meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mirae Asset chỉ ra 5 yếu tố tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu nào là lựa chọn hàng đầu?

Thứ sáu, 24/03/2023-09:03
Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán Mirae Asset đã chỉ ra rằng, giữa bối cảnh những áp lực đến từ thế giới vẫn thấy một vài tia hy vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo Nhịp sống thị trường, Chứng khoán Mirae Asset đã chỉ ra 5 yếu tố tác động tích cực lên thị trường chứng khoán Việt Nam ở thời điểm hiện tại, cụ thể:

Thứ nhất, lần đầu tiên kể từ tháng 10/2020, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện cắt giảm lãi suất điều hành và động thái này đã làm đảo ngược xu hướng tăng lãi suất trước đây của Việt Nam, với lần tăng lãi suất gần nhất là vào tháng 10/2022. Chứng khoán Mirae Asset nhận định đây là động thái quyết đoán và chủ động trước của Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn rục rịch tăng lãi suất.

Mirae Asset cho rằng, việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra trong bối cảnh lạm phát tại Việt Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát, đồng thời đây cũng là một phần trong nỗ lực liên tục của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nói chung cũng như tháo gỡ những trở ngại cho cả doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, việc giảm lãi suất huy động này cũng nhằm giúp các ngân hàng thương mại giảm chi phí, qua đó gián tiếp giúp giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ các doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là các ngành và lĩnh vực ưu tiên.

Mirae Asset chỉ ra 5 yếu tố tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu nào là lựa chọn hàng đầu? - ảnh 1

Thứ hai, Nghị định 08/2023/NĐ-CP ban hàng đã thông qua các mục chính như cho phép chuyển đổi thanh toán trái phiếu bằng tài sản khác, giãn thời hạn trả nợ trái phiếu lên 2 năm nếu được 65% trái chủ đồng ý, hoãn áp dụng các điều hiện của nhà đầu tư chuyên nghiệp, yêu cầu xếp hạng tín nhiệm và thời gian phân phối trái phiếu phát hành theo đợt đến ngày 31/12/2023.

Dù vẫn cần thêm thời gian để giải quyết vấn đề hiện tại, nhưng Chứng khoán Mirae Asset tin rằng những doanh nghiệp đang gặp khó trong lĩnh vực bất động sản sẽ không gây ra tác động quá tiêu cực. Đây là cơ sở pháp lý để giảm bớt căng thẳng thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và áp lực nợ xấu cho các ngân hàng.

Thứ ba là liên quan tới quốc tế, Mirae Asset cho rằng việc sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) & Signature Bank (SB) có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chậm tăng lãi suất hơn. Thị trường hiện đã không còn kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tuần tới. Công ty chứng khoán này kỳ vọng việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tuần tới là lựa chọn phù hợp nhất trong hoàn cảnh này. Ngoài ra, báo cáo cũng kỳ vọng có thể sẽ có một đợt tăng lãi suất khác trong nửa cuối năm 2023 để đạt mức lãi suất cuối cùng là 5,25%.

Bên cạnh đó, đội ngũ phân tích cũng kỳ vọng sự sụp đổ của SVB và SB chỉ là những trường hợp cá biệt thay vì những rủi ro mang tính hệ thống do quy mô nhỏ.

Mirae Asset chỉ ra 5 yếu tố tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu nào là lựa chọn hàng đầu? - ảnh 2

Thứ tư, động lực tăng trưởng mạnh còn đến từ giải ngân đầu tư công, sự trở lại dần của ngành du lịch và sản xuất trong nước.

Thứ năm, dòng vốn ngoại chuyển hướng mua ròng trở lại trong bối cảnh chỉ số USD Index giảm và điều kiện vĩ mô trong nước thuận lợi hơn cũng là điểm sáng cho việc đầu tư, qua đó cho thấy thị trường vẫn đang đủ hấp dẫn vốn.

Mirae Asset cho biết, lựa chọn hàng đầu tại thời điểm này vẫn là những cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công và các cổ phiếu bất động sản lành mạnh, bị đánh giá thấp do ảnh hưởng bởi thị trường chung.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

12 giờ trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

12 giờ trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

12 giờ trước

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

17 giờ trước

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

17 giờ trước