meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều nhà đầu tư vội bán lỗ bất động sản, số khác lại đang săn lùng hàng đẹp để xuống tiền

Chủ nhật, 22/01/2023-19:01
Thị trường bất động sản đang chứng kiến những động thái trái ngược nhau của các nhà đầu tư. Nhiều người vội vàng cắt lỗ trong khi có những nhà đầu tư đang lùng những lô đất đẹp để xuống tiền.

Theo Nhịp sống thị trường, nhà đầu tư nhỏ lẻ đang dần cảm nhận được sự khó khăn sau hơn nửa năm thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng. Hiện tượng cắt lỗ ngày càng rõ nét, nhất là với đất nền ở thời điểm nhà đầu tư nỗ lực vượt khó. Tuy nhiên, cũng có nhà đầu tư đang cố gắng gồng gốc lãi, chờ đợi làn sóng bất động sản xuất hiện nhằm thoát hàng. Một nhóm nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính đang sẵn sàng cho việc săn hàng “ngộp”.

Theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing, có 4 nhóm nhà đầu tư điển hình trên thị trường. Thứ nhất là nhóm đã mắc kẹt tiền. Ông Trung cho biết các nhà đầu tư xuống tiền vào đất nền rất nhiều trong năm 2021-2022 đã đi khắp các tỉnh thành và mua vào rất nhiều. Thậm chí, nhóm này còn sẵn sàng bám mức đỉnh giá vì tâm lý sợ lỡ cơ hội. Họ đang đứng trước nguy cơ mất thanh khoản hoàn toàn cho tới khi thị trường đất nền hồi phục trở lại và điều này chắc chắn sẽ không xảy ra trong tương lai gần.


Nhà đầu tư bất động sản có những động thái trái ngược nhau
Nhà đầu tư bất động sản có những động thái trái ngược nhau

Thứ hai là nhóm đầu tư sản phẩm thấp tầng, mua vào với giá cao. Họ chưa sẵn sàng, thời điểm này đang bị bán lỗ. Ngoài ra, còn có nhóm nhà đầu tư bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Đây đang là nhóm chịu nhiều sức ép nhất, và có thể phải bán lỗ và phá giá.

Theo phân tích của ông Trung, ngoài ra còn có nhóm chuyên đầu tư sản phẩm nhà trong dân. Nhóm này khó vay và khó tiếp cận được vốn. Thông thường, họ đầu tư bằng tiền vốn tự có, và bởi vậy cũng vô cùng mẫn cảm với những đợt tăng giảm của thị trường. Toàn bộ những kênh không tiếp cận được nguồn vốn vay có hỗ trợ lãi suất đều có trục trặc về thanh khoản. Nhà thổ cư, đất nền, nhà phố hay các sản phẩm thấp tầng, căn hộ đã hoàn thiện nhưng hết hỗ trợ lãi suất đều gặp khó thanh khoản. Những người vay nhiều sau đó sẽ phải trả gốc và lãi. Đây có thể là một cơn ác mộng của giới đầu tư.

Cuối cùng là nhóm những nhà đầu tư chưa bị chôn vốn sâu trên thị trường trong 2 năm qua. Họ sẽ là những người quyết định mặt bằng giá của thị trường trong giai đoạn tới. Đối với những người còn tiền mặt, tâm lý sẽ được chia làm 2 hướng: Hướng đầu tiên là không chấp nhận thêm rủi ro, ưu tiên giữ tiền mặt. Còn hướng thứ 2 là họ tìm kiếm tài sản tốt để lựa chọn có lợi nhuận.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, sẽ xuất hiện nhóm nhà đầu tư phải giảm giá bất động sản. Đầu tiên là những nhà đầu tư xuống tiền vào sản phẩm không sinh ra tiền hoặc đất nền. 

Do không đáp ứng được nhu cầu ở thực, không tạo nên dòng tiền mà còn có thể khiến chủ đấy phải gánh nợ khi dùng đòn bẩy tài chính quá mức.

Tiếp đó là giới đầu tư bỏ tiền vào bất động sản nghỉ dưỡng. Đây còn là sản phẩm không sản sinh ra tiền khi không có khách thuê. Nhà đầu tư cũng phải tiêu tốn tiền nhằm duy trì, trả lãi cho loại hình này. Theo phân tích của ông Quyết, khách hàng đầu cơ sẽ phải sử dụng vốn vay ngân hàng. Họ phải trả lãi suất cao khi lãi suất ngân hàng tăng. Họ sẽ phải chuyển đổi và bán bất động sản của mình đi khi không gồng nổi lãi suất.

Thế nhưng, ông Quyết cho biết nhà đầu tư mua bất động sản để tích lũy sẽ không bị ảnh hưởng. Đó là những sản phẩm đầu tư dài hạn.

Theo nhận định của ông Lưu Ngọc Long, Chủ tịch HĐQT Trường An Group, nhà đầu tư lướt sóng, ôm hàng sẽ còn đối mặt với một năm 2023 đầy khó khăn vì năm nay là thời điểm hết hạn ưu đãi cho vay của một số dự án và nhà đầu tư phải chấp nhận mức lãi suất thả nổi. Nếu không gồng được, họ sẽ phải bán tháo. Ông Long cho biết chỉ có một lượng nhỏ nhà đầu tư sở hữu tiềm lực tài chính tốt. Do cơ hội tốt xuất hiện nên họ sẽ là nhóm đi săn lùng bất động sản hàng đẹp.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước