meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngăn xếp LAMP là gì? Kiến thức cơ bản về LAMP Stack

Thứ năm, 02/02/2023-11:02
Ngăn xếp LAMP là phần mềm phổ biến gồm các thành phần nguồn mở được dùng để xây dựng website và webapp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu Ngăn xếp LAMP là gì, nó hoạt động như thế nào và những lợi ích LAMP stack mang lại.

Ngăn xếp LAMP là gì?

Ngăn xếp LAMP, LAMP Stack, là một bộ phần mềm mã nguồn mở, được dùng trong xây dựng website và web app.

Ổn định, đơn giản, mạnh mẽ  là những từ thường được dùng để nói về LAMP. Các nhà phát triển dùng ngăn xếp LAMP để tạo, lưu trữ và duy trì nội dung web. Đây là giải pháp phổ biến, hỗ trợ cho nhiều trang web chúng ta đang sử dụng hiện nay, như  WordPress và Drupal.

Công dụng của Ngăn xếp LAMP là gì?

Ngăn xếp LAMP được sử dụng để phát triển backend. Backend là tất cả các phần hỗ trợ hoạt động của trang web hoặc của ứng dụng mà người dùng không nhìn thấy được. Còn trang web hiện trên trình duyệt là ứng dụng frontend. Khi bạn tương tác với trang, trình duyệt sẽ kết nối với ứng dụng backend để truy xuất thông tin theo yêu cầu.

Các nhà phát triển dùng ngăn xếp LAMP để xây dựng nội dung web tĩnh và web động.

  • Trang web tĩnh: là các trang web sử dụng ngôn ngữ chính hoàn toàn là HTML, sau khi trang HTML được tải xuống từ máy chủ, trình duyệt sẽ biên dịch code và hiện nội dung trang web, người dùng hầu như không thể tương tác được với trang web. 
  • Trang web động: Trang web động chứa thông tin có thể thay đổi tùy thuộc vào người xem trang web hay ứng dụng web. Chẳng hạn, thông báo trên trang web thay đổi theo vị trí của người dùng chính là nội dung động. Máy chủ web phân phối các trang web động thông qua  truy xuất dữ liệu từ cơ sở dữ liệu hoặc xử lý logic kinh doanh.

Kiến trúc của Ngăn xếp LAMP là gì?

LAMP là viết tắt của Linux (hệ điều hành), Apache (server web), MySQL (server cơ sở dữ liệu) và PHP (ngôn ngữ lập trình). Cả 4 công nghệ này đều có nguồn mở, nghĩa là do cộng đồng duy trì và sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Ngăn xếp LAMP là gì? Kiến thức cơ bản về LAMP Stack - ảnh 1

Mỗi thành phần đều đóng vai trò thiết yếu  trong ngăn xếp (stack):

  • Linux: là hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí xuất hiện từ giữa những năm 1990. Ngày nay, Linux sở hữu cộng đồng người dùng lớn trên toàn thế giới và trải rộng trong nhiều ngành công nghiệp. Nó phổ biến một phần do cung cấp nhiều tùy chọn cấu hình và linh hoạt hơn nhiều hệ điều hành khác.
  • Apache: là server web, máy chủ web, xử lý các yêu cầu và cung cấp nội dung web qua HTTP. Apache là một máy chủ giàu tính năng, được sử dụng rộng rãi nhất và điều hành hơn nửa trang web hiện có trên internet. 
  • MySQL: là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ nguồn mở. Với MySQL, người dùng có thể lưu trữ mọi thông tin ở định dạng dễ truy vấn bằng ngôn ngữ SQL. MySQL phù hợp để chạy cả các trang web lớn và phức tạp.
  • PHP: ngôn ngữ scipt mã nguồn mở PHP hoạt động kết hợp với Apache để tạo các trang web động, nhanh chóng và thân thiện với người dùng.

LAMP có kiến ​​trúc phân lớp cổ điển, với Linux ở mức thấp nhất. Lớp tiếp theo là Apache và MySQL, lớp thứ tư là PHP. Mặc dù PHP là lớp trên cùng, nhưng thực chất PHP nằm trong Apache.

Ngăn xếp LAMP hoạt động như thế nào?

Ứng dụng web dùng ngăn xếp LAMP để trả lời các yêu cầu của trình duyệt web. Khi một trang web trong trình duyệt được mở lên, ngăn xếp LAMP sẽ trải qua quá trình như sau:

  • Tiếp nhận

Quá trình bắt đầu khi server web Apache nhận được yêu cầu từ trình duyệt của người dùng. Nếu yêu cầu là tải tệp tĩnh thì Apache sẽ trực tiếp phản hồi với nội dung tương ứng. Còn nếu yêu cầu là tải tệp động thì Apache sẽ chuyển yêu cầu đến PHP. PHP sẽ tải tệp và xử lý yêu cầu. PHP cũng kết nối với MySQL để lấy dữ liệu nếu được tham chiếu trong mã. 

  • Xử lý

Bước tiếp theo, PHP sử dụng mã trong tệp và dữ liệu từ cơ sở dữ liệu để tạo HTML, mà các trình duyệt yêu cầu, để hiển thị các trang web. Ngăn xếp LAMP xử lý hiệu quả không chỉ các trang web tĩnh mà cả trang động với nội dung có thể thay đổi theo ngày, giờ, danh tính người dùng và các yếu tố khác. 

  • Trả phản hồi

Sau khi chạy mã tệp, PHP sẽ chuyển kết quả trở lại máy chủ web Apache để gửi đến trình duyệt. Nó cũng có thể lưu trữ dữ liệu mới này trong MySQL. 

Tất cả các hoạt động này đều được kích hoạt bởi hệ điều hành Linux chạy nền ngăn xếp. 

Ngăn xếp LAMP là gì? Kiến thức cơ bản về LAMP Stack - ảnh 2

Lợi ích Ngăn xếp LAMP mang lại

  • Tính năng: Ngăn xếp LAMP là một giải pháp linh hoạt để xây dựng cơ sở hạ tầng web. Các nhà phát triển có thể phát triển nội dung web, chèn các tính năng ứng dụng động và quản lý cơ sở dữ liệu.
  • Hiệu quả: Ngăn xếp LAMP là một giải pháp mã nguồn mở hiệu quả. Các nhà phát triển có thể tự do tải xuống miễn phí, phát triển và triển khai nội dung web.
  • Linh hoạt: LAMP là điểm khởi đầu của quá trình phát triển web. Mặc dù kiến trúc LAMP chỉ định từng lớp thành phần phần mềm, các nhà phát triển vẫn có thể thay thế những thành phần đó nếu thấy phù hợp. Ví dụ: ngoài Linux, có thể sử dụng hệ điều hành khác như WAMP (cho hệ điều hành Windows), WIMP (hệ điều hành Windows và server web IIS), MAMP (MacOS).
  • Chi phí: Tất cả các công nghệ LAMP đều là mã nguồn mở, tức là chúng hoàn toàn miễn phí từ hệ điều hành, máy chủ web đến cơ sở dữ liệu và ngôn ngữ lập trình. Điều này giúp các nhà phát triển giảm được chi phí xây dựng ứng dụng web.
  • Hiệu quả: Ngăn xếp LAMP là giải pháp phát triển web đã được công nhận đáng tin cậy. Nhờ đó, các nhà phát triển web có thể tập trung vào các hạng mục họ đang xây dựng thay vì cách xây dựng.
  • Bảo trì: Các chuyên gia phần mềm từ khắp nơi trên thế giới đang góp phần phát triển công nghệ ngăn xếp LAMP bằng cách đóng góp ý kiến và đánh giá các mã nguồn mở. Họ duy trì và cập nhật công nghệ mới để chúng luôn bắt kịp xu hướng phát triển và tính bảo mật. 
  • Hỗ trợ: Người dùng ngăn xếp LAMP có thể dễ dàng tìm thấy thông tin trên những diễn đàn CNTT. Các nhà phát triển web có thể tham khảo code hoặc dùng plugin đã được cộng đồng kiểm tra. 

So sánh Ngăn xếp LAMP với Ngăn xếp MEAN

Ngăn xếp MEAN là gì?

MEAN là viết tắt của MongoDB, Express.js, Angular.js và Node.js. Đây là một trong những lựa chọn thay thế LAMP và được xây dựng trên công nghệ JavaScript. Các thành phần tạo lên MEAN có vai trò như sau:

  • MongoDB: là hệ thống cơ sở dữ liệu NoQuery schemaless, để Lưu trữ và truy xuất dữ liệu
  • Express.js: là framework gồm các công cụ nguồn mở để xây dựng các web app trong Node.
  • Node.js: là môi trường chạy các ứng dụng JavaScript, để xử lý các yêu cầu máy chủ và máy khách.
  • Angular.js: là khung nguồn mở để phát triển ứng dụng frontend.
Ngăn xếp LAMP là gì? Kiến thức cơ bản về LAMP Stack - ảnh 3

Sự khác biệt giữa Ngăn xếp MEAN và Ngăn xếp LAMP là gì?

Bản thân các ngăn xếp không phân định cái nào tốt hơn cái nào. Mà chúng phù hợp hơn cho các trường hợp sử dụng phát triển web cụ thể.

Đối với Ngăn xếp LAMP nói chung, đây là tùy chọn tốt hơn cho các ứng dụng web hoặc trang web có các đặc điểm sau:

  • Có quy mô lớn, tĩnh (không cần cập nhật theo thời gian thực), phức tạp và có lưu lượng truy cập lớn
  • Có tuổi thọ ngắn
  • Về bản chất là phía máy chủ

Ngược lại, ngăn xếp MEAN là lựa chọn tốt hơn cho các ứng dụng web hoặc trang web như sau:

  • Tận dụng các công nghệ đám mây hiện đại như API và microservice
  • Có tuổi thọ cao
  • Có phạm vi nhỏ hơn với lưu lượng có thể dự đoán nhất quán (giảm khả năng mất dữ liệu)
  • Phù hợp cho các ứng dụng web xử lý nặng về logic trên frontend

Ví dụ: Ngăn xếp MEAN thường được sử dụng để xây dựng ứng dụng truyền video trực tiếp, còn Ngăn xếp LAMP được sử dụng cho thương mại điện tử.

Các lựa chọn thay thế Ngăn xếp LAMP khác

Có vô số lựa chọn thay thế ngăn xếp LAMP. Dưới đây là một số ngăn xếp phổ biến nhất:

  • WISA: viết tắt của Windows, IIS, SQL, ASP; là một ngăn xếp hoàn toàn thuộc sở hữu của Microsoft, đáp ứng mọi nhu cầu về CNTT của các công ty dựa vào Microsoft.
  • WAMP: viết tắt của Windows, Apache, MySQL, PHP; là cách để chạy ngăn xếp LAMP truyền thống trên máy chủ Windows.
  • LEMP: gồm Linux, NGINX, MySQL, PHP; chữ “E” bắt nguồn từ “Engine-X”, là phát âm của phần mềm. Đây là giải pháp thay thế phổ biến cho các trang web WordPress giúp tăng tốc các yêu cầu máy chủ hơn Apache. Trang web chạy trên các gói WordPress của InMotion sử dụng ngăn xếp LEMP.

Ngăn xếp LAMP phổ biến vì nó trưởng thành, ổn định và có cộng đồng lớn mạnh. Hầu hết các công ty lưu trữ phổ biến đều hỗ trợ nó. Bạn cũng có thể cài đặt Ngăn xếp LAMP trên hầu hết các tùy chọn lưu trữ đám mây và lưu trữ VPS. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về Ngăn xếp LAMP là gì. Theo dõi thêm những thông tin khoa học công nghệ thú vị trên trang web!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số

Apple xác nhận sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

Thị trường Việt Nam cần bổ sung khoảng 100.000 chuyên gia AI trong 5 năm tới

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước