meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mua căn nhà đầu tiên từ hai bàn tay trắng, vợ chồng trẻ quan niệm: Phụ nữ là tay hòm chìa khóa, là "nóc nhà"

Thứ bảy, 20/01/2024-18:01
Hành trình mua nhà của vợ chồng chị Mai Thúy có thể nói là "bình thường nhưng không tầm thường". Cùng lắng nghe những chia sẻ về chặng đường 5 năm này nhé!

Vợ chồng trẻ mua căn nhà đầu tiên sau 5 năm cố gắng

"Ở trong căn nhà do chính đồng tiền mồ hôi xương máu mình kiếm được, đầu óc rất thoải mái, tự tin, cảm giác hạnh phúc vô cùng", đó là những điều mà chị Mai Thúy chia sẻ khi kể về câu chuyện mua căn nhà đầu tiên của mình.

Cách đây 1 năm, chị Mai Thuý (33 tuổi, Gò Vấp - TP. Hồ Chí Minh, hiện là giám đốc một công ty) đã hoàn thành một deadline quan trọng trong cuộc đời đó là xây xong căn nhà đầu tiên của gia đình. Đây là thành quả sau 5 năm nỗ lực làm việc và tiết kiệm chi tiêu của vợ chồng chị.

"Thực sự tụi mình chỉ nghĩ đến việc mua nhà khi có con. Khi sinh xong bé đầu, vợ chồng mình tự ra 1 cái deadline, là trước khi con vào lớp 1, phải có nhà! Và 5 năm sau đó, thì tụi mình hoàn thành mục tiêu này rồi”, chị Mai Thúy chia sẻ.


Vợ chồng chị Mai Thúy
Vợ chồng chị Mai Thúy

Được biết, căn nhà đầu tiên của chị Mai Thúy có giá 4,8 tỷ đồng và vợ chồng chị cũng có vay thêm tiền ngân hàng để mua nhà.

Vợ chồng chị Mai Thúy kết hôn từ năm 2016. Thời điểm đầu, cả hai đều làm công việc ăn lương ổn định và không có gì đột phá. Một năm sau, cặp đôi đón em bé đầu lòng. Trong thời gian rảnh rỗi, chị Mai Thúy đã tập tành bán hàng online. Chị Thúy kể lại, khi đó, cứ có thời gian là chị lại đăng bài để bán, may mắn có duyên với khách hàng nên bán được nhiều. Tới nay, chị vẫn duy trì công việc này, nhưng chỉ là nghề tay trái.

Đến đầu năm 2019, chồng chị Thúy dự định ra làm riêng và góp vốn mở công ty với bạn. Do là người có tính lo xa nên chị Thúy khuyên chồng giữ thêm cả công việc văn phòng hiện tại, kết hợp với kinh doanh riêng. May mắn công việc thuận lợi nên không lâu sau, vợ chồng chị Thúy đã tích góp được khoản tiền 500 triệu đồng tiết kiệm. Với số tiền này, họ quyết định mua một miếng đất coi như để tích cóp, khi nào cần thì bán lại.


Căn nhà của vợ chồng chị Mai Thuý
Căn nhà của vợ chồng chị Mai Thuý

Giai đoạn 2020, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát nên công việc khó khăn hơn rất nhiều. Do đó, chị Thúy quyết định tập trung kinh doanh online, còn chồng chị quyết định nghỉ việc văn phòng và dồn sức vào công ty riêng. Và mọi việc ổn định đến hiện tại.

“Nghĩ lại vẫn thấy vợ chồng mình suy nghĩ chậm hơn bạn bè nhiều lắm. Nhưng cuối cùng, sau bao nhiêu công sức bỏ ra, cùng nhau cố gắng, cùng nhau tích góp, thì cũng được đền đáp xứng đáng. Ngôi nhà là kết quả của những năm tháng đồng cam cộng khổ, chung lưng đấu cật của 2 vợ chồng mình”, chị Mai Thúy tâm sự.

Chia sẻ thêm về căn nhà đầu tiên, chị Thúy cho biết, vốn dĩ căn nhà khi mới mua đã được hoàn thiện sẵn kiến trúc, vợ chồng chị chủ thiết kế lại nội thất theo sở thích. Ý tưởng thiết kế hướng theo phong cách tối giản nhưng tiện nghi, không cầu kỳ hay phức tạp các chi tiết.

Vì là người của công việc, có nhiều mối quan hệ bạn bè, khách hàng, rất hay tiếp khách ở nhà nên chị Mai Thúy yêu thích nhất khu vực phòng khách. Chị muốn bạn bè đến chơi cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Vì thế nên phòng khách được thiết kế tương đối gọn gàng. Chừa lại khoảng trống để dù nhà nhỏ, các con vẫn có không gian thỏa sức nô đùa.


Toàn cảnh phòng bếp
Toàn cảnh phòng bếp

Chia sẻ về bí quyết tài chính dành cho vợ chồng trẻ mua nhà, chị Mai Thúy cho biết gia đình chị có quan điểm rõ ràng như sau: Phụ nữ là tay hòm chìa khóa, là "nóc nhà". Do đó, nhiệm vụ vun vén thu chi trong gia đình, mình chị nhận trách nhiệm hết. 

“Mình luôn biết, cái gì nên tiêu, cái gì nên chi, chứ không chi tiêu bừa bãi hay mất kiểm soát bao giờ. Mặc dù vậy, mình vẫn sống khá thoáng với mọi người xung quanh, mình chỉ keo kiệt với bản thân thôi!”, chị Mai Thúy tâm sự.

Bên cạnh đó, chị cũng muốn nhắn nhủ đến những cặp vợ chồng có cùng xuất phát điểm giống gia đình chị rằng: “Chỉ cần vợ chồng vĩnh kết đồng tâm, thì không gì là không thể. Hãy đồng hành cùng nhau để tiến xa hơn. Ai cũng có ước mơ, và ước mơ mua căn nhà đầu tiên của chúng mình, được hoàn thiện, phần lớn là nhờ sự nỗ lực từ cả 2”.

Để mua được nhà cần có kế hoạch tài chính cụ thể

Vợ chồng chị Thu Hằng (29 tuổi, Hà Nội), đang là nhân viên văn phòng, đồng thời sở hữu một kênh blog chuyên chia sẻ về kiến thức tài chính và đầu tư. Hiện tại, vợ chồng chị đang sở hữu một căn hộ officetel (hình thức căn hộ linh hoạt, vừa có thể ở, vừa có thể biến tấu thành phòng làm việc) với diện tích 30m2 và có gác mái nhỏ xinh.

Dù từng bị mọi người chê vì diện tích nhỏ hẹp nhưng với cặp đôi, căn hộ này không “nhỏ” chút nào vì họ từng gánh trên vai một khoản nợ để mua nhà. Tâm sự về quãng thời gian đi qua, chị Thu Hằng cho biết, bản thân đã có chặng đường tích lũy tài chính cá nhân rất dài, bắt đầu đi lên từ 2 bàn tay trắng cùng “vài món nợ”, cho đến khi sở hữu ngôi nhà của riêng mình. Đến nay, sau khi đã hoàn thành trả hết khoản nợ, hai vợ chồng chị lại rủng rỉnh trong chi tiêu, thậm chí còn sở hữu cho mình một vài quỹ đầu tư có tiềm năng.

Chị Thu Hằng nhớ lại, lúc mới cưới vợ chồng chị bán 3 cây vàng được khoảng hơn 100 triệu đồng, cộng thêm cả tiền mừng và tiền tiết kiệm, tổng cộng họ có 300 triệu đồng. Sau đó, vợ chồng chị vay thêm 1 tỷ đồng để mua căn hộ officetel. Phải mất thêm nửa năm nữa, cặp đôi mới gom xong tiền làm nội thất. Kể từ thời điểm này, vợ chồng chị Hằng chính thức bước chân vào con đường dành dụm từng đồng để trả nợ.

Sau khi cân đo đong đếm, cả hai quyết định cho thuê căn hộ đó với giá 11 triệu đồng/tháng sau khi có nhiều người ngỏ lời. Vợ chồng chị Thu Hằng bấy giờ nói đùa với nhau rằng: "Từ giờ lại có thêm một đầu lương nữa rồi!".

Được biết, cặp đôi đã dành ra hơn 3 năm để trả hết nợ kể từ thời điểm mua nhà. Trong khoảng thời gian đó, lương của chồng chị tăng, trong khi lương của chị lúc tăng lúc giảm và không có con số cụ thể. Theo các chị Thu Hằng tổng kết lại là: "Để mua được nhà, mình đã lên một kế hoạch vay nợ - trả nợ - tiết kiệm cụ thể nhất".

Sau khi trả xong nợ, vợ chồng chị Hằng vẫn tiếp tục cho thuê lại căn hộ đó, còn cặp đôi đi thuê căn hộ khác rộng hơn để ở cũng như có vị trí thuận lợi cho việc đi làm. Họ coi căn hộ officetel là một tài sản có khả năng sinh lời.


Căn hộ của vợ chồng Thu Hằng
Căn hộ của vợ chồng Thu Hằng

Vì nhận ra sức mạnh của lãi kép quá lớn, nên sau khi thanh toán hết tiền vay mua nhà, vợ chồng chị Hằng tiếp tục tìm đến những kênh đầu tư khác. Chị đã liệt kê ra rất nhiều danh mục đầu tư, khiến tiền đẻ ra tiền trong "vô thức".

Trong đó, các sản phẩm tài chính đã và sẽ được vợ chồng chị Thu Hằng đầu tư trong tương lai bao gồm:

Bảo hiểm: Bao gồm tất cả các loại bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe, bệnh tật,... đều được vợ chồng chị xem xét kỹ lưỡng. Bởi họ đánh giá chúng rất có lợi cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng về sau này. Đây sẽ là khoản tiền hỗ trợ tài chính cho gia đình mà không bị tác động bởi biến số ngẫu nhiên nào.

Vàng và các loại tài khoản gửi tiết kiệm ngân hàng: Vợ chồng chị Thu Hằng gọi đây là dòng tiền trú ẩn. Dòng tiền này được chị dành riêng để dùng trong trường hợp khẩn cấp. Trong thời điểm chưa cần sử dụng tới, thì những con số liên quan đến nguồn đầu tư này sẽ tiếp tục "tiền đẻ ra tiền".

Quỹ lương hưu và quỹ giáo dục: Đây là loại tài khoản đầu tư mà vợ chồng chị Hằng dành riêng để phục vụ bản thân.

Cuối cùng là các loại quỹ mở.

Chị Thu Hằng cho biết, vợ chồng chị phân chia thu nhập thành nhiều danh mục đầu tư vì 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất là họ không cần đem tiền dư đi trả nợ nữa. Thứ hai, cặp đôi nhận thấy rằng nếu để tiền nằm yên một chỗ mà không có kế hoạch khiến chúng sinh sôi nảy nở, thì bao nhiêu công sức học về tài chính của họ coi như "đổ sông đổ bể". Họ nhận định tất cả danh mục của mình đều là lựa chọn đầu tư lâu dài, tích cóp dần theo mỗi tháng nhằm giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất mà vẫn giữ được lợi nhuận trung bình như kỳ vọng.

"Mình luôn tâm niệm, không để trứng vào một rổ, luôn biết tiết kiệm và đầu tư đúng kỷ luật, điều này quan trọng lắm. Chính những thói quen nhỏ này sẽ khiến cuộc sống tụi mình trở nên tự chủ và an toàn hơn!", chị Thu Hằng cho hay.

Có thể thấy, nhu cầu sở hữu nhà ở luôn là vấn đề lớn của người dân, đặc biệt là nhóm người trẻ. Nhóm người mua này cũng là một trong những động lực mạnh mẽ cho sự phục hồi của thị trường nhà ở hiện nay. Tuy nhiên, việc sở hữu căn nhà đầu tiên đòi hỏi nhiều thời gian tích lũy cũng như một tầm nhìn dài hạn về thị trường nhà ở hiện nay.

Theo đó, các chuyên gia trong lĩnh vực đã chỉ ra một số giải pháp cho nhóm khách hàng này. Trong đó, một phương án khả thi được nhắc đến là khi bạn mới lập gia đình và chưa đối mặt với áp lực lớn về nhà ở, bạn có thể tìm kiếm giải pháp bất động sản có tính linh hoạt.

Theo chuyên gia, trong khoảng thời gian 3-5 năm sau khi kết hôn và trước khi có con, bạn có thể không cần phải sở hữu ngôi nhà ngay lập tức. Thay vào đó, bạn có thể đầu tư vào một căn hộ hoặc nhà phố với tỷ lệ thanh toán ban đầu là 30 - 50%, phần còn lại có thể vay mượn từ ngân hàng.

Tuy nhiên, khi thực hiện phương án này, chuyên gia cho rằng cần đặt ra một số điều cần xem xét.

Thứ nhất, cần xác định liệu chúng ta thực sự cần nhà ở hay không.

Thứ hai, cần đánh giá mức tiền tích lũy hiện có.

Thứ ba , phải xem xét khả năng vay mượn và đặt ra câu hỏi liệu thu nhập hàng tháng có đủ để thanh toán cả gốc và lãi không.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước