meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

Thứ hai, 09/09/2024-09:09
Để có tiền thanh toán khoản nợ tại Ngân hàng TPBank, Vinahud đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại dự án Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong cho Công ty CP VNC Construction.

Mới đây, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra vào ngày 5/9, Công ty CP Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Vinahud đã thông qua về việc chấp nhận chuyển nhượng 100% vốn góp trị giá 659,52 tỷ đồng tại dự án Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong cho Công ty CP VNC Construction.

Theo đó số tiền trên tương đương với 100% vốn điều lệ mà Vinahud đang sở hữu tại Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng.

Tại cuộc họp, Vinahud cho biết giá chuyển nhượng dự kiến không thấp hơn 980 tỷ đồng. Số tiền thu được từ thương vụ chuyển nhượng sẽ được dùng để thanh toán trước hạn 1 phần hoặc toàn bộ khoản vay tại Ngân hàng TPBank của Vinahud.





Phối cảnh Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong tại xã Tiền Phong (huyện Mê Linh)
Phối cảnh Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong tại xã Tiền Phong (huyện Mê Linh)

Trước đó ngày 24/4/2023, Vinahud đã ký kết hợp đồng nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ tại Công ty Mê Linh Thịnh Vượng với Công ty CP Tập đoàn R&H.

Trong Báo cáo thường niên 2023, Vinahud cho biết đã đầu tư vào 39,732% cổ phần (tương đương 950 tỷ đồng) tại Công ty CP Đầu tư Bất động sản Prime Land - chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Làng Hoa Tiền Phong tại xã Tiền Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội). Trong khi đó, Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng lại sở hữu 27,8 triệu cổ phần, tương đương khoảng 40% tại Prime Land.

Cũng trong Báo cáo thường niên 2023, doanh nghiệp này thông tin đã hoàn thành việc gia hạn tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời đang tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chuẩn bị cho công tác xây dựng, bán hàng trong thời gian sớm nhất. Vinahud đặt ra mục tiêu trong năm 2024 sẽ hoàn thiện thủ tục theo quy định, hoàn thành công tác cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật để khởi công dự án.





Vị trí dự án Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong
Vị trí dự án Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong

Tuy nhiên tới nay, số phận của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong lại tiếp tục long đong lận đận khi được chuyển giao cho chủ mới.

Nguyên nhân khiến Vinahud quyết định bán cổ phần tại Công ty Mê Linh Thịnh Vượng là giảm dư nợ vay do tình hình tài chính không mấy khả quan. Các chi phí tài chính cao đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.

Thêm vào đó, sau khi chuyển nhượng Làng Hoa Tiền Phong, Vinahud sẽ dồn lực cho dự án Grand Mercure Hoi An quy mô 7ha tại Quảng Nam. Dự kiến trong quý 3/2025, dự án này sẽ đưa vào vận hành các villa.





Vinahud chuyển nhượng Làng hoa Tiền Phong để dồn lực cho dự án Grand Mercure Hoi An
Vinahud chuyển nhượng Làng hoa Tiền Phong để dồn lực cho dự án Grand Mercure Hoi An

Vinahud cũng cho biết, dự án Làng hoa Tiền Phong đã không đạt kỳ vọng của lãnh đạo công ty do những trở ngại về pháp lý khiến thủ tục đầu tư kéo dài. Thương vụ chuyển nhượng này không phải là giao dịch nội bộ vì Công ty CP VNC Construction là doanh nghiệp hoạt động độc lập và không có liên quan tới nhân sự cũng như cổ đông lớn của Vinahud.

Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong có diện tích khoảng 40ha, đây là một trong những dự án chậm triển khai nhiều năm trên địa bàn huyện Mê Linh.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 3.864 tỷ đồng với các loại hình sản phẩm gồm: liền kề, shophuose, biệt thự, chung cư, NOXH. Mật độ xây dựng thấp chỉ 21%; 79% còn lại dành để xây dựng các công trình dịch vụ, chức năng, công cộng, cây xanh mặt nước. Trong đó, hệ thống công viên cây xanh, hồ điều hòa và trường học liên cấp rộng 4,8ha; TTTM và mua sắm, bệnh viện quốc tế rộng 7,4ha.





Thuyết minh vay nợ tài chính của Vinahud tại Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024
Thuyết minh vay nợ tài chính của Vinahud tại Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024

Dự án nằm gần trung tâm hành chính huyện Mê Linh và liền kề với các tuyến đường trọng điểm như: Quốc lộ 23, Võ Văn Kiệt, trục trung tâm đô thị Mê Linh.... Từ dự án này có thể dễ dàng kết nối các khu đô thị kế cận như: Vista City Mê Linh, New City Mê Linh, Ceo Mê Linh (Hanagarden City), Hud Mê linh Central... tạo nên một quần thể các Khu đô thị mới tại Mê Linh.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024, Vinahud có vốn điều lệ 380 tỷ đồng. Do tình hình kinh doanh kém hiệu quả, công ty này lỗ lũy kế 241 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu giảm còn 140 tỷ đồng. Ngược lại, nợ phải trả của Vinahud tiếp tục tăng lên mức 4.913 tỷ đồng. Trong đó, 2.630 tỷ đồng là vay nợ tài chính (gấp gần 19 lần vốn chủ sở hữu); 1.266 tỷ đồng là khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn theo các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản. Trong cơ cấu nợ vay, hiện nay Ngân hàng TPBank là chủ nợ lớn nhất của Vinahud với số dư nợ lên tới gần 2.000 tỷ đồng (gấp 14,3 lần vốn chủ sở hữu của công ty). Toàn bộ số này là vay dài hạn.
Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

Hạn mức tách thửa “làm khó” người dân TP. HCM

3 giờ trước

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

3 giờ trước

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

3 giờ trước

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

3 giờ trước

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

3 giờ trước