meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Thứ sáu, 06/09/2024-08:09
Nhiều người dân tại huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Hà Nội) bày tỏ sự lo lắng khi việc tiếp cận đất đai ngày càng trở nên khó khăn ngay tại nơi chôn rau cắt rốn, nhất là những gia đình có con trong độ tuổi dựng vợ gả chồng.

Trong thời gian qua, 2 cuộc đấu giá tại các huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Hà Nội) đã làm nóng dư luận khu mức giá trúng cao hơn trung bình khoảng 10 lần so với giá khởi điểm, thậm chí cao gấp 2- 4 lần giá rao bán bình quân cùng khu vực. Tại những cuộc đấu giá này, cũng có nhiều người dân địa phương tham gia, nhưng số lượng thành công rất nhỏ.

1m2 đất có giá trị bằng 1,5 lượng vàng

Theo đó, tại phiên đấu giá 68 lô đất tại xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai), tất cả các lô đất đều được bán với giá cao, trong đó cao nhất lên tới hơn 100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, dù thu hút hàng nghìn người tham dự, nhưng chỉ có 2 người trúng đấu giá là ở huyện Thanh Oai, còn 66 lô đất còn lại đều thuộc về người của các địa phương khác.

Theo bà Hương (ngụ tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai) – một người tham gia đấu giá, người dân trong làng chỉ đấu đến khoảng 60 -70 triệu đồng/m2 chứ không thể theo nổi các nhà đầu tư khác. Với mức giá lên đến hơn 100 triệu đồng/m2 rất khó mua, tính ra giá trị mỗi m2 đất bằng 1,5 lượng vàng.

Tương tự, chị Thủy (Thanh Oai) chia sẻ, nhiều gia đình tại địa phương có công ty riêng nên nhu cầu sử dụng đất khá lớn. Nhiều nhà đăng ký đấu giá 3 – 4 lô cùng 1 lúc, nhưng chỉ có 2 người “may mắn” đấu giá thành công 2 lô diện tích 80m2/lô.





Có hàng nghìn người tham gia đấu giá đất tại các huyện vùng ven Hà Nội nhưng có rất ít người dân địa phương trúng giá
Có hàng nghìn người tham gia đấu giá đất tại các huyện vùng ven Hà Nội nhưng có rất ít người dân địa phương trúng giá

Không chỉ tại Thanh Oai, trong số hàng trăm người tham dự phiên đấu giá xuyên đêm tại huyện Hoài Đức, cũng có không ít người dân địa phương. Tuy nhiên, nhiều người cho biết, cao nhất họ đấu đến vòng thứ 6 là “bỏ cuộc” bởi mức giá đã lên quá cao, không thể theo kịp.

Người dân tại các địa phương này cho rằng, đất ở khu vực đều có vị trí đẹp, nằm cạnh đường lớn, có lợi thế về hạ tầng nhưng với mức giá lên đến hàng trăm triệu m2 đã vượt dự tính và khó có thể mua được. Đặc biệt, sau các phiên đấu giá này, đất nền khu vực lân cận cũng tăng theo, tạo nên một mặt bằng giá mới.

Như trường hợp ông Nguyễn Thanh Bình (60 tuổi, xã Đông La, huyện Hoài Đức) cho biết, trước đây, giá đất khu vực trong xã chỉ khoảng 50 – 60 triệu đồng/m2, nhưng sau 2 cuộc đấu giá vừa qua đã lên đến 100 triệu đồng/m2. Với mức giá này thì người dân trong làng muốn mua nhà cho con cái ở gần cũng không có điều kiện.

Mất cơ hội sở hữu đất ở của người dân địa phương

Ông Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý bất động sản nhận định, hiện tượng phổ biến thời gian gần đây là khi Nhà nước tổ chức đấu giá đất nền thì người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá chủ yếu từ các tỉnh lân cận. Điều này đã đi lệch mục tiêu ban đầu là giải quyết nhu cầu ở của người dân địa phương.

Các cuộc đấu giá đất lại vô tình trở thành công cụ thỏa mãn nhu cầu đầu tư, thậm chí là đầu cơ, găm giữ đất của các “cá mập”. Chưa kể, nhiều trường hợp người trúng đấu giá là các “đầu nậu”, “cò đất” đã sử dụng các chiêu kích giá, là nguồn gốc của các đợt sốt đất.

Cũng theo ông Đỉnh, ở góc độ nào đó, nhu cầu đầu tư của người dân là chính đáng nhưng khi hiện tượng này ở mức độ cao sẽ làm méo mó thị trường, gây hoang hóa đất đai, làm lãng phí nguồn lực đất đai.





Giới chuyên gia cho rằng, đấu giá tại khu vực nào thì chỉ người tại địa phương đó được tham gia
Giới chuyên gia cho rằng, đấu giá tại khu vực nào thì chỉ người tại địa phương đó được tham gia

Thực tế, cũng có nhiều địa phương đã từng “sốt nóng” một thời nhưng đến nay đều không có nhà ở, bỏ hoang để cỏ dại mọc. Đơn cử như phiên đấu giá 32 thửa đất tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) cách đây 3 năm cũng đã từng gây xôn xao dư luận khi có người trả tới gần 100 triệu đồng/m2.

Khu đất này nằm cách trung tâm Hà Nội 30km, giá khởi điểm ở mức 25 – 47 triệu đồng/m2 tùy theo từng vị trí nhưng giá trúng lên đến 63 – 67 triệu đồng. Cá biệt, có khách hàng ở Hà Đông (Hà Nội ) trả đến 13,3 tỷ đồng cho lô đất 134m2, gấp đôi giá khởi điểm, đồng thời trúng thêm 2 lô khác có giá 9 tỉ đồng và 5 tỉ đồng. Một khách hàng khác có địa chỉ ở huyện Đông Hưng - Thái Bình trúng đấu giá 4 lô với tổng số tiền lên đến 17,7 tỷ đồng.

Tại huyện Thanh Oai, khu đất đấu giá Rặng Sắn, xã Cao Dương nằm sát khu dân cư đông đúc nhưng 104 thửa đất đã đấu giá từ năm 2021 chưa hề có hộ dân nào xây nhà để ở. Khu vực này được đầu tư hạ tầng đồng bộ, vỉa hè lát gạch, đường đổ bê tông, nhưng đang trở thành nơi đổ hàng trăm, hàng nghìn m3 bùn đất thải. 

Trước tình trạng này, luật sư Trần Đại Nghĩa - chuyên gia pháp lý dự án bất động sản, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư FII Việt Nam cho rằng, cần kiểm soát ngay từ vòng hồ sơ, đấu giá tại khu vực nào thì chỉ người tại địa phương đó được tham gia. Bởi lẽ, việc cung cấp lượng đất “sạch” của địa phương nhằm giải quyết chỗ ở cho người dân, nên chỉ dành cho người có thường trú tại nơi đó tham gia, tránh trường hợp những người ở nơi khác đến làm “loạn giá”, mất cơ hội của những người có nhu cầu thực.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

14 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

14 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

14 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

14 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

14 giờ trước