hộ hàng tháng… ”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước