meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hậu các phiên đấu giá, đất xung quanh khu vực bắt đầu rục rịch tăng

Thứ tư, 04/09/2024-10:09
Dù hiện tại, giao dịch của các lô đất đấu giá tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức (Hà Nội) đã “đóng băng” nhưng đất một số khu vực xung quanh đã được rao bán tăng giá khá nhiều so với cách đây vài tháng.

Chẳng hạn, tại các xã Lại Yên, Song Phương (Hoài Đức, Hà Nội) hiện nay giá rao bán tăng khoảng 7-8 triệu đồng/m2. Hay như, tại thôn Ninh Dương, Cao Mật (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai) trước thời điểm các phiên đấu giá được tổ chức, các lô đất nằm trong ngõ khoảng 4m trong tầm giá khoảng 30 triệu đồng/m2, nay đã tăng 35 triệu đồng/m2.

Sức lan tỏa hậu đấu giá

Tại các xã xung quanh như Cao Viên, Bình Đà, Thanh Mai…, đất nền ở đường ngõ ô tô tránh nhau, trước kia khoảng 50 – 55 triệu đồng/m2, nay cũng được tăng giá rao bán lên 65 triệu đồng/m2.

Trên các diễn đàn về mua bán nhà đất Hà Nội, nhiều người mua cũng phản ánh tốc độ tăng giá mạnh của nhiều nhà đất hiện hữu, mức tăng từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng chỉ trong thời gian ngắn, khiến nhiều người choáng váng.

Đơn cử, một lô đất 57m2 nằm tại vị trí góc giữa thôn Thanh Giang Trong, mặt tiền 6m đang được rao bán với mức giá 50 triệu đồng/m2, trong vài tháng trước đó chỉ dao động trong mức gần 40 triệu đồng/m2.  Tương tự, một lô đất tại đường 21B (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai) đang được rao bán với mức giá 31 triệu đồng/m2, trước đó khu vực này chỉ giao dịch quanh vùng giá 27 triệu đồng/m2.





Hậu các cuộc đấu giá, đất nền nhiều khu vực đã tăng cao
Hậu các cuộc đấu giá, đất nền nhiều khu vực đã tăng cao

Theo một môi giới bất động sản tại Thanh Oai, phiên đấu giá đã thiết lập “kỷ lục” giá đất khu vực với lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 thì hầu hết các chủ đất xung quanh cũng đều có tâm lý muốn tăng giá từ 10 – 20%, tùy khu vực. Hiện, mặt bằng giá tại khu đấu giá và lân cận đã vượt mức cao nhất trong vòng 1 năm qua, khiến nhiều người không dám mua vì sợ “đu đỉnh”.

Đồng quan điểm, giới chuyên gia cho rằng, người dân cần cẩn trọng với những thông tin rao bán đất giá "khủng" như trên. Nếu tìm mua vì mục đích thật, người mua cũng nên quan sát, tìm hiểu kỹ thị trường và tính thanh khoản. Còn nếu mua vì mục đích đầu cơ, lướt sóng thì cần quan sát thêm.

Bởi lẽ với mức giá trúng đấu giá cao hơn mặt bằng chung từ 2 -3 lần, người dân sở hữu đất ở khu vực xung quanh có tâm lý đẩy giá bán đất của mình theo. Điều này sẽ tạo ra xu hướng đầu cơ đất đai, “người người, nhà nhà” đổ xô mua đất giá cao với hy vọng kiếm lợi nhuận với kỳ vọng giá đất tiếp tục tăng.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho biết, việc giá đất tăng đột biến hoàn toàn không có cơ sở hợp lý, và tiềm ẩn nhiều dấu hiệu của sự bất thường. Từ đó, tạo ra một hiệu ứng lan tỏa, khiến giá đất trong khu vực tăng lên đồng loạt, ngay cả khi điều kiện hạ tầng và tiềm năng sử dụng không thay đổi.

Đầu cơ đất đai là vẫn đề nhức nhối

Theo luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch TAT Law Firm, đầu cơ đất đai đang trở thành vấn đề nhức nhối, đẩy giá bất động sản lên cao và làm cho người trẻ, người có thu nhập trung bình khó tiếp cận với nhà ở. Do vậy, để ngăn chặn tình trạng này, luật sư Tú cho rằng, đánh thuế cao là một trong những biện pháp quan trọng để “dẹp loạn” đầu cơ đất. Điều này không chỉ tạo áp lực kinh tế lên kẻ đầu cơ mà còn khuyến khích việc sử dụng đất hiệu quả hơn.

Cũng theo luật sư Trương Anh Tú, việc giới hạn thời gian chuyển nhượng đất sau khi mua cũng là một biện pháp quan trọng. Khi người trúng đấu giá không thực hiện xây dựng trong thời gian quy định, có thể bị thu hồi quyền sử dụng đất. Biện pháp này nhằm đảm bảo rằng đất đai không bị găm giữ một cách lãng phí, thúc đẩy quá trình phát triển đô thị.





Luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch TAT Law Firm
Luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch TAT Law Firm

Bên cạnh đó Chính phủ có thể điều chỉnh chính sách tín dụng bằng cách thắt chặt các điều kiện vay mua bất động sản đối với những nhà đầu tư không có nhu cầu sử dụng đất thực sự. Điều này không chỉ giảm lượng vốn đầu cơ đổ vào thị trường bất động sản mà còn bảo vệ người mua nhà có nhu cầu ở thực sự.

Cùng với đó, cung ứng nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ sẽ giúp cân bằng cung cầu trên thị trường. Khi có nhiều lựa chọn nhà ở phù hợp với túi tiền của người có thu nhập trung bình, áp lực tăng giá đất sẽ giảm bớt, làm cho giá nhà đất trở nên hợp lý hơn. Đồng thời, cải cách Luật Kinh doanh bất động sản để cho phép phân lô bán nền trong một số trường hợp cụ thể cũng có thể là một giải pháp nhằm tăng nguồn cung đất đai trên thị trường, giúp hạ nhiệt giá đất.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp: Lo ngại quy định "siết" điều kiện nhà đầu tư tham gia sẽ làm "tắc" thị trường

Hà Nội sắp có chung cư cao tầng quy mô gần 18.000 người ở Ba Đình

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

Tin mới cập nhật

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

19 giờ trước

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

1 ngày trước

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

1 ngày trước

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

2 ngày trước

Nhà thế chấp vay ngân hàng bị sập do bão: Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm có tác dụng gì không?

2 ngày trước