meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Python là gì? Những thông tin quan trọng xoay quanh ngôn ngữ lập trình Python

Chủ nhật, 01/01/2023-11:01
Thuật ngữ Python có lẽ không còn quá xa lạ với những người trong ngành công nghệ thông tin hiện nay, mặc dù vậy đối với những ai chưa có cơ hội được tiếp xúc và tìm hiểu về lĩnh vực này thì có lẽ vẫn còn rất mông lung với khái niệm của thuật ngữ này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thuật ngữ này và một số thông tin quan trọng xoay quanh thuật ngữ này nhé.

Khái niệm thuật ngữ Python

Python được biết là một loại ngôn ngữ lập trình hướng tới những đối tượng mạnh mẽ và bậc cao, với một mục đích là lập trình vô cùng đa năng.

Python được ra đời vào năm 1991, bỏi Guido Van Rossum, với một ưu điểm là vô cùng dễ hiểu, dễ đọc và dễ nhớ, Python hiện dần dần trở thành một ngôn ngữ vô cùng phổ biến và được sử dụng nhiều, được áp dụng khá nhiều trong ngành công nghệ thông tin hiện nay, đặc biệt thuật ngữ này vô cùng thích hợp với bất cứ ai mới tiếp xúc cũng như theo đuổi ngành công nghệ thông tin này.


Python được biết là một loại ngôn ngữ lập trình hướng tới những đối tượng mạnh mẽ và bậc cao.
Python được biết là một loại ngôn ngữ lập trình hướng tới những đối tượng mạnh mẽ và bậc cao.

Bên cạnh đó thì ngôn ngữ lập trình Python còn được tạo ra với kiểu động, sử dụng một cơ chế cấp phát một bộ nhớ tự động, có cấu trúc cấp dữ liệu vô cùng mạnh mẽ, có một cách tiếp cận đơn giản và dễ hiểu, đem tới hiệu quả lớn trong việc lập trình đối tượng.

Hiện nay, Python đang được dùng tại nhiều mảng và lĩnh vực khác nhau trong ngành công nghệ thông tin như là:

  • Sử dụng trong lĩnh vực lập trình website: Đây được xem là ứng dụng phổ biến nhất của Python, và người dùng có thể tạo được dễ dàng những web, app có khả năng mở rộng thông qua nhiều framework với hệ thống quản trị nội dung - CMS đã được tích hợp sẵn trong Python, một số nền tảng đa dạng và phổ biến nhất được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python hiện nay để tạo ra được những trang web app như Django, Flask, Plone,...
  • Sử dụng trong lĩnh vực khoa học điện toán: Hiện có khá nhiều những thư viện trong Python có thể được áp dụng cho khoa học, tính toán nhiều số liệu như SciPy, NumPy, bên cạnh đó, còn có một số những thư viện khác như là EarthPy để có thể áp dụng cho khoa học trái đất, AstroPy áp dụng được cho thiên văn học.
  • Python được sử dụng trong việc tạo ra nhiều nguyên mẫu cho phần mềm, mặc dù chậm hơn khi so sánh với một số những ngôn ngữ khác như là Java hoặc C++, và bị giới hạn bởi nhiều những yêu cầu bắt buộc khác. Tuy vậy thì Python vẫn được xem là một sự lựa chọn hoàn hảo cho nhiều lập trình viên có thể tạo ra được nhiều nguyên mẫu của những phần mềm dùng thử, ví dụ như bạn có thể dùng thư viện viết game Pygame và tạo ra được nguyên mẫu sau và trước đó nếu như cảm thấy phù hợp thì sẽ sử dụng ngôn ngữ khác sau đó tạo ra bản dùng thật.
  • Bên cạnh đó, thuật ngữ Python còn được sử dụng để dạy lập trình cho những người mới trong ngành và thường được áp dụng ở một số những công ty, trường học đào tạo nhân lực về lập trình công nghệ thông tin.

Lý do tại sao nên chọn ngôn ngữ lập trình Python


Ngôn ngữ này được ra đời vào năm 1991, bỏi Guido Van Rossum.
Ngôn ngữ này được ra đời vào năm 1991, bỏi Guido Van Rossum.

Hiện, Python là một loại ngôn ngữ lập trình được rất nhiều chuyên gia khuyên nhủ nên theo đuổi, nhất là đối với những người trẻ mới chập chững dấn thân vào ngành công nghệ thông tin và chưa quá am hiểu sâu về lĩnh vực này sẽ cần học hỏi ngôn ngữ Python để có thể làm quen và xây dựng được một nền tảng phát triển những loại ngôn ngữ khác, lý do để lựa chọn ngôn ngữ Python vô cùng đơn giản đó là:

  • Những cú pháp đơn giản và thú vị mà bạn có thể hiểu một cách dễ dàng về cách thức hoạt động, có thể code lại được bằng Python, thực tế thì những cú pháp của Python sẽ gần giống khi so sánh với những ngôn ngữ tự nhiên, do vậy ngay cả khi bạn chưa thực hành nhiều lập trình thì vẫn có thể dự đoán được những đoạn code.
  • Học ngôn ngữ Python không quá khắt khe vì bạn sẽ không cần phải xác định kiểu của một biến trong Python hoặc không cần thêm những dấu chấm hoặc dấu phẩy vào cuối mỗi một câu lệnh. Ngôn ngữ Python buộc bạn phải tuân thủ đúng những bài tập đã có sẵn với hướng dẫn chi tiết và cụ thể nhất, điều này có thể giúp quá trình học Python trở nên dễ dàng hơn nhiều.
  • Một ưu điểm nữa ở Python mà nhiều người trẻ nên lựa chọn đó là bạn không cần phải viết quá nhiều code vì Python cung cấp tới nhiều chương trình và nhiều chức năng tốt cũng như ít các dòng code hơn, điều này rất phù hợp với những người mới học và chưa rành quá về code.
  • Bên cạnh đó, Python còn cung cấp tới cho bạn một cộng đồng hỗ trợ vô cùng lớn với những diễn đàn hoạt động trực tuyến giúp giải đáp được nhiều vấn đề và những khúc mắc khi cần thiết.

Khám phá ra được những tính năng nổi bật của ngôn ngữ lập trình này

Khám phá được những ngôn ngữ lập trình Python sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ với nhiều tính năng nổi bật, giúp quá trình lập trình trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều.

  • Ngôn ngữ lập trình nhập môn vô cùng đơn giản, dễ học với những cú pháp rõ ràng hơn nhiều khi so sánh với những loại ngôn ngữ khác như là C#, C++ và Java,.. Đặc biệt, ngôn ngữ lập trình Python giúp cho việc lập trình của bạn sẽ thú vị hơn nhiều và tập trung vào nhiều giải pháp hơn chứ không quá tập trung vào cú pháp. 
  • Python miễn phí hoàn toàn và có một mã nguồn mở, bạn có thể thoải mái dùng, sử dụng và phân phối Python hay thậm chí là sử dụng cho mục đích thương mại, cũng vì là một mã nguồn mở nên bạn không chỉ sử dụng được những phần mềm hoặc những chương trình trong Python mà còn có thể tự ý thay đổi những mã nguồn của nó, Python cũng không ngừng được nâng cấp hiện đại, cải thiện, phù hợp trong từng thời kỳ và giai đoạn.

	Python hiện dần dần trở thành một ngôn ngữ vô cùng phổ biến và được sử dụng nhiều.
Python hiện dần dần trở thành một ngôn ngữ vô cùng phổ biến và được sử dụng nhiều.
  • Ngôn ngữ lập trình Python còn cung cấp thêm những chương trình có khả năng di chuyển từ một nền tảng này sang những nền tảng khác một cách dễ dàng hơn kết hợp với những phần code khác nhau thông qua C hoặc C++, những loại ngôn ngữ khác để có thể đưa vào code Python. Việc này có thể giúp cho nhiều ứng dụng của bạn có tính năng tốt và chất lượng hơn, có khả năng scripting mà một số loại ngôn ngữ lập trình khác thiếu.
  • Python còn mang tới tính năng thông dịch cao cấp và bạn không còn lo lắng về những nhiệm vụ khó khăn hoặc phức tạp như quản lý bộ nhớ hoặc dọn dẹp những dữ liệu không có nghĩa hoặc không cần thiết. Khi chạy code Python, những chương trình sẽ tự động chuyển đổi code sang một loại ngôn ngữ máy tính để bạn hiểu dễ hơn, đồng thời không cần quá lo lắng về bất cứ một hoạt động cấp thấp nào.
  • Một tính năng nổi bật khác của Python đó là mang tới một thư viện tiêu chuẩn lớn để giải quyết được những vấn đề nghiêm trọng, giúp cho quá trình của bạn đơn giản, dễ dàng hơn hơn bởi bạn không cần phải tự viết toàn bộ code. Ví dụ như bạn nên thực hiện việc kết nối những cơ sở dữ liệu MySQL trên web server thì có thể ngay lập tức nhập vào thư viện đó để sử dụng mà không cần quá lo lắng code sẽ bị hỏng.
  • Tính năng cuối cùng của Python đó là mọi thứ đều hướng tới đối tượng hoặc còn được gọi là lập trình đối tượng, tính năng này sẽ giúp cho bạn có thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề phức tạp một cách trực quan nhất, ngoài ra thì với lập trình hướng đối tượng, bạn có thể phân chia được những vấn đề phức tạp đó thành nhiều tập con nhỏ hơn theo phương pháp tạo ra đối tượng khác.
  • Hướng dẫn cách cài đặt Python

    Có rất nhiều bạn trong khi tìm hiểu và bắt đầu học ngôn ngữ lập trình Python có thể đã thắc mắc cách cài đặt Python được thực hiện ra sao? Liệu có khó cài đặt hay không, thực tế tùy thuộc vào mỗi một hệ điều hành và cách sử dụng cũng không giống nhau.

    Cách cài đặt ngôn ngữ lập trình Python trong hệ điều hành Windows:

    Bước 1: Đầu tiên, bạn phải tải Python về máy tính của mình sau đó lựa chọn phiên bản thích hợp và cần thiết nhất đúng với nhu cầu học tập và sử dụng.

    Bước 2: Thực hiện việc nhấp đúp chuột vào file vừa tải để tiến hành cài đặt, có hai lựa chọn đó là:

    
Python miễn phí hoàn toàn và có một mã nguồn mở, bạn có thể thoải mái dùng, sử dụng và phân phối.
    Python miễn phí hoàn toàn và có một mã nguồn mở, bạn có thể thoải mái dùng, sử dụng và phân phối.
    • Instal Now - mặc định cài đặt Python mà bạn tải ổ C sau đó cài đặt sẵn IDLE và cung cấp giao diện đồ họa có thể giúp cho bạn có thể làm việc được cùng Python hoặc là pip, tạo shortcut hoặc tài liệu.
    • Tùy chọn tiếp theo là Customize installation cho phép bạn lựa chọn được vị trí mà bạn muốn cài đặt Python cùng nhiều tính năng cần thiết.
    • Tiến hành mở IDLE sau đó tạo file mới bằng việc click vào file - chọn new windows - chọn tổ hợp phím Ctrl + N.
    • Nhấp sao chép đoạn code Python sau đó đưa file vừa tạo đó và lưu lại, lưu ý rằng ở đây tên file sẽ có đuổi là .py.
    • Cuối cùng bạn lựa chọn Run - chọn Run module/F5 để có thể xem kết quả và cài đặt Python.

    Cách cài đặt Python trên Ubuntu

    Để có thể cài đặt Python trên Ubuntu, bạn chỉ cần thực hiện những bước đơn giản đó là:

    • Bước 1: Tải Python về máy trong phần terminal, bạn sẽ lựa chọn thư mục chứa file vừa tải đó, chạy lệnh và giải nén file.
    • Bước 2: Tiếp tục đi tới thư mục giải nén sau đó nhập lệnh rồi thực hiện những mã lệnh để biên dịch mã nguồn Python trên Ubuntu.
    • Bước 3: Trong trường hợp bạn sử dụng và cài đặt Python thì bạn nên cài đặt Sublime text ở máy viết code.
    • Bước 4: Nhấp mở Sublime text, chọn vào file - chọn new file/ctrl + N để tạo ra một file mới sau đó lưu Python và tài về đó.
    • Bước 5: Cuối cùng bạn sẽ di chuyển tới mục Tool - chọn Build/Ctrl + B để thấy được kết quả trên Ubuntu.

    Hy vọng bài viết đầy đủ trên đây đã đem tới cho bạn những kiến thức hữu ích nhất về Python để giúp thêm cho bạn trong công việc và cuộc sống.

    Chia sẻ:

    Cùng chủ đề

    TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

    TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

    Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

    Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

    TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

    Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

    Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

    TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

    Tin mới cập nhật

    TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

    15 giờ trước

    ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

    15 giờ trước

    Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

    15 giờ trước

    Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

    15 giờ trước

    Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

    15 giờ trước