meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một loại hình bất động sản đóng băng kéo dài, cần được tiếp thêm trợ lực

Thứ ba, 27/02/2024-08:02
Trên thị trường xuất hiện một loại hình bất động sản đóng băng kéo dài và chưa có nhiều tín hiệu tích cực mặc dù thị trường nhìn chung đã có những chuyển biến khả quan về cả cung và cầu. Bởi vậy phân khúc này cần được đặc biệt quan tâm trong thời gian tới và có những cơ chế, chính sách phát triển phù hợp.

Một phân khúc bất động sản đóng băng vẫn tiếp tục trượt dài

Theo Kinhtedothi, dữ liệu từ Tổng cục Thống kê chỉ ra rằng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 12 năm 2023 đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 11,2% so với tháng 11 và tăng 93,9% so với cùng kỳ. Du lịch Việt Nam đã đón được 12,6 triệu lượt khách quốc tế trong cả năm 2023.

So với năm 2022, con số này gấp 3,4 lần và cũng vượt xa mục tiêu 8 triệu khách. Nhìn chung, những chính sách thông thoáng từ chính phủ đối với ngành du lịch thời gian qua đã mang đến những điều kiện thuận lợi để du lịch nội địa phát triển, nhắm đến sự hồi phục hoàn toàn hoạt động du lịch như thời điểm trước đại dịch.


Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trượt dài
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trượt dài

Đáng chú ý du lịch Việt Nam còn nhận 54 giải thưởng của Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trong năm vừa qua. Trong đó, có thể kể đến giải thưởng Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới lần thứ 4. Điều này tiếp cho thấy sức hút và tiềm năng lớn về tài nguyên thiên nhiên, giá trị di sản văn hóa lâu đời của Việt Nam trong phát triển du lịch.

Thế nhưng, vì ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thủ tục hành chính, pháp lý và khơi thông nguồn vốn mà sự hồi phục của mình du lịch đi liền với phát triển bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều khó khăn. Bởi vậy mà loại hình bất động sản đóng băng này vẫn tiếp tục trượt dài. Báo cáo thị trường BĐS Việt Nam 2023 và Dự báo 2024 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho thấy, thị trường quý IV/2023 đã ghi nhận thêm sự sôi động nhờ việc chạy rumor của một số dự án, chương trình kick off, hay mở bán quy mô lớn đã vắng bóng ở những quý trước.

Tuy nhiên, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng lại là phân khúc chịu ảnh hưởng lớn nhất và đến nay vẫn rơi vào những cú lao dốc cho dù có những cơ hội tái sinh nhờ Nghị định 10/2023/CP-NĐ.


Cần thêm trợ lực để bất động sản nghỉ dưỡng sớm hồi phục
Cần thêm trợ lực để bất động sản nghỉ dưỡng sớm hồi phục

Theo số liệu quý IV/2023, thị trường có khoảng 913 sản phẩm mới, tương đương với nguồn cung của quý 3 và chỉ bằng 30% so với cùng kỳ. Hiện nay phần lớn nguồn cung là những sản phẩm căn hộ biển rải rác cả ở ba khu vực Bắc Trung Nam như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc. Nguồn cung không đạt được như kỳ vọng, trong đó lý do chủ yếu là vì một số dự án quy mô lớn phải tạm ngừng mở bán do gặp khó khăn về pháp lý.

Cần thêm trợ lực để thời kỳ bất động sản đóng băng của phân khúc nghỉ dưỡng sớm kết thúc

Bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc có liên quan chặt chẽ đến thị trường du lịch. Hai lĩnh vực này có sự liên quan mật thiết với nhau nên mang đến những tiềm năng lớn cho bất động sản nghỉ dưỡng khi tận dụng và tăng trưởng về nhu cầu du lịch bao gồm khách quốc tế và nội địa.

Các chuyên gia cho rằng hoạt động kinh doanh khách sạn hiện nay vẫn còn nhiều thách thức, tác động tiêu cực đến quá trình hồi phục lực cầu tại một số địa phương. Tuy nhiên những biện pháp nhằm thu hút và giữ chân khách du lịch được áp dụng cùng với tín hiệu khả quan về nguồn cầu trong những tháng cuối năm 2023 và các chính sách thị thực mới được kỳ vọng sẽ là trợ lực mạnh mẽ để thời kỳ bất động sản đóng băng của phân khúc nghỉ dưỡng, du lịch sẽ sớm kết thúc trong năm nay.

Theo bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư VARS, năm 2024 được hậu thuẫn từ khả năng hồi phục và phát triển của ngành du lịch. Cụ thể như chính sách nới lỏng visa vẫn có tác dụng bên cạnh chính sách giảm thuế 2% với nhóm hàng hóa dịch vụ và nhiều chương trình đẩy mạnh hỗ trợ và triển lãm du lịch được  xem là những trợ lực lớn để chủ đầu tư thúc đẩy tiến độ và tăng nguồn cung cho thị trường. So với năm 2023, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội được cải thiện khoảng 20%.


Bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc có liên quan chặt chẽ đến thị trường du lịch
Bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc có liên quan chặt chẽ đến thị trường du lịch

Theo bà Miền, loại hình căn hộ biển sẽ là điểm sáng khi vừa có thể khai thác cho thuê tạo dòng tiền lại vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu. Đáng chú ý, liên quan đất đai Nghị định số 10/2023/NĐ-CP tháo gỡ cho việc cấp sổ hồng cho các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, văn phòng kết hợp nghỉ dưỡng sẽ có độ ngấm nhất định trong thời gian tới tạo hi vọng cho nhà đầu tư và chủ đầu tư, hỗ trợ thúc đẩy phát triển phân khúc nghỉ dưỡng và chấm dứt thời kỳ bất động sản đóng băng.

Bên cạnh đó, những tín hiệu để lực cầu lên cao hơn có thể kể đến như chuyến thăm Việt Nam của chủ tịch Trung Quốc và những chính sách thu hút du khách như khách du lịch Trung Quốc và kết quả ngoại giao xuất sắc khác.

Phó Chủ tịch VARS Nguyễn Chí Thanh cho rằng,  nhiều khả năng năm 2024 vẫn còn gặp những khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Tuy nhiên, động lực đầu tư công và quy hoạch của gần 40 tỉnh thành đã được Chính phủ phê duyệt, dự báo tiếp tục được phê duyệt 63 tỉnh thành trong năm nay sẽ tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án vướng mắc của bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo ông Thanh, tuy vậy vẫn cần quan tâm đặc biệt và nghiên cứu các chính sách và cơ chế phát triển đồng bộ, các ngành nghề lĩnh vực liên quan đến dịch vụ, du lịch để đảm bảo thị trường bất động sản đóng băng không lặp lại mà có nền tảng vững chắc và phát triển sâu hơn về chất. Đó là yếu tố quan trọng giúp lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và khách hàng trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Meeyland luôn cập nhật những tin tức mới nhất liên quan đến bất động sản. Hãy theo dõi chúng tôi để nắm bắt được những thông tin nóng hổi nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Đất nền quanh khu vực đấu giá: Tưởng sôi động nhưng không dễ bán

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

TP. HCM: Kiến nghị giữ nguyên hạn mức đất ở để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Bất động sản phát mãi "ế khách" dù đầy đủ pháp lý dưới góc nhìn chuyên gia

Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

Tin mới cập nhật

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

28 phút trước

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

23 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

23 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

23 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

23 giờ trước