meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đôi vợ chồng U40 sở hữu nhà lầu, xe hơi nhờ học mẹ cách tiết kiệm bằng hình thức mua vàng

Thứ ba, 09/01/2024-22:01
Với thu nhập ở mức bình quân, để có thể sở hữu nhà lầu, xe hơi như hiện tại sau 12 năm có lẽ phải kể đến một thói quen bắt nguồn từ mẹ đẻ của chị Minh Quyên.

Đối với nhiều người, có lẽ việc mua nhà tậu xe không phải điều gì quá to tát, nhưng với vợ chồng chị Minh Quyên (35 tuổi), đây là thành quả sau 12 năm nỗ lực làm ăn.

Hiện tại, gia đình chị Quyên đang sống tại Hà Nội. Ở tuổi 35, chị Quyên đang sở hữu một căn nhà đất ở quận Long Biên. Bởi vì cả vợ chồng và các con đều đi học và đi làm ở trung tâm thành phố nên gia đình chị quyết định “tậu’ thêm xế hộp để thuận tiện cho việc di chuyển.

Với thu nhập ở mức bình quân, để có thể sở hữu nhà lầu, xe hơi như hiện tại sau 12 năm có lẽ phải kể đến một thói quen bắt nguồn từ mẹ đẻ của chị Minh Quyên.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Làm ăn có lãi nhưng lại không để ra được đồng nào

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả, nhưng cũng có lẽ vì vậy nên chị Quyên không phải một người có kế hoạch chỉn chu về mặt tài chính, không chỉ việc tiết kiệm cá nhân mà bản thân chị cũng không phải người có đầu ốc về kinh tế. Sau khi lấy chồng, chị Quyên được mẹ cho 10 chiếc nhẫn vàng gồm 7 chiếc nhẫn 7 chỉ và 3 chiếc nhẫn 3 chỉ. Ngoài ra, gia đình họ hàng cũng tặng cho không ít của hồi môn có giá trị khá.

Do tính chất công việc nên chồng chị Quyên thường xuyên phải đi làm xa nhà, thậm chí thời gian tính bằng tháng, bằng năm, do đó sau khi có con, chị Quyên đã quyết định nghỉ công việc văn phòng để có nhiều thời gian chăm sóc con cái hơn.

Với số vốn của mình cùng sự ủng hộ của chồng, chị Quyên quyết định dấn thân vào con đường kinh doanh. Thời gian đầu, mọi thứ không đến nỗi nào, nhưng sau 1 năm hoạt động, tiệm cafe của chị Quyên mặc dù có lợi nhuận nhưng khi tổng kết lại, nhìn mãi vẫn chẳng thấy tiền đâu.

Theo chị Quyên chia sẻ, thời điểm đó vào khoảng cuối năm 2009 đầu năm 2010, chị chỉ nghĩ đơn giản rằng cafe thì lúc nào cũng có khách nên quyết định đầu tư lớn ngay từ đầu. Sau đó, không hiểu sao càng làm càng không thấy tiền đâu. “Rõ ràng mình mọi thứ đều hoạt động tốt, chỉ có điều mình không tài nào tiết kiệm nổi dù kinh doanh có lãi hẳn hoi", chị Minh Quyên tâm sự.

Gần 2 năm hoạt động hiệu quả, vốn dĩ chị Quyên nghỉ làm văn phòng để có nhiều thời gian chăm sóc gia đình hơn, nhưng với việc duy trì hoạt động của tiệm cafe lúc nào cũng đông nghịt khách, thậm chí quỹ thời gian của chị còn ít ỏi hơn.

Đáng lẽ làm ăn mà may mắn đông khách như vậy thì không còn gì phải bận tâm nữa nhưng vấn đề của chị Quyên lại nằm ở chỗ dù có lãi nhưng lại không tích lũy được bất kỳ thứ gì, nhà vẫn phải đi thuê, vợ chồng con cái vẫn lóc cóc đi chiếc xe máy cà tàng đi làm.

Khi đó, chị Quyên mới nhận ra rằng nếu bản thân không có cách nào tích lũy tiền thì cứ làm mãi cũng chẳng để ra được tí tài sản nào là chuyện sẽ tiếp diễn mãi. Đúng lúc này, chị Quyên bỗng nhớ lại 10 chiếc nhẫn vàng của hồi môn mà mẹ để cho mình cùng hình ảnh chiếc tủ phòng ngủ của bố mẹ.

"Hồi còn nhỏ mình nhớ mãi cái tủ ở trong phòng bố mẹ, có mấy lần mẹ mở tủ ra thế là nhẫn vàng bên trong rơi lộp độp xuống đất, mỗi lần như thế mẹ lại hì hục đi nhặt lại rồi nhét lấy nhét để vào tủ. Có lần, nhẫn vàng của mẹ còn lăn cả vào gầm giường, mãi đến cuối năm mẹ tổng vệ sinh mới tìm thấy", chị Quyên cười chia sẻ.

Chị Quyên cho biết, mẹ chị chọn mua vàng nhẫn để tiết kiệm. Bà duy trì thói quen này suốt mấy chục năm, tháng nào có ít thì chỉ mua 1 chỉ, tháng nào nhiều thì mua nhiều hơn. Bà mua vàng từ lúc còn rẻ cho đến khi vàng đắt rồi lại xuống giá. Cứ như vậy, bất luận giá vàng thời điểm đó cao hay thấp, mẹ chị đều mua vàng nhẫn để tích trữ hàng tháng.


Trữ vàng nhẫn giống mẹ mình, sau 12 năm, chị Minh Quyên và chồng đã có thể mua được nhà khi mới chỉ U40
Trữ vàng nhẫn giống mẹ mình, sau 12 năm, chị Minh Quyên và chồng đã có thể mua được nhà khi mới chỉ U40

Tiết kiệm bằng cách tích trữ vàng nhẫn và cái kết bất ngờ

Giải thích lý do tại sao lại lựa chọn tích trữ vàng nhẫn để tiết kiệm thay vì gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay bằng bất kỳ hình thức nào khác, chị Quyên đưa ra 2 lý do để học theo cách này của mẹ mình.

Thứ nhất, vàng nhẫn dễ mua hơn vàng miếng. Mỗi tháng chị đều có thể mua được từ 1 chỉ trở lên thay vì đợi đủ tiền để mua cả lượng vàng, thậm chí nhiều khi chưa kịp mua đã tiêu hết tiền. Theo đó, việc mua vàng nhẫn có thể thực hiện đều đặn hàng tháng.

Thứ hai, với vàng nhẫn không phải cứ cần tiền là có thể mang ra bán ngay được. Nếu cứ để tiền trong sổ tiết kiệm hay tài khoản, việc tiêu lẹm vào có thể diễn ra thường xuyên, nhất là với những người không giỏi kiểm soát chi tiêu như chị Quyên. Mỗi lần mua một chiếc nhẫn vàng đồng nghĩa với việc chị Quyên cắt hẳn một khoản tiền và hoàn toàn không có ý niệm sẽ tiêu vào khoản tiền đó nữa.

Kết quả bất ngờ, sau 12 năm tích trữ vàng nhẫn, vợ chồng chị Quyên giờ đây đã có thể sở hữu được tài sản bất động sản và cả động sản. Hiện tại, chị Quyên cho biết mình vẫn đang duy trì việc mua vàng nhẫn để tiết kiệm, tích lũy thêm cho gia đình, con cái.

Vàng nhẫn đem lại lợi nhuận cao hơn vàng miếng

Sau nhiều thập kỷ có mức sinh lời thấp và không được chú ý, vàng đã trở lại trong bối cảnh kinh tế bất ổn, lạm phát và rủi ro địa chính trị tăng cao.

Thống kê từ ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc khối nghiên cứu và phân tích, Công ty Cổ phần (CTCP) FIDT cho biết, sau thời gian dài sinh lãi thấp và bị lãng quên, kim loại quý đã ghi nhận mức sinh lời hấp dẫn trong năm 2023 vừa qua. Cụ thể, vàng nhẫn đạt hiệu suất 17,20%, cao hơn so với vàng miếng SJC với 12%.

Dẫn đầu đà tăng trưởng trong năm 2023 là kênh chứng khoán với nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa cao vượt trội 32,17%. Rổ VN30 tăng 12,56% và VN-Index tăng 12,20%.

Không chỉ riêng tại Việt Nam mà thống kê từ trang tin Mint cho biết, chứng khoán cũng là kênh đầu tư hấp dẫn toàn cầu trong năm qua với hiệu suất cao nhất là 44,9%. Trong đó, đầu tư cổ phiếu vốn hóa nhỏ dẫn đầu danh sách các tài sản trong 5/10 năm gần đây nhất.

Theo FIDT, ở cuối danh sách là kênh bất động sản khi đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Cụ thể, hiệu suất đầu tư chung cư đảo chiều cải thiện tăng 2%, trong khi đất nền vùng ven từ chỗ hiệu suất âm tới 35% của năm 2022 thì sang 2023 chỉ còn âm 15%.

Với kênh gửi tiết kiệm, lãi suất tiền gửi cao từ đầu năm 2023 đã giảm dần về mức thấp nhất trong lịch sử vào cuối năm 2023. Điều này khiến kênh tiền gửi không còn hấp dẫn như giai đoạn đầu năm vào có thể tiếp tục kém hiệu quả trong nửa đầu năm 2024.


Sau nhiều thập kỷ có mức sinh lời thấp và không được chú ý, vàng đã trở lại trong bối cảnh kinh tế bất ổn, lạm phát và rủi ro địa chính trị tăng cao
Sau nhiều thập kỷ có mức sinh lời thấp và không được chú ý, vàng đã trở lại trong bối cảnh kinh tế bất ổn, lạm phát và rủi ro địa chính trị tăng cao

Theo các chuyên gia, trong năm 2024, vàng sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự hỗ trợ với vai trò là nơi trú ẩn an toàn trước những căng thẳng địa chính trị, khủng hoảng kinh tế, cắt giảm lãi suất từ ngân hàng trung ương các nước.

Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng thấp như hiện tại, thì nhu cầu tích trữ vàng thường quay trở lại. Dự báo, giá vàng miếng SJC trong nước thời gian tới có thể tăng lên mức 80 triệu đồng/lượng, thậm chí là 90 triệu đồng/lượng khi mà sự khan hiếm tăng lên cũng giá thế giới vào giai đoạn bứt phá khi Mỹ hạ lãi suất kéo đồng USD đi xuống.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng giá vàng trong nước đang neo ở mức cao và tài sản này vẫn trong giai đoạn biến động mạnh. Kim loại quý không còn phù hợp để dồn tiền lướt sóng, trừ trường hợp nhà đầu tư có nhiều công cụ phái sinh để hạn chế rủi ro. Nếu mua vàng lúc này vì thấy giá đang lên cao thì nhà đầu tư cần phải có dự phòng.

Còn theo Ths. Nguyễn Thu Giang, Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân Công ty CP Tư vấn đầu tư & Quản lý tài sản FIDT, đối với mặt hàng vàng nhẫn, nếu mua với số lượng ít, mua theo từng tháng, dùng làm quỹ dự phòng hoặc chưa có nhu cầu sử dụng trong 3 năm tới, thì hầu như vào thời điểm nào cũng có thể mua vàng nhẫn. Còn nếu mua để đầu tư, mua với số lượng lớn thì cần dựa vào kiến thức cũng như kinh nghiệm đầu tư. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước