meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vợ chồng trẻ chia sẻ kinh nghiệm mua nhà “khủng” nhờ một thói quen ai cũng có thể thực hiện

Thứ bảy, 30/12/2023-14:12
Chị Thanh Thúy có thói quen trích 10% thu nhập mua vàng hàng tháng, tích lũy cho những kế hoạch lớn như mua nhà. Khi tích lũy dù bằng vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng, chị cho rằng điều quan trọng nhất là kỷ luật.

Thực tế hiện nay, dù thị trường rất khó khăn nhưng giá bất động sản vẫn “neo” ở mức cao, các xa so với thu nhập của người dân. Thậm chí, phân khúc căn hộ chung cư tại các thành phố lớn vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, thiết lập mặt bằng giá mới lên cao kỷ lục. Thế nhưng, với kế hoạch tài chính khôn ngoan, vẫn có những gia đình trẻ thực hiện được ước mơ sở hữu “tổ ấm” của riêng mình.

Như trường hợp của vợ chồng chị Thanh Thúy (38 tuổi, làm công việc kinh doanh) đã chi 8 tỷ đồng mua đứt căn hộ 110m2 ở Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, rồi đầu tư thêm 1 tỷ đồng dành cho nội thất. Được biết, vợ chồng chị Thanh Thúy đã mua căn hộ này vào năm 2020 khi gia đình chuyển từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh do thay đổi công việc.


Chị Thanh Thúy
Chị Thanh Thúy

Chị Thanh Thúy cho biết, đây là căn hộ trả theo tiến độ xây dựng, khi mua vẫn chỉ là dự án. Ban đầu, chị cọc 30% giá trị căn nhà tức 2,4 tỷ đồng. Sau đó, mỗi tháng trả 5% giá trị căn nhà cho đến khi bàn giao vào ở. Cuối cùng, hoàn tất trả 5% khi chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

Để có số tiền 2,4 tỷ đồng trả cọc nhà, chị Thúy đã bán vàng tích lũy từ trước. Chị cho biết, bản thân có thói quen hàng tháng trích 10% thu nhập để mua vàng và cất đi. Vì mua vàng tích lũy nên chị thường không để ý giá lên xuống. Tuy nhiên, vì mua thường xuyên, giá trung bình khá tốt, hàng năm ước tính lời khoảng 10 - 15%/năm, cao hơn so với lãi suất ngân hàng.


Không gian phòng khách
Không gian phòng khách

Với chị Thanh Thúy, khi tích lũy dù bằng vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng thì điều quan trọng nhất là kỷ luật. Bạn phải mua vàng ngay sau khi nhận lương để cất đi, không nên coi trọng quá về giá lên xuống. Sau khi đã có một khoản đủ 30% giá trị bất động sản sẽ bán đi để mua nhà và tích lũy cho mục tiêu mới.

Bên cạnh đó, hàng tháng gia đình chị còn phải trả 5% giá trị căn nhà, tương đương 400 triệu đồng, số tiền này sẽ lấy từ tiền lợi nhuận công việc kinh doanh mang lại. Chị Thanh Thúy cho biết, trước đó chị sở hữu một công ty sản xuất và xuất khẩu nông, lâm sản. Còn hiện tại, chị đang kinh doanh trong lĩnh vực bán buôn bất động sản, cho thuê 5 căn hộ, xây dựng và phát triển chuỗi cửa hàng quà tặng và phụ kiện.

“Căn hộ kinh doanh mình chỉ tìm mua những căn hộ 1 phòng ngủ, giá dưới 2 tỷ đồng. Mình lựa chọn những căn hộ ở tầng xấu, view không đẹp vì giá sẽ rẻ hơn. Thông thường khi nhận nhà từ chủ đầu tư, căn hộ đã được trang bị nội thất cơ bản như bếp, giường, tủ,... Mình đầu tư thêm nội thất căn hộ cho thuê khoảng 30 triệu đồng”, chị Thanh Thúy chia sẻ.


Phòng bếp được sắp xếp rất ngăn nắp, gọn gàng
Phòng bếp được sắp xếp rất ngăn nắp, gọn gàng

Chị Thanh Thúy cho biết thêm, khách thuê thường có ngân sách không cao. Do đó, họ không quan trọng những yếu tố như tầng, view mà chủ yếu tập trung vào giá thuê rẻ so với các căn cùng diện tích. Đương nhiên, một số khách có điều kiện hơn sẽ có những tiêu chí cao hơn. Nhưng 70% khách thuê sẽ thích những căn hộ có cùng diện tích nhưng giá thuê rẻ hơn 500 nghìn/tháng.

Chia sẻ về các tiêu chí khi mua nhà để ở, chị Thanh Thúy cho biết tiêu chí hướng đến đầu tiên là gần trường học để đưa đón con dễ dàng. Sau đó là sự tiện lợi về dịch vụ và tiện ích nội khu. Vì mua nhà theo dự án nên chị cũng khá quan tâm đến vấn đề chủ đầu tư có uy tín hay không.

“Khi mua nhà cho thuê, mình sẽ không chi nhiều tiền vào nội thất. Còn nếu mua về để ở, nếu có điều kiện, mình nghĩ nên đầu tư vì nhà là nơi sinh hoạt hàng ngày, thậm chí là làm việc. Do vậy nếu nhà đẹp, mình sẽ cảm thấy thư giãn hơn rất nhiều. Mình lựa chọn phong cách thiết kế hiện đại, tối giản để dành nhiều không gian cho gia đình”, chị Thanh Thúy cho hay.


Một số góc khác trong căn hộ
Một số góc khác trong căn hộ

Chị Thanh Thúy cho rằng, nếu có tài chính vững mạnh, nên mua nhà ngay sau khi kết hôn kể cả phải vay mượn, vì an cư lạc nghiệp rất quan trọng. Dù vậy, với những người làm công ăn lương rất khó mua nhà, nhưng vẫn có cách để sở hữu nhà chỉ có điều tốn thời gian hơn.

Với kinh nghiệm của bản thân, chị Thúy cho biết nếu muốn mua nhà rẻ có 2 cách. Thứ nhất, mua sau khi chủ đầu tư bàn giao. Nhiều người thường vay mượn mua đầu tư theo dự án nhưng lại không có đủ nguồn lực để trả nợ hàng tháng nên sẽ phải bán cắt lỗ với giá thấp hơn. Thứ hai là có thể chọn dự án ân hạn gốc - không cần trả lãi trong 2-4 năm đầu tiên.

Chia sẻ về cách quản lý chi tiêu, chị Thanh Thúy sử dụng 3 tài khoản cá nhân. Một cái dành cho kinh doanh cửa hàng phụ kiện, một tài khoản để kinh doanh căn hộ. Tài khoản còn lại dùng để chi tiêu cá nhân, tránh tiêu vào những khoản tiền kinh doanh. 

Trong câu chuyện tài chính, chị Thanh Thúy mong muốn đạt tự do tài chính ở tuổi 45. Do đó, trong thời gian lập nghiệp, chị rất cố gắng tiết kiệm, gia tăng tài sản tạo nguồn thu nhập thụ động.

Giá nhà sẽ diễn biến ra sao trong năm 2024?

Trong những cuộc chia sẻ gần đây, hầu hết các chuyên gia trong ngành đều có chung một nhận định rằng phân khúc căn hộ phục vụ nhu cầu ở thực sẽ phục hồi tốt kể từ năm 2024 trở đi. 

Bên cạnh đó, thị trường cũng bắt đầu xuất hiện tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ cơ hội), sợ bỏ qua thời điểm tốt để mua vào, nhất là trong bối cảnh nguồn cung căn hộ giá hợp lý (từ 30 - 50 triệu đồng/m2) đang ngày càng ít đi. Điều này cũng ngầm dự báo rằng phân khúc căn hộ sẽ tiếp tục điều chỉnh giá khi thị trường bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Theo đó, các sàn giao dịch dự án bất động sản ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian qua đều ghi nhận tín hiệu tăng lên so với giai đoạn đầu và giữa năm 2023. Tuy vậy, phần lớn giao dịch rơi vào các dự án có mức giá tốt, pháp lý an toàn cũng như chính sách bán hàng nổi trội. Còn các dự án giá cao vẫn khó hấp thụ.

Trong chia sẻ mới đây, khi được hỏi “Bà nghĩ thế nào về tâm lý chờ giảm giá của người mua, có khiến thị trường bất động sản năm 2024 chậm nhịp?”, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam phân tích, trong 12 tháng qua, dù thị trường nhà ở phải đối mặt với nhiều khó khăn như thanh khoản thấp, lãi suất cho vay mua nhà cao, nguồn cung hạn chế,... thì mua giá bán nhà trung bình hầu như vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Vị chuyên gia CBRE nhấn mạnh, chính vì giá bán vẫn neo ở mức cao, nên người mua ngại xuống tiền cũng như có tâm lý chờ đợi xem mức giá trên thị trường sơ cấp trong thời gian tới có giảm không, nghĩa là có những nguồn hàng ở phân khúc trung cấp và bình dân tham gia vào thị trường không để họ mua và đầu tư.

“Chúng tôi thấy tâm lý chờ đợi của khách hàng là điều có thể lý giải được. Tuy nhiên phải hiểu rằng khách hàng không hẳn là chờ đợi thị trường tiếp tục giảm giá, mà quan trọng hơn cả là họ chờ đợi có thêm nhiều sản phẩm mới phù hợp túi tiền hơn”, bà Dung cho hay.


Hầu hết các chuyên gia trong ngành đều có chung một nhận định rằng phân khúc căn hộ phục vụ nhu cầu ở thực sẽ phục hồi tốt kể từ năm 2024 trở đi
Hầu hết các chuyên gia trong ngành đều có chung một nhận định rằng phân khúc căn hộ phục vụ nhu cầu ở thực sẽ phục hồi tốt kể từ năm 2024 trở đi

Có thể thấy, nhu cầu về giá nhà hợp lý vẫn hiện hữu trên thị trường địa ốc, nhưng nguồn cung tham gia ở phân khúc này lại chưa có dấu hiệu cải thiện, điều này khiến đà phục hồi thanh khoản chưa đồng đều. 

Các chuyên gia cho rằng, dù thị trường đã xuất hiện tâm lý FOMO nhưng phần lớn giao dịch chỉ tập trung ở một số dự án tầm trung (từ 40-50 triệu đồng/m2 ở khu đô thị lớn); (25-35 triệu đồng/m2, khu lân cận). Còn với các căn hộ có mức giá trên dưới 40 triệu đồng/m2 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trở thành nguồn hàng “hiếm” ở giai đoạn này.

Sang năm 2024, thị trường bất động sản được cho là vẫn chưa cải thiện nguồn cung dù sức cầu được dự báo tăng trưởng. Các dự án tung ra thị trường thời điểm cận Tết phần lớn là nguồn cung cũ mở bán giai đoạn tiếp theo, còn thông tin về các dự án “mới tinh” ra thị trường vào năm 2024 vẫn chưa thực sự rõ nét.

Số liệu từ CBRE Việt Nam cho biết, thị trường nhà ở trong năm 2024 tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ có nhiều tín hiệu tích cực, với nguồn cung và sức hấp thụ chưa hoàn toàn phục hồi nhưng dần nhích lên nhẹ.

Hiện tại, nhiều nút thắt vẫn trong quá trình dần được tháo gỡ, nổi bật là nút thắt về công tác phê duyệt/thủ tục triển khai dự án được xem là lý do khiến nguồn cung chưa cải thiện. Đặc biệt là dòng sản phẩm căn hộ giá vừa túi tiền tiếp tục chứng kiến sự khan hiếm nguồn cung mới - điều đã lặp lại trong suốt nhiều năm qua.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản năm 2024 sẽ khả quan hơn năm 2023. Tuy vậy, nguồn cung nhà ở giá hợp lý vẫn chưa cải thiện. Các dự án có giá cũng như chính sách tốt tại khu vực đô thị lớn gần như đã được tiêu thụ trong nửa cuối năm 2023. Người mua sẽ mong chờ nguồn cung mới tại các tỉnh lân cận, nhưng số lượng sản phẩm ra thị trường vẫn chưa thể về giai đoạn trước năm 2019.

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản đang dần bước vào đà phục hồi. Những phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực tế sẽ phục hồi tốt hơn những phân khúc mang tính chất đầu cơ. Mặc dù hiện tại là giai đoạn tốt để xuống tiền nhưng nhà đầu tư cũng cần thận trọng xem xét kỹ về các vấn đề về pháp lý, mức giá, đồng thời không nên vay quá nhiều tránh trường hợp gặp rủi ro về dòng tiền.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước