meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tranh cãi câu chuyện: Có 300 triệu đồng tiền mặt muốn mua nhà riêng liệu có viển vông không?

Thứ tư, 20/12/2023-16:12
Có lẽ đây cũng là câu hỏi của khá nhiều gia đình trẻ hiện nay. Rất nhiều người sau một thời gian tích lũy được số tiền nhỏ có mong muốn mua nhà, nhưng so với giá nhà đất thì số tiền cũng như khả năng họ có thể chi trả vẫn là khoảng cách quá xa vời.

Mới đây, trên một diễn đàn tài chính cá nhân, một tài khoản chia sẻ: “Vợ chồng tôi có khoản tích lũy 300 triệu đồng và băn khoăn có nên vay ngân hàng để mua nhà hay chờ thêm 10 năm để tiết kiệm đủ.

Hiện vợ chồng tôi có khoản tích lũy 300 triệu đồng và tính sẽ mua nhà ở riêng. Tôi tính vay ngân hàng 2 tỷ đồng để mua nhà. Tuy nhiên vì ít kinh nghiệm nên tôi không biết phương án này có hợp lý không, mỗi tháng tôi phải trả bao nhiêu. Nếu tiếp tục tiết kiệm thêm 10 năm, khi đó vợ chồng tôi đã 40 tuổi, tôi e ngại cũng chưa mua được nhà riêng khi giá nhà liên tục tăng”.


Với 300 triệu thì ước mơ có nhà của họ liệu có thể thực hiện được?
Với 300 triệu thì ước mơ có nhà của họ liệu có thể thực hiện được?

Sau khi được chia sẻ, câu hỏi này đã thu hút hàng trăm lượt tương tác bình luận. Đa phần ý kiến cho rằng, với số tiền 300 triệu đồng tiền mặt, để nói chuyện mua nhà và vay thêm ngân hàng số tiền 2 tỷ đồng thì hoàn toàn không nên bởi khoản tiền lãi hàng tháng sẽ không phù hợp. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến ủng hộ quyết định mua nhà và vay thêm ngân hàng để có mục tiêu cố gắng, song vẫn nên “lựa cơm gắp mắm” vay số tiền vừa sức hoặc có thể chọn mua nhà ở khu vực vùng ven có giá thấp hơn sẽ phù hợp hơn,...

Có thể nói, đây cũng là vấn đề của khá nhiều gia đình trẻ hiện nay. Rất nhiều người sau một thời gian tích lũy được số tiền nhỏ có mong muốn mua nhà, nhưng khi so với giá nhà đất thì số tiền cũng như khả năng họ có thể chi trả vẫn luôn là khoảng cách khá xa.

Góp ý về câu chuyện trên, một tài khoản có tên Phạm Dũng bình luận: "Số tiền bạn đang có chắc chỉ mua được căn hộ rộng 5m2 ở trong nội đô (nếu có)”.

Tài khoản Phạm Dũng phân tích thêm rằng, với số tiền 300 triệu đồng có được sau 6 năm kết hôn, có nghĩa sau khi trừ các khoản chi tiêu, gia đình trên để ra được trung bình khoảng 50 triệu đồng mỗi năm. Từ đó, có thể thấy tổng thu nhập của hai vợ chồng cũng không quá cao và số tiền 2 tỷ đồng vay ngân hàng để mua nhà sẽ là quá sức. 


Rất nhiều gia đình trẻ có kế hoạch mua nhà từ số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng sau một thời gian
Rất nhiều gia đình trẻ có kế hoạch mua nhà từ số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng sau một thời gian

Cũng theo tài khoản Dũng Phạm, tùy vào nhu cầu cũng như khả năng tài chính của mỗi cá nhân mà có thể quyết định được ngôi nhà mình có thể mua được như thế nào. Đương nhiên sẽ phải cân nhắc giá cả và đánh đổi tiện nghi, nhà thì giá nào cũng có, trong hẻm sâu, nhỏ, nhà giấy viết tay, xa trung tâm,... Còn các sản phẩm nhà ở hạng cao hơn, thì giá cũng khó tiếp cận hơn, đổi lại sẽ tiện nghi và phục vụ chủ nhân tốt hơn. “Mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn, bớt khó khăn hơn nếu chúng ta bớt đi kiểu cái gì cũng muốn mà không biết tự lượng sức mình, bởi vì khả năng mình tới đâu chỉ mình là biết rõ nhất", tài khoản Dũng Phạm nêu quan điểm.

Một tài khoản khác là Nhung Nguyễn cũng đưa ra góp ý như sau: “Bạn có 300 triệu mà muốn mua nhà 2.3 tỷ sao? Lời khuyên của mình là đi làm và tích lũy thêm, với số tiền đó bạn vay thêm và tìm mua miếng đất khoảng 400 – 500 triệu ở vùng xa và chờ khoảng 5-10 năm rồi bán đi mua nhà có lẽ chưa muộn bạn à". Đồng thời, tài khoản Nhung Nguyễn cho rằng, muốn mua nhà 2 tỷ, thì ít nhất phải có hơn 1 tỷ, nếu không có vay được ngân hàng cũng không trả nổi.

Thực tế hơn, tài khoản Danh Khôi góp ý cho cặp vợ chồng trên bằng cách giải bài toán vay ngân hàng với số tiền trên: “Giả sử bạn đi vay ngân hàng 2 tỷ đồng với lãi suất 10% trong 10 năm, thì năm đầu tiên bạn phải trả khoảng 33 triệu mỗi tháng, giảm dần đến năm cuối tầm 17 triệu mỗi tháng. Căn cứ từ số tiền tích lũy chỉ có 300 triệu đồng, tôi dám khẳng định bạn không đủ khả năng thanh toán khoản tiền vay trên. Mua nhà chỉ nên vay ngân hàng tầm 30% trở lại thôi bạn nhé”.


Đa số ý kiến đều cho rằng cần phải vay thêm ngân hàng, nhưng không nên vay quá 30%
Đa số ý kiến đều cho rằng cần phải vay thêm ngân hàng, nhưng không nên vay quá 30%

Trong khi đó, tài khoản Minh Hải lại đưa ra quan điểm rằng, nếu thu nhập ổn định đừng bao giờ ngại vay ngân hàng để mua trả góp trong 15-20 năm. Bởi tài khoản Minh Hải cho rằng, nếu chừng đó năm không dám vay ngân hàng để mua thì dù với khoảng thời gian đó kiếm ra cả đống tiền cũng chưa chắc đã mua nổi.

Tài khoản Minh Hải chia sẻ thực tế từ bản thân: “10 năm trước tôi đã vay ngân hàng mua nhà, thu nhập lúc đó cũng gọi là ổn định. Và rồi dám nghĩ và dám làm cuối cùng vì ở trong căn nhà mà mình rất thích, tiền thì phải trả ngân hàng hàng tháng nên rất có động lực, nghĩ căn nhà sẽ là của mình, nhất định phải là của mình rồi cứ cắm cổ, cắm đầu làm cho tới khi trả nợ xong trước thời hạn và nhận lại giấy tờ nhà từ ngân hàng. Thế là xong. Tôi có nhà".

Thế hệ trẻ thời nay khác hẳn những người 8X, 9X đời đầu. Ngày nay, nhiều bạn trẻ không hề muốn dành cả thanh xuân làm để trả nợ vay mua nhà, thay vào đó, họ sẵn sàng dành cả cuộc đời để đi thuê nhà.

Chia sẻ về câu chuyện này, anh Đặng Việt Cường - một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại Hà Nội cho rằng, với số tiền 300 triệu đồng thì hiện tại rất khó để mua được nhà. Vì thế, nhà đầu tư này khuyên người trẻ cứ ở trọ, để dành thêm tiền và mua một mảnh đất ở quê hoặc vùng ven làm của để dành. Hơn hết là tìm cách tăng thu nhập.

Trên thực tế, rõ ràng việc thiếu hụt nhà giá rẻ, nhà ở xã hội đang là một thiệt thòi cho những người thu nhập thấp. Rất nhiều gia đình trẻ hiện chưa có nhà và vẫn đang mơ ước có thể mua được căn hộ phù hợp với thu nhập của họ. 

“Chuyện nhà ở xã hội, tôi cho rằng sẽ không thể làm được nếu cứ trông cậy vào chủ đầu tư tư nhân vì có quá nhiều yếu tố chi phối, mà phải trông chờ sự vào cuộc, hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, khi đó những người có vài trăm triệu mới có thể nói chuyện mua nhà”, anh Đặng Việt Cường chia sẻ.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước